ฎีกายืนคุก16เดือน‘นริศร’

ยังโกงกันระเบิดเถิดเทิง!  เลขาฯ ป.ป.ช.เปิดสถิติร้องเรียนทุจริต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นอันดับ 1  มูลค่าความเสียหายกว่า 13,000 ล้านบาท "บิ๊กตู่" นั่งประธานประชุม ก.ตร.ครึ่งปีไล่ออก-ปลดออกตำรวจนอกแถวถึง 103 นาย

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงสถานการณ์ทุจริตคอร์รัปชันประเทศไทยว่า สถานการณ์ทรงตัว สาเหตุหลักของการทุจริตคือความคิด ค่านิยม พฤติกรรมและผลประโยชน์ โดยเฉพาะเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ส่วนสถิติการรับเรื่องร้องเรียนกล่าวหาในปีงบประมาณ 2566 ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม-19 กรกฎาคม 2566 มีประมาณ 4,475 เรื่อง โดยเป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.รับไว้พิจารณาเองกว่า 2,748 เรื่อง และเรื่องที่มอบหมายให้หน่วยงานต้นสังกัดที่รับผิดชอบไปดำเนินการ 1,727 เรื่อง

ขณะที่หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 1,548 เรื่อง คิดเป็น 34.59% รองลงมา กระทรวงมหาดไทย จำนวน 507 เรื่อง, สำนักงานตำรวจแห่งชาติจำนวน 409  เรื่อง, ส่วนราชการอื่นๆรวม 2,011 เรื่อง และคำกล่าวหายอดฮิตที่มีการร้องเรียนมากสุดสองอันดับคือ คำกล่าวหาประเภทการปฏิบัติหน้าที่หรือละเม้นตามปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 เช่น ละเลยเพิกเฉย ปฏิบัติเกินอำนาจหน้าที่ การอนุมัติ อนุญาตไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และกล่าวหาประเภทการจัดซื้อจัดจ้าง ของแพง TOR ไม่ถูกต้อง  อนุมัติไม่ชอบ รวมทั้งพฤติกรรมการฮั้ว  ร่วมกันกีดกันพูดเสนอราคารายอื่นในการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ  

สำหรับวงเงินงบประมาณที่มีการกล่าวหามายัง ป.ป.ช. จำนวน 2,784 เรื่อง มูลค่ารวมของโครงการต่างๆ  13,430,226,237 ล้านบาท (โดยเคยมียอดสูงสุดถึงกว่า 4 แสนล้านบาท) แบ่งเป็นกรณีกล่าวหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบมูลค่า 9,996 ล้านบาท กรณีกล่าวหาการจัดซื้อจัดจ้างมูลค่า 2,092 ล้านบาท และกรณีกล่าวหาการใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบมูลค่า 1,049 ล้านบาท ส่งให้หน่วยงานต่างๆ ไปดำเนินการ 427,314,494 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าความเสียหายกรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 394 ล้านบาท กรณียักยอก เบียดเบียนทรัพย์สินของราชการ 15 ล้านบาท และกรณีใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ 6.7 ล้านบาท    เมื่อเทียบงบประมาณตามคำกล่าวหาที่ป.ป.ช.ดำเนินการเอง 13,430 ล้านบาท หน่วยงานอื่นรับไปดำเนินการ 427 ล้านบาทนั้น ถือว่าเป็นภารกิจหนักของ ป.ป.ช.ที่ดำเนินการในโครงการที่มีความเสียหายมูลค่าสูง

นายนิวัติไชยกล่าวว่า เมื่อดูจากสถิติเปรียบเทียบเกี่ยวกับการกระทำความผิดด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ ป.ป.ช.รับเรื่องร้องเรียนไว้ดำเนินการเอง ตั้งแต่ปี 2561 ถึงปี 2565 นั้นเกินปีละ 150 เรื่อง แต่ในปี 2566 มี 247 เรื่อง ซึ่งเรื่องอาจจะเกิดนานแล้ว แต่มีการมาร้องเรียนในปีนั้นๆ พร้อมยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะตอบว่าปีนี้มีสถิติการคอร์รัปชันสูงหรือไม่ โดยเฉพาะตัวชี้วัดอย่างเช่นค่า CPI ซึ่งตนก็ไม่ค่อยเชื่อถือ เพราะตัวชี้วัดที่ใช้วัดจากความรู้สึก ส่วนการเปรียบเทียบนั้น หากจะให้ความยุติธรรมต้องเปรียบเทียบจากประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจเหมือนกัน  ประเทศที่มีจำนวนประชากรเท่ากัน โดยนักธุรกิจส่วนใหญ่จะใช้ค่าชี้วัดนี้ในการตัวตัดสินใจลงทุนในประเทศนั้นๆ แต่เราก็ต้องกลับไปดูค่า CPI และดำเนินการปรับแก้ไข นอกจากนี้ ป.ป.ช.ยังได้เปิดให้สื่อมวลชนและภาคีเครือข่ายได้เข้าไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทุจริต ชี้ช่องทางการทุจริตเพื่อให้การทำงานของป.ป.ช.มีประสิทธิภาพมากขึ้น

วันเดียวกันนี้ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2566 ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.), ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรรมการ ก.ตร.วินัย, กรรมการ ก.ตร.ร้องทุกข์ และกรรมการ ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคล เข้าร่วมประชุมฯ

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ระเบียบวาระการประชุมประกอบด้วย เรื่องการรายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจด้านวินัย,  คณะกรรมการข้าราชการตำรวจด้านอุทธรณ์ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจด้านบริหารทรัพยากรบุคคล และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ

ด้านกฎหมาย และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กรรมการข้าราชการตำรวจด้านวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และบริหารทรัพยากรบุคคลได้รายงานข้อมูลการกระทำผิดวินัยร้ายแรงของข้าราชการตำรวจประจำเดือน ก.ค.66 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษ จำนวน 6 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 5 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 1 นาย ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย.66 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น จำนวน 103 นาย ซึ่งเป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 84 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 19 นาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป