‘โจรใต้’ป่วนยะลา ยิงจนท.ดับ1เจ็บ2

ยะลา ๐ คนร้ายลอบวางระเบิดพื้นที่ อ. บันนังสตา เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย   บาดเจ็บ 2 นาย ขณะออกลาดตระเวน   เชื่อฝีมือกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่มีเป้าหมายสังหารเจ้าหน้าที่ นายอำเภอเบตง สั่งคุมเข้ม หวั่นก่อเหตุในเขตเทศบาล

     เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ ร้อย.ทพ.3009 ฉก.ทพ.30 แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต จำนวน 1 นาย และ ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 นาย นำส่ง รพ.บันนังสตา     เหตุเกิดบริเวณบ้านอูแบ หมู่ที่ 1 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทราบชื่อดังนี้

     1.อส.ทพ.วันชัย มุทาสุขไพศาล อายุ 28 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 131 หมู่ที่ 1 ต.แจ่มหลวง อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 2.ส.อ.วิเชียร ปัญโญ  มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3.อส.ทพ.วิมล จันทะคุณ มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

     เหตุเกิดขณะ ร้อย.ทพ.3009 ฉก.ทพ.30 จัดกำลังพลออกปฏิบัติภารกิจ พิทักษ์พื้นที่ตามแผน AO ด้วยการเดินเท้า เมื่อชุดปฏิบัติการดังกล่าวทำการลาดตระเวนมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้จุดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้ จนท.เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

     จากการตรวจสอบ เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวน โดยคนร้ายนำระเบิดซุกซ่อนไว้บริเวณในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมหลักฐานที่เกิดเหตุเพื่อหาตัวคนร้ายต่อไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่เพื่อสังหารเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง

     ขณะที่ นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง จ.ยะลา สั่งการเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังบุคคลต้องสงสัยในคดีความมั่นคง บุคคลต้องสงสัยมีพิรุธ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เป้าหมาย แจ้งเตือน รวมทั้งวัตถุสิ่งแปลกปลอมที่อาจซุกซ่อนเข้ามากับยานพาหนะอย่างเข้มงวด ตามแผนรักษาความปลอดภัยเขตเมือง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกัน สกัดกั้นกลุ่มคนร้าย ซึ่งยังคงมีความพยายามที่จะมุ่งก่อเหตุด้วยรูปแบบต่างๆ ทั้งการลอบยิง ลอบวางระเบิด ทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง

     โดยหน่วยกำลังในพื้นที่ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นบุคคล   ยานพาหนะ วัตถุแปลกปลอม ก่อนที่จะสัญจรผ่านเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองเบตง  เพื่อป้องกันคนร้ายเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในเขตเมือง   พร้อมทั้งนำกำลังตำรวจเข้าประสานผู้ประกอบการ ร้านค้า ภาคประชาชนในพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองเบตง และตามจุดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อร่วมกันตรวจสอบวัตถุสิ่งแปลกปลอมอย่างเข้มงวด ตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการ ภายหลังมีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในพื้นที่ จ.ยะลา โดยให้ทุกหน่วยแจ้งเตือนกำลังพลที่ออกปฏิบัติภารกิจเพิ่มความระมัดระวัง อาจมีการตอบโต้จากกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง 

     ทั้งนี้ หน่วยความมั่นคงได้แจ้งเตือนให้หน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เพิ่มความเข้มงวด และมีมาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกันอย่างต่อเนื่องโดยตลอด โดยเน้นบุคคลเป้าหมายซึ่งก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

     นอกจากนี้ ให้เฝ้าระวังสอดส่องรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงที่ผ่านมาเป็นกรณีพิเศษ เพื่อไม่ให้กลุ่มคนร้ายนำรถเป้าหมายที่ซุกซ่อนระเบิดเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง