ใช้สภาลากไส้‘ส่วยมูโนะ’ จ่อหมายจับเจ้าของโกดัง

"บิ๊กตู่" กำชับคุมเข้มครอบครองดอกไม้เพลิง "อนุพงษ์" บินด่วนตรวจจุดเกิดเหตุโกดังพลุระเบิด จ.นราธิวาส สั่งเร่งฟื้นฟูเยียวยาช่วยเหลือ ปชช. ฮึ่ม! อย่าให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ จี้ต้องมี จนท.รับผิดชอบ "มท." สั่ง 878 อำเภอทั่ว ปท.สำรวจสถานที่เสี่ยง "กรมอนามัย" พบ 1 กม.รอบจุดบึ้มน้ำขุ่นเกินค่ามาตรฐาน แนะเลี่ยงใช้ 3 วัน "ตร." จ่อออกหมายจับเจ้าของโรงงาน "ก้าวไกล" เล็งอภิปรายปมส่วยมูโนะในสภา 3 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. น.ส.รัชดา ธนาดิเรก   รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงความคืบกรณีเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าดอกไม้เพลิง บ้านมูโนะ หมู่ที่ 1  ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งแรงระเบิดเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังติดตามการปฏิบัติงานของทุกฝ่ายเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มอบหมายอธิบดีกรมการปกครอง ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ กำชับแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง พร้อมกับสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกัน ควบคุม ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุระเบิดขึ้นอีก

"นายกฯ เน้นย้ำทุกภาคส่วนในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ในการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าดอกไม้เพลิง สถานที่ที่อาจเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิงหรืออาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิงในพื้นที่ทุกแห่ง รวมทั้งที่มาของดอกไม้เพลิง กำชับเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นสำคัญ  พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ส่งความช่วยเหลือไปยังประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นกำลังใจอันสำคัญยิ่ง แสดงถึงความห่วงใยต่อพี่น้องคนไทยด้วยกัน" รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ที่ จ.นราธิวาส เวลา 09.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์   เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ณ โรงเรียนบ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดย พล.อ.เฉลิมชัยได้ประชุมติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าฯ นราธิวาส

ทั้งนี้ จังหวัดนราธิวาสสรุปเหตุการณ์พลุระเบิดว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,935 คน 427 ครัวเรือน เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บ 209 คน นอนรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก 10 คน มีประชาชนมาลงทะเบียนขอความช่วยเหลือ 620 คน และได้มีการประกาศพื้นที่เป็นเขตประสบสาธารณภัย และมีการเปิดศูนย์พักพิงที่สนามกีฬามูโนะเป็นที่อาศัยชั่วคราว ส่วนการช่วยเหลือมีการเปิดครัวพระราชทาน ปรุงอาหารแจกจ่ายให้ประชาชนได้รับประทานวันละ 3 มื้อ ส่วนแผนการพื้นฟูได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ จิตอาสา ทำความสะอาด รื้อถอนและซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหาย

ในส่วนของโรงเรียนบ้านมูโนะ มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บ 27 คน บ้านพักของนักเรียนได้รับความเสียหาย 91 หลัง ส่วนโรงเรียนได้รับความเสียหาย 5 หลัง ประกอบด้วย อาคารอเนกประสงค์ อาคารจริยธรรม บ้านพักครู หอพักนักเรียน มูลค่าความเสียหายประมาณ 2,950,000 บาท และทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 3-11 ส.ค.66

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ต.บ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าฯนราธิวาส รายงานว่า ล่าสุดมีผู้ประสบภัยจำนวน 1,935 คน รวม 427 ครัวเรือน เสียชีวิต 11 ราย รอพิสูจน์อัตลักษณ์ 2 ราย บาดเจ็บ 209 ราย กลับจากโรงพยาบาลแล้ว 199 ราย ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล 10 ราย

สำหรับความเสียหายด้านอื่นๆ มีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 620 ราย ซึ่งมีทั้งบ้านเรือน โรงเรียน รถจักรยานยนต์ รถยนต์ ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ทางจังหวัดได้ทำการประกาศปิดพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเหตุการณ์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินด้านอัคคีภัยในพื้นที่อำเภอสุไหง-โกลก มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมทั้งยังมีความช่วยเหลือของหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ พลเรือน ทหาร ตำรวจ ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจเอกชน และองค์กรสาธารณะกุศลทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่จังหวัด พร้อมกันนี้ยังมีการช่วยเหลือด้านอาหารและโรงครัวพระราชทาน และประกอบเลี้ยงจากประชาชนผู้ประสบภัย ที่ร่วมสนับสนุนจากประชาชนและภาครัฐ

ผู้ว่าฯ นราธิวาสรายงานถึงแผนฟื้นฟูหลังเกิดเหตุว่า ทางจังหวัดจัดชุดสำรวจแบ่งออกเป็น 5 ชุด เพื่อความรวดเร็ว  พร้อมเตรียมทหารช่าง ประกอบด้วย กองทัพบก 5 ชุด, ทหารเรือ 2 ชุด, ชุดช่าง อส. และประชาชนจิตอาสา นักเรียนอาชีวะ โดยขึ้นทะเบียนเตรียมพร้อมซ่อมแซมบ้านผู้ประสบภัยแล้ว โดยจะเร่งซ่อมบ้านที่เสียหายเล็กน้อยให้กลับมาปกติโดยเร็ว ส่วนบ้านเสียหายหนัก จะต้องดูเป็นรายบ้านไป แต่เบื้องต้นทางจังหวัดได้ดำเนินการตามแผนแล้ว โดยส่งหน่วยทหารเข้าซ่อมบ้าน 6 หลัง จาก 427 หลัง ทั้งนี้ จากการประเมินความเสียหายที่อยู่อาศัย จะใช้วงเงินถึง 42 ล้านบาท

มท.1 จี้หาคนรับผิดชอบ

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะต้องถอดบทเรียนการจัดการสาธารณภัย โดยคณะกรรมการ ปภ.จังหวัด ได้ร่วมประชุมหารือ ถอดบทเรียนปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างองค์ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง" ผู้ว่าฯ นราธิวาสระบุ

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า จริงๆ แล้วนายกรัฐมนตรีอยากมาด้วยตนเอง แต่ติดภารกิจ จึงให้ตนและ รมช.มหาดไทยลงมาดูก่อน และได้มอบนโยบายในที่ประชุมว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ช่วยกันทำงาน และขอให้ผู้ว่าฯ จัดส่งของช่วยเหลือไปยังบ้านญาติที่ผู้ประสบภัยไปอาศัยอยู่ด้วย พร้อมฝากผู้ว่าราชการจังหวัดให้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกกับคนเสียชีวิต โดยต้องเป็นทายาทโดยตรง ในการรับเงินเยียวยา ขณะเดียวกันขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย จะต้องบูรณาการให้ดี โดยการจัดซื้อวัสดุให้ด้วยเงินบริจาคและงบจากภาครัฐ และเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อของบประมาณเพิ่มเติมจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี

รมว.มหาดไทยกล่าวว่า ในส่วนแนวทางในการจัดรูปที่ดินใหม่ในพื้นที่โรงงานระเบิดใหม่ เพราะเป็นพื้นที่อยู่อาศัยเดิมลักษณะการจัดทำผังเมืองใหม่ วางระบบไฟฟ้า ประปาไปพร้อมกัน จึงฝากให้ผู้ว่าฯ  ไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเพื่อดำเนินการได้ทันที หากรอตามแผนงานที่วางไว้อาจจะช้า ดังนั้นอยากให้เริ่มเลย โดยเฉพาะเจ้าของโรงงานต้องร่วมรับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย

"ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดที่ จ.เชียงใหม่ ครั้งนั้นปลัด มท.ได้ออกหนังสือ 2 ฉบับ สั่งการให้จังหวัด อำเภอ ส่วนท้องถิ่น สำรวจร้านค้า โรงงานพลุ ทั้งผู้ขออนุญาตและไม่ขออนุญาต แต่ยังมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก จึงมีการตั้งคำถามทำไมยังมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก ดังนั้นต้องหาคนรับผิดชอบ ไม่ใช่เฉพาะคนทำผิด ส่วนราชการต้องรับผิดชอบด้วย เพราะเจ้าหน้าที่ต้องมีหูมีตา ต้องรู้ และจะเกิดขึ้นอีกไม่ได้ หากไม่ดำเนินการจะเป็นการละเว้น โดยนายอำเภอจะหนักหน่อย เพราะถือเป็นเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตอนุมัติ เขารู้กันทั้งตลาด แต่นายอำเภอไม่รู้ คงหนีไม่ได้ ใครไม่ขออนุญาตต้องทำเดินคดี ถ้าละเว้นเข้าตัวแน่นอน" รมว.มหาดไทยระบุ

ต่อมา พล.อ.อนุพงษ์พร้อมคณะออกเดินทางจากศาลากลางจังหวัดนราธิวาส โดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังศูนย์พักพิง ณ สนามกีฬามูโนะ ตำบลบ้านมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก เพื่อตรวจเยี่ยมประชาชน และแจกอาหารจากโรงครัวพระราชทานแก่ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเดินทางไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ พื้นที่เกิดเหตุตำบลบ้านมูโนะ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ก่อนออกเดินทางไปยังโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เยี่ยมผู้ประสบภัยได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์พลุระเบิด

ส่วนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มอบหมายกรมการปกครองสั่งการให้ 878 อำเภอในทุกจังหวัด เร่งตรวจสอบสถานที่ที่อาจเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิงหรืออาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิง พร้อมรายงานผู้ว่าฯ และกรมการปกครองทราบโดยเร่งด่วน

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า ได้รับรายงานผลการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ที่อาจจะเป็นโกดังหรืออาคารลักลอบจัดเก็บพลุ โดยฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้เข้าตรวจค้นอาคารไม่มีบ้านเลขที่ อยู่ติดกับหลังบ้านเลขที่ 164/1 หมู่ที่ 11 ตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี พบมีร่องรอยการทำดอกไม้เพลิง (พลุ) และสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหา 1 ราย คือ นายประเสริฐ เซี่ยงว่อง อายุ 68 ปี ซึ่งรับเป็นเจ้าของสถานที่ และให้การสารภาพว่าตนรับทำดอกไม้เพลิง (พลุ) ที่ใช้ในงานศพ        

จากการตรวจสอบพบไม่มีใบอนุญาตทำดอกไม้เพลิงจากนายทะเบียนท้องที่ จึงได้ทำการสอบสวนเพิ่มเติมก่อนที่จะพบของกลางหลายรายการ คือ 1.พลุ ขนาด 3 นิ้ว จำนวน 3 กระบอก 2.พลุกล้วย ขนาดใหญ่ จำนวน 30 ลูก 3.พลุกล้วย ขนาดกลาง จำนวน 4 ลูก 4.พลุกล้วย ขนาดเล็ก จำนวน 10 ลูก 5.ดินปืนสำหรับทำชนวน จำนวน 1 ถัง 6.สายชนวนสีดำ จำนวน 2 เข่ง 7.สายชนวนสีแดง จำนวน 3 ม้วน 8.สายชนวนแบบตัดแต่งแล้ว จำนวน 1 ถุง แจ้งข้อกล่าวหา "ทำดอกไม้เพลิง (พลุ) โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่" และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ลาดหญ้า ดำเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ในพื้นที่อื่นๆ ทั้งจังหวัดลำปาง หนองคาย ขอนแก่น ราชบุรี ตาก อุดรธานี เพชรบูรณ์ และบึงกาฬ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เข้าไปตรวจสอบสถานที่เป้าหมายอย่างเข้มงวด ไม่พบว่ามีโกดัง อาคารลักลอบเก็บพลุ ดอกไม้เพลิง

สธ.สั่งเลี่ยงใช้น้ำ 3 วัน

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดว่า ในส่วนการดูแลเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ ทีม MCATT จากศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ และ 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม ทั้งผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก 10 ราย ครอบครัวผู้เสียชีวิต 1 ครอบครัว และผู้ได้รับผลกระทบในหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 5 จำนวน 241 ราย

นพ.อรรถสิทธิ์ แดงมณี ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 12 จ.ยะลา กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ให้ทีม SEhRT ของศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา ทำงานร่วมกับพื้นที่เพื่อดูแลสุขภาพประชาชน และเฝ้าระวังด้านสุขาภิบาล สุขอนามัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม เก็บตัวอย่างน้ำใช้เพื่อตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนสารเคมีในพื้นที่ โดยแบ่งพื้นที่การเก็บตัวอย่างออกเป็น 3 โซน คือ โซนไข่แดง รัศมีไม่เกิน 100 เมตร, โซนไข่ขาว รัศมีไม่เกิน 100- 500 เมตร, โซนกระทะ รัศมีไม่เกิน 500- 1,000 เมตร พบว่าปริมาณไนเตรตในน้ำมีค่าไม่เกินมาตรฐาน แต่ค่าความขุ่นมีค่าเกินค่ามาตรฐานในบางพื้นที่ จึงแนะนำให้ประชาชนใช้น้ำที่ทางหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จัดเตรียมให้บริการ จนกว่าจะทราบผลตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนสารเคมีเชิงลึกทางห้องปฏิบัติการฯ ในอีก 3 วัน

"หน่วยงานในพื้นที่ควรล้างบ่อน้ำที่เป็นแหล่งน้ำใช้หลักของชุมชนตามหลักสุขาภิบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถนำน้ำมาใช้ได้ สำหรับอาหารและน้ำดื่มที่ภาครัฐและเอกชนนำมาช่วยเหลือให้แก่ชุมชนและศูนย์อพยพ ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นราธิวาส ควบคุม กำกับ ดูแลด้านความสะอาด และการประกอบปรุงให้เป็นตามหลักสุขาภิบาลอาหารอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงซ้ำซ้อนจากโรคระบาดที่มาจากอาหารน้ำเป็นสื่อ" ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 12 ระบุ

 ส่วนความคืบหน้าทางคดีนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโก-ลก ได้รับการประสานจากเจ้าของโกดังว่า จะมามอบตัวที่ สภ.สุไหงโก-ลกวันที่ 1 ส.ค.66 แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มาตามนัด จึงได้ระดมกำลังแกะรอยหาพิกัดของเจ้าของโกดัง จนทราบว่าในวันเกิดเหตุ 29 ก.ค. สองสามีภรรยาที่เป็นเจ้าของโกดังได้เที่ยวที่ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยไปกับครอบครัวทั้งหมด 5 คน คือสองสามีภรรยาและลูก 3 คน ก่อนทั้งหมดจะเดินทางไปที่ประเทศมาเลเซียในเวลาต่อมา

"หากเจ้าของโกดังยังไม่มามอบตัวตามที่ได้ประสานขอมอบตัว จะขออำนาจศาลออกหมายจับในวันที่ 2 ส.ค.นี้" แหล่งข่าวระบุ

วันเดียวกัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “ส่วยที่มูโนะ ปล่อยไว้ไม่ได้” ระบุว่า  เจ้าของโกดังต้องถูกดำเนินคดี แต่ไม่ควรตัดตอนแค่เจ้าของโกดัง เพราะเกี่ยวพันการเรียกรับผลประโยชน์ หากตรวจสอบดูจะรู้ต้นสายปลายเหตุ และลากไส้ทั้งขบวนการออกมาไม่ยาก เจ้าของโกดังเคยถูก กอ.รมน.จับกุม เมื่อปี 2559 โกดังพลุ เก็บดินดำเป็นตันๆ อยู่ใจกลางชุมชน เป็นไปได้อย่างไร

"ในวันที่ 3 ส.ค. ผมจะอภิปรายเรื่องนี้ในสภา หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รมว.มหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง ผบ.ตร. และแม่ทัพภาคที่ 4 จะตระหนักถึงปัญหาและปราบปรามให้หมดไปในเร็ววัน" นายวิโรจน์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้