สรุปสำนวนสัปดาห์หน้า กอ.รมน.ฟันก๊วนแยกใต้

แม่ทัพภาค 4 เผยเร่งทำสำนวนคดีแบ่งแยกดินแดน ไม่เกินสัปดาห์หน้าชัดเจน เลขาฯ พรรคเป็นธรรมไม่หวั่นโดนยุบพรรค เชื่อเกมล้มรัฐบาล  โจรใต้ดักบึ้มชุดคุ้มครองตำบลปัตตานีเจ็บ 4 นาย ตร.ชี้ฝีมือกลุ่มเดิม

ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการประชุมครั้งที่ 3  กรณีการทำกิจกรรมของ "ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ" จัดทำประชามติที่เกี่ยวข้องกับเอกราชปาตานี วันที่ 7 มิ.ย.66

ภายหลังการประชุม พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ยืนยันว่าต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานและพยาน รวมทั้งประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ก่อนหน้านั้น จนถึงเหตุการณ์เสวนา เราต้องตรวจสอบเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง เชื่อมโยงทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มเปิดประชุมสัมมนาและพฤติกรรมก่อนหน้านี้ จึงจะเห็นภาพชัด มีเชื่อมโยงถึงกันอยู่

ส่วนคดีจะมีหลักฐานถึงใครบ้างนั้น ก็พิจารณาตามหลักฐานทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกันต้องโดนทั้งหมด เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ต้องทำสำนวนส่งเจ้าหน้าที่ทางกฎหมาย ต้องละเอียด เรียบร้อย มีหลักฐานที่หนักแน่น ซึ่งเห็นชัดว่าการทำกิจกรรมกำหนดใจตนเอง RSD นั้น มีวัตถุประสงค์อะไร เป็นแนวคิดที่เก่าแล้ว ตั้งแต่ปี 1960 ไม่เหมาะสมกับปัจจุบัน มีความคิดเห็นว่ามีแนวโน้มจะหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดกฎหมาย การทำประชามติ แบบนั้นมันทำไม่ได้แน่นอน ทั้งนี้ ได้กำชับ และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนเร่งดำเนินการหาพยานหลักฐานที่ชัดเจนเพิ่มเติมให้มากที่สุด เพื่อดำเนินคดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างรัดกุม  รอบคอบ และตรงไปตรงมา ขอให้เวลาเจ้าหน้าที่ทำสำนวนให้เสร็จก่อน คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้า และจะมีการแถลงได้เห็นแน่นอนว่ามีใครบ้าง

ทางด้านนายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม   กล่าวภายหลังรับเอกสารรับรอง ส.ส. ถึงกระแสข่าวที่จะมีการยื่นยุบพรรคกรณีเกี่ยวข้องกับการแบ่งแยกดินแดนว่า เราได้ชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเกิดความเข้าใจผิดต่อการทำแบบสอบถามการทำประชามติแบ่งแยกดินแดน โดยอยู่ในกรอบเชิงวิชาการเท่านั้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้เคยมีการทำมาในสมัยก่อนแล้ว แต่เรื่องนี้มีประเด็นขึ้นมาเพราะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ตนมองว่าต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาในปาตานี หรือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในพื้นที่ปัญหาหลักคือการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก โดยต้องทำความเข้าใจให้ทุกคนเห็นตรงกัน

เมื่อถามว่า แนวคิดสิทธิในการกำหนดชะตากรรมอนาคตตนเอง (RSD) จะเป็นเกมในการล้มรัฐบาลหรือไม่ นายกัณวีร์ ยืนยันว่า แน่นอน ซึ่งมีทั้งหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานในพื้นที่ พยายามนำประเด็นนี้ขึ้นมาโค่นล้มรัฐบาล

วันเดียวกัน พ.ต.อ.เดชาวุธ เจ๊ะเต๊ะ ผกก.สภ.กะพ้อ จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุระเบิด บนถนนคอนกรีตภายในหมู่บ้านตะโตะและ ม.7 ต.ตะโละดือรามัน อ.กะพ้อ เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบ พบหลุมระเบิดอยู่บริเวณริมถนนใกล้กองทราย แรงระเบิดทำให้รถจักรยานยนต์จำนวน 1 คันพังเสียหาย และพบชิ้นส่วนระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวน 4 นาย ถูกนำส่ง รพ.กะพ้อ โดย 2 นายอาการสาหัส ทราบชื่อ นายอับดุล ดะเม็ง และนายรอชาลี กูโน ทั้งสองเป็น อส.อำเภอกะพ้อ มีบาดแผลบริเวณลำตัวและขาหลายแห่ง ส่วน ส.อ.เกรียงศักดิ์ เอี่ยมสุข จนท.ทหารพรานที่ 44 และนายซูเพียน เด็งลา อส.กะพ้อ บาดเจ็บเล็กน้อย

สอบสวนก่อนเกิดเหตุทราบว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครอง ต.ตะโละดือรามัน จำนวน 6 นาย มี ส.อ.เกรียงศักดิ์ เอี่ยมสุข เป็นหัวชุด เพื่อดูแลความปลอดภัยเส้นทางก่อนที่เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 จะเดินทางเข้าไปสร้างบ้านให้ชาวบ้านตามโครงการบ้านปันสุข แต่ระหว่างทางมีคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดแสวงเครื่องแบบเร่งด่วน น้ำหนัก 10 กิโลกรัม เป็นเหตุให้จักรยานยนต์ที่อยู่คันกลางมีนายอับดุล  ดะเม็ง และนายรอชาลี  กูโน นั่งซ้อนท้ายถูกแรงระเบิดอย่างจัง เป็นเหตุให้กระเด็นตกจากรถบาดเจ็บสาหัส

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นำกำลังเสริมชุดหน่วยปฏิบัติการร่วมเข้าที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้ระดมกำลังกระจายเข้าตรวจค้นไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ พร้อมสั่งทุกหน่วยในพื้นที่และเขตรอยต่อ จ.นราธิวาส ตรวจค้นรถทุกชนิดและบุคคลเป้าหมายที่ผ่านจุดตรวจจุดสกัด โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายที่อยู่ในสารบบให้เข้าตรวจค้นทันที เชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มเดิมที่เคยก่อเหตุในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนรบ.ปลดล็อกม.112 กมธ.นิรโทษฯชง3ข้อเสนอทะลุฟ้า/ก.ก.ย้ำสิทธิประกันตัว

"กลุ่มทะลุฟ้า" บุกทำเนียบฯ-รัฐสภา ร้องรัฐบาลตรวจสาเหตุ  "บุ้ง" เสียชีวิตให้โปร่งใส จี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง