‘เสื้อแดง-เหลือง’เห็นตรงกัน ฟันธง10สิงหาไร้เงา‘ทักษิณ’

ความเห็นตรงกันโดยมิได้นัดหมาย "จตุพร-อดีตแกนนำ กปปส." ฟันธง 10 สิงหานี้ไม่มีแม้เงาทักษิณ เพราะมีโอกาสติดคุกนานถึง 3 ปี "ตุ๊ดตู่" เผยยังไม่เคยปรากฏผู้ต้องคดีทุจริตคอร์รัปชันได้รับอภัยโทษ ในฐานะรุ่นพี่ยืนยันเมื่อเข้าไปอยู่ในคุก สิ่งที่รับปากกันง่ายๆ จะไม่มีอยู่จริง แต่คนเสื้อแดงมาแน่! เตรียมเหมารถจากเลยเข้ากรุงรอรับนายใหญ่

 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ได้เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “ตามคาด?” โดยระบุความมั่นใจว่า ทักษิณ ชินวัตร จะไม่กลับไทยในวันที่ 10 ส.ค. เนื่องจากไม่มั่นใจจะได้รับอภัยโทษ เพราะนักโทษคดีทุจริตไม่เคยได้รับเลย ดังนั้น ความน่าจะเป็นจึงต้องติดคุกสูญสิ้นอิสรภาพอีกนานเป็นปี

นายจตุพรกล่าวถึงการกลับไทยของทักษิณว่า แม้สื่ออ้างแหล่งข่าวจะกลับมาแน่เวลา 10.30 น.ของวันที่ 10 ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันตามเดิมและมั่นใจว่า จะไม่กลับมาตามที่ประกาศไว้ เพราะการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะตัวในคดีทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งกรมราชทัณฑ์ควรชี้แจงด้วยว่าเคยมีการพระราชทานอภัยโทษให้บ้างหรือไม่

 “ผมติดคุกมาและเท่าที่ศึกษาแล้ว ยังไม่เคยปรากฏคนต้องคดีทุจริตจะได้รับพระราชทานอภัยโทษเลย ดังนั้น โอกาสกลับไทยไม่ติดคุกจึงเป็นไปได้ยากลำบากมาก เนื่องจากเมื่อยื่นถวายฎีกาจะมีผู้ถวายฎีกาคัดค้านเช่นกัน อีกทั้งรัฐบาลต้องถวายความเห็นเพื่อประกอบพระบรมราชวินิจฉัย และรัฐบาลต้องยึดหลักคำพิพากษาของศาลฎีกาเป็นฐานการถวายความเห็น”

นายจตุพรกล่าวว่า เมื่อคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วก็ต้องยอมรับ แม้ทักษิณไม่เห็นด้วยก็ตาม ถ้าปฏิเสธคดีมาตั้งแต่ต้นแล้ว คงไม่มีโทษในวันนี้ และเมื่อกลับมาก็ไปต่อสู้คดีตามปกติ แต่เมื่อเข้าต่อสู้กระบวนการพิจารณาคดีมาตั้งแต่ต้นแล้ว ต้องยอมรับการตัดสินใจของตัวเอง เพราะไม่มีใครไปบังคับให้ต่อสู้คดีความต่างๆ สิ่งสำคัญที่ผ่านมายังหลบหนีคดีอีกด้วย

 “เมื่อต่อสู้คดีจึงต้องยอมรับในกระบวนการพิจารณาความยุติธรรมด้วย ถ้าไม่ยอมรับต้องไม่ต่อสู้คดีตั้งแต่วันแรกแล้ว ซึ่งศาลจะจำหน่ายคดีออกจากการพิจารณาตั้งแต่ต้น กฎหมายต่างๆ ที่แก้ภายหลังก็ไม่มีความจำเป็น”

นายจตุพรระบุว่า แม้มีความพยายามจะรื้อฟื้นคดีมาพิจารณาใหม่ แต่มีความเป็นไปได้ยากมาก เพราะลำบากกับการหาพยานหลักฐานใหม่มาต่อสู้ได้อีก จึงเหลือช่องทางเดียวโดยที่ผ่านมาได้เสนอกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย จนเกิดความพินาศย่อยยับมาถึงบัดนี้ อย่างไรก็ตาม  ในความเป็นจริงนั้นช่วงที่ผ่านมา หากทักษิณตัดสินใจเดินเข้าคุกโทษต่างๆ ก็จบสิ้นไปแล้ว แต่การมีโทษ 10 ปีจากการคำพิพากษา 3 คดีนั้น การลดโทษจะพิจารณาลดได้เป็นแต่ละคดี ไม่รวมเป็นคดีเดียวในเวลาโทษ 10 ปีเลย ซึ่งการลดโทษจะแตกต่างกันมาก

คดีทุจริตไม่เคยได้รับอภัยโทษ

นอกจากนี้ การขอพระราชทานอภัยโทษยังมีขั้นตอนมากมาย ทั้งจากเรือนจำตรวจสอบ ยื่นเรื่องไปกรมราชทัณฑ์ ถึงกระทรวงยุติธรรม และรัฐบาลต้องถวายความเห็นประกอบพระบรมราชวินิจฉัยด้วย จึงยากที่สุดที่จะได้รับการอภัยโทษตามที่หวังและเชื่อจากการดีลกันมา ส่วนหลักคิดที่คิดมาตลอดว่าจะได้รับพระราชทานอภัยโทษในวันที่กลับมาถึงไทย และเมื่อกลับมาวันที่ 10 ส.ค.ก็จะได้รับเช่นกัน โดยทางการข่าวที่ระบุเส้นทางว่า เมื่อมาถึงไทยและลงเครื่องบินที่สนามบินแล้วถูกนำตัวไปศาล จากนั้นแล้วกลับบ้าน แต่มีการนินทากันมากมาย ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่มีทางเป็นไปได้เลย

"อีกอย่างในความเป็นจริงแล้ว เมื่อเข้าไปอยู่ในคุก สิ่งที่รับปากกันง่ายๆ จะไม่มีอยู่จริงเลย ทั้งการขอพระราชทานอภัยโทษ แม้สามารถยื่นได้ แต่กระบวนการต้องใช้เวลา และที่สำคัญคดีทุจริตแทบไม่เคยได้รับการอภัยโทษเลย"

นายจตุพรย้ำว่า ผลลัพธ์การดีลกลับไทยนั้นคงยุติลงสิ้นเชิงแล้ว ดังนั้นการประกาศกลับถึงสนามบินดอนเมือง 10.30 น.ของวันที่ 10 ส.ค.นี้ ขอช่วยทำให้ได้เห็นหน้าด้วยว่ามาจริงหรือไม่? และตนก็พร้อมจะหน้าแตก ไม่มีปัญหาอะไร อีกทั้งเสนอว่าหากยังไม่มา ตนจะช่วยคิดเหตุผลเป็นข้ออ้างก็ได้ ให้อ้างว่าป่วย เพราะเวลาติดคุกนั้น ครอบครัวก็ติดด้วย เพราะคนข้างนอกห่วงคนข้างในคุก ส่วนคนในคุกก็ห่วงคนข้างนอกเช่นกัน ดังนั้นทั้งครอบครัวต่างติดคุกเหมือนกันหมด รวมทั้งเตือนว่าขอให้คิดให้ดี เพราะการประกาศและสิ่งที่เชื่อมาทั้งหมดนั้นไม่มีอยู่จริง และไม่มีใครไปทำอย่างนั้นให้ได้ แม้อ้างดินฟ้าอากาศเปลี่ยน อ้างไฟเขียว และอ้างถึงการขออนุญาตแล้ว ล้วนเป็นการแสดงถึงพฤติกรรมจงใจการอ้างจะได้กลับไทย แต่ไม่เป็นจริง

 “ผมเชื่อว่า 10.30 น.ของวันที่ 10 สิงหาคม จะไม่เห็นเครื่องบินลงที่สนามบินดอนเมือง เพียงแต่ว่าเวลาถัดจากนี้ไปจะหาเหตุผลอะไร อย่างที่ผมบอกก็อ้างป่วยเสียเถอะ เพราะเมื่อเข้ามาจริงๆ แล้ว ถ้าไม่เป็นตามที่ประกาศไว้ จะติดคุกมากกว่า 3 ปีแน่”

10 ส.ค. 'ทักษิณ' ไม่กลับไทย

นายจตุพรยกกรณีนายวัฒนา เมืองสุข ที่ติดคุกว่า ต้องติดอยู่ถึง 8 ปีก่อนจะยื่นลดโทษได้ และคดีทุจริตไม่เคยมีการอภัยโทษให้ด้วย จึงอยากให้คิดให้ดี แต่เชื่อว่า ทักษิณจะไม่กลับมา เพราะที่รับฟังมานั้นเป็นการเข้าใจผิด ดังนั้นถ้าจะกลับมาแล้ว หลังจากลงเครื่องบินจะต้องสูญเสียอิสรภาพไปอีกนาน อีกทั้งระบุว่า เมื่อลงเครื่องบินจะถูกนำตัวไปที่ศาล เนื่องจากเป็นนักโทษหลบหนีคดี แล้วจึงนำตัวไปที่เรือนจำพิเศษ ดังนั้นนับแต่ลงเครื่องบินกลับไทย ก็จะเป็นคนละโลกกับข่าวดีทั้งหมดที่ได้ยินมา และข่าวดีจะปิดฉากอย่างเบ็ดเสร็จสมบูรณ์เมื่อมาถึงไทยแล้วต้องติดคุก

 “ผมจึงสรุปความชัดเจนได้ว่า นับแต่วันที่ 10 สิงหาคม ทักษิณไม่กลับไทย ในเวลา 10.30 น.จะไม่เห็นตัวที่สนามบิน หากหาเหตุผลไม่ได้ก็อ้างป่วยเสียเถอะ เพราะความจริงแล้วสุขภาพก็ไม่ดีอยู่แล้ว ผมว่าไปรักษาตัวดีกว่า” นายจตุพรยืนยัน

ด้านนายศักดิ์สฤษฐิ์ ศรีประศาสตร์ อดีตแกนนำ กปปส.เผยว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นแกนนำ กปปส. มองว่านายทักษิณยังไม่กลับ ด้วยเหตุผลที่ว่านายทักษิณยังไม่มั่นใจ และคงไม่กล้ากลับมา นายทักษิณไม่ใช่คนกล้าได้กล้าเสีย ตนมองว่าในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ยังไม่กลับมา และขณะนี้การเมืองไทยยังไม่สามารถคุ้มครองนายทักษิณได้ เพราะมันยังไม่แน่นอนอะไรสักอย่าง นายทักษิณยังไม่กลับมาตนเชื่ออย่างนั้น

เขาบอกว่า ถ้านายทักษิณกลับมาแล้วไม่มีการติดคุก หรือไม่มีกระบวนการทางยุติธรรม ก็จะทำให้ระบบของการเมืองไทยหรือของกระบวนการนิติบัญญัติไทยเพี้ยนไปหมดเลย ทีหลังก็จะมีการเรียกร้องสิทธิกันมากมายในลักษณะคล้ายๆ ของนายทักษิณ จะทำให้บ้านเมืองไม่มีหลักในการปฏิบัติ แต่ถ้าเกิดกลับมาแล้วยอมรับกระบวนการยุติธรรม กลับมาถึงให้มีการดำเนินการตามกระบวนการทางยุติธรรมทุกอย่างเหมือนคนอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหา เพราะนายทักษิณมีสิทธิ์กลับมายอมรับกฎกติกาของบ้านเมือง

นายศักดิ์สฤษฐิ์กล่าวว่า ที่พวกตนออกไปประท้วงกรณี พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ซึ่งเป็นการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชันของนักการเมือง เกี่ยวข้องกับความไม่เป็นธรรมของคนในภาคใต้ เพราะว่าช่วงที่นายทักษิณเป็นรัฐบาล คนในภาคใต้ได้รับผลกระทบมากที่สุด และยังได้รับผลกระทบมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะฉะนั้นคนที่ออกไปขับไล่นายทักษิณมากที่สุดคือคนในภาคใต้

แนะรอตั้งรัฐบาลให้เสร็จก่อน

"เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เรื่องนี้มันมองผ่านไม่ได้ เพราะบ้านเมืองเราไม่พร้อมที่จะให้เกิดความวุ่นวายในขณะนี้ ขณะนี้ประชาชนลำบากมากๆ ถึงขนาดว่าอดอยาก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในบ้านเรามาก่อน เพราะฉะนั้นหากนายทักษิณกลับมา มันอาจจะเกิดเหตุที่มีผลกระทบต่อการเมืองไทยมาก ข้อเสียมากกว่าข้อดี ผมมองว่าควรทิ้งช่วงระยะเวลาให้นานกว่านี้ค่อยคิดเรื่องที่จะกลับมา โดยเฉพาะเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จสรรพเรียบร้อยก่อน"

อดีตแกนนำ กปปส.ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมาประวัติของความแตกแยกในบ้านเมืองเรามีสองสามประเด็น ในช่วงรัฐบาลนายทักษิณก็คือ 1.เกิดจากการทุจริตคอร์รัปชันของนักการเมืองในสมัยนั้น 2.เกิดจากการด้อยค่าของคนแต่ละภูมิภาค ที่มีภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เช่น คนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคใต้ ซึ่งคนภาคใต้ถูกด้อยค่ามากที่สุด 3.เรื่องเกี่ยวกับการเอาสถาบันมาผูกโยงการเมือง ซึ่ง 3 ประเด็นนี้ทำให้เกิดความแตกแยกความสามัคคี มีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้นถึง 2 ครั้งในช่วงที่นายทักษิณเข้ามาเป็นรัฐบาล เพราะฉะนั้นสองสามปัญหานี้จะยังดำรงอยู่ ถ้าหากว่านายทักษิณกลับมาแล้ว นายทักษิณมีความมุ่งหมายเพื่อให้พรรคเพื่อไทยมีอำนาจรัฐ ต้องการเป็นรัฐบาล โดยที่คิดและดำเนินการตามวิธีเดิม ๆ ก็จะทำให้เกิดการแตกความสามัคคีกันเช่นเดิมทุกอย่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง จ.เลย พบว่ามีชาวบ้านเสื้อแดงที่เตรียมเดินทางไปร่วมต้อนรับนายทักษิณที่สนามบินดอนเมืองอย่างน้อย 1,000-2,000 คน

นายเผือก อดีตแกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดเลย เชื่อว่า  95% นายทักษิณจะกลับบ้านหลังจากได้คุยกับทีมงานและแกนนำปัจจุบัน ทราบว่าตอนนี้มีประชาชนแกนนำและเสื้อแดงของ จ.เลย จำนวน 1,000-2,000 คน เตรียมตัวที่จะเดินทางมายังกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมรับนายทักษิณ แม้จะมีข่าวหนาหูว่าอาจจะไม่กลับหรือกลับมาแน่นอน แต่คนเสื้อแดง จ.เลย ก็เตรียมตัวและมีการพูดคุยผ่านกลุ่มในหลายๆ ฝ่าย เตรียมเดินทางด้วยรถตู้และรถส่วนตัวมายังกรุงเทพฯ ในคืนวันที่ 9 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชำแหละ 'เพื่อไทย' ครบรอบ 1 ปี เลือกตั้ง 66 ทำประเทศเสียหายมากมาย

ครบรอบหนึ่งปี เลือกตั้ง 66 'จตุพร' ซัดเพื่อไทยทำ ปท.เสียหายมากมาย ตั้งแต่ตระบัดสัตย์ ปล่อย'ทักษิณ' จุ้นจ้านสงครามพม่า แต่นายกฯ กลับเงียบ ไม่มีใครทำอะไรได้ จึงลำพองอำนาจ ลั่น 29 พ.ค.วันชี้ชะตาบ้านเมืองครั้งสำคัญ