หมายเรียก18โจ๋ทะลุวัง ก้าวไกลโต้อยู่เบื้องหลัง

ผบ.ตร.เตือนม็อบชุมนุมในกรอบ โดนดำเนินคดีอย่ามาโวยวายทีหลัง วางกำลังเข้มขึ้นดูแลพรรคเพื่อไทยวันประชุมจัดตั้งรัฐบาล สน.ห้วยขวาง ออกหมายเรียก 19 ทะลุวังรับทราบ 5 ข้อหา "แท็กซี่เสื้อแดง" หมดศรัทธาเผาบัตรสมาชิก พท. ขณะที่ “ญาติวีรชน”  มอบดอกไม้ให้กำลังใจ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่  8 สิงหาคม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกลุ่มมวลชนเห็นต่างทางการเมือง กลุ่มทะลุวัง ซึ่งก่อเหตุทำลายทรัพย์สินที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรมและที่พรรคเพื่อไทยว่า จากการรับรายงานกลุ่มทะลุวังที่ไปจัดกิจกรรมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรมผิดหลายข้อหา ทั้งบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มีอัตราโทษสูง เจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินคดีเตรียมออกหมายเรียก ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยทราบว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดี ข้อหาก็คล้ายกัน  บุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ พ.ร.บ.ความสะอาด ใครที่ทำผิดซ้ำซากติดเงื่อนไขอาจถูกเพิกถอนการประกันตัวชั่วคราว   อยากจะเตือน สิทธิการชุมนุม มีสิทธิชุมนุมได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย   อย่าถือว่าไม่รับรู้อะไรแล้วมาโวยวายทีหลังว่าอะไรเป็นสิทธิของประชาชนไม่ได้   ผิดก็ว่าไปตามผิด ทุกคนมีกรอบกฎหมายเท่ากัน แต่ละครั้งก็เท่ากับหนึ่งกรรมที่ต้องโดน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า ถึงแม้บางแห่งจะยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ แต่ถ้าเป็นความเสียหายต่อรัฐสามารถดำเนินคดีได้ ทั้งนี้ หลีกเลี่ยงการจับกุมซึ่งหน้าถ้าไม่จำเป็น แต่ถ้าจำเป็นก็มีการจับกุมซึ่งหน้าไปตามแนวทางที่เคยดำเนินการไว้ แต่ทุกคดีเจ้าหน้าที่จะมีการดำเนินคดีย้อนหลัง อยากเตือนว่าทำอะไรคิดถึงหลักกฎหมายด้วย ความเห็นต่างเป็นสิทธิ สามารถชุมนุมได้ตามกรอบสิทธิรัฐธรรมนูญ ถ้าไปรบกวนปิดกั้นเข้าข่ายบุกรุก ส่วนความผิดที่ก่อเหตุหลายที่จะมีความผิดเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น อยู่ที่อัยการหรือศาลที่ต้องพิจารณาหลักฐานว่าเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ตำรวจทำตามหน้าที่ของตำรวจ ใครทำผิดซ้ำจะดำเนินการตามขั้นตอน

 “ในส่วนของการรักษาความปลอดภัย ในแต่ละพื้นที่เขารู้อยู่แล้วว่าตรงไหนที่อาจจะมีเหตุ ได้มีแผนรองรับ เหตุการณ์ที่พรรคเพื่อไทย อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) ผู้บังคับการต้องประเมินสถานการณ์เพิ่มเติม ถ้ามีการประชุมการจัดตั้งรัฐบาลต้องมีการเตรียมการให้เข้มงวดมากขึ้น กลุ่มทะลุวังก็เป็นกลุ่มที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง” ผบ.ตร.ระบุ

มีรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ออกหมายเรียกกลุ่มทะลุวังที่ก่อเหตุบุกรุกทำลายทรัพย์สินหน้ากระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 19 คน ข้อหา 1.ร่วมกันบุกรุก 2.ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ 3.คำสั่ง คสช.ที่ 27/2559 ข้อ 1 (การจุดพลุ) 4.พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 (ร่วมกันชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุม) และ 5.พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มาตรา 12

ที่พรรคเพื่อไทย เวลา 11.45 น. กลุ่มญาติวีรชนเมษายน-พฤษภาคม 53 เดินทางมาให้กำลังใจ โดยมอบดอกไม้ให้กับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มีพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ เป็นตัวเแทนในการรับมอบดอกไม้  ทั้งนี้ กลุ่มวีรชนระบุว่า “เราสนับสนุนเพื่อไทย เรากตัญญูต่อเพื่อไทย เพื่อไทยให้ทุกอย่างกับเรา เพื่อไทยมีนโยบายที่กินได้ เพื่อไทยเป็นต้นแบบของพรรคอื่น  เพื่อไทยสู้ๆ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน กลุ่มแท็กซี่ทวงคืนความยุติธรรม กลุ่มแท็กซี่อิสระเพื่อสังคม กลุ่มเสื้อแดงรักประชาธิปไตย ได้เดินทางมาแสดงออกทางสัญลักษณ์เพื่อคัดค้านการที่พรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรครัฐบาลขั้วเดิมตั้งรัฐบาลใหม่ โดยได้มีการนำดอกไม้จันทน์ และมีตัวแทนกลุ่มถอดเสื้อสีแดงใส่พานนำมอบให้กับตัวแทนพรรคเพื่อไทย และมีบางส่วนจุดไฟเผาบัตรสมาชิกครอบครัวเพื่อไทยด้วย

โดยตัวแทนกลุ่มแท็กซี่กล่าวว่า ต่อสู้กับพรรคเพื่อไทยมาตั้งนานแล้ว ต้องติดคุกก็เพราะต่อสู้กับเพื่อไทย ที่เรามาทำกิจกรรมวันนี้ เพราะอยากให้เพื่อไทยได้ทบทวนในการตัดสินใจเชิญพรรคที่มีส่วนร่วมในการสั่งฆ่าพี่น้องเสื้อแดงที่ราชประสงค์ และเป็นพรรคที่สนับสนุนอบายมุขหลายอย่าง เพราะหากพวกเราไม่ออกมา พรรคเพื่อไทยก็จะคิดว่ามีแต่คนสนับสนุน ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยจะทำเช่นนี้เพื่อให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับมา ตนคิดว่าไม่มีประโยชน์ เพราะบุคลากรของพรรคเพื่อไทยที่ตนได้สัมผัส ไม่มีความกล้า อุดมการณ์เพียงพอที่จะทำให้นายทักษิณกลับมาประเทศไทยได้ 

หลังจากนั้นได้โปรยดอกไม้จันทน์ลงที่ผ้าสีแดงที่เขียนว่า แท็กซี่ประชาธิปไตย ด้านหน้าพรรคเพื่อไทย

จากนั้นกลุ่มดังกล่าวได้เดินข้ามไปที่ตึกไทยซัมมิท เพื่อมอบดอกไม้ให้กำลังใจกับพรรคก้าวไกล โดยมีนายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนรับ พร้อมกล่าวว่า "ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจพรรคก้าวไกล และเรายืนหยัดเคียงข้างประชาชน อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ทุกท่านเคยอยู่ และหวังว่าสิ่งที่ท่านได้บอกพรรคเพื่อไทยไป พรรคเพื่อไทยจะได้ทบทวน".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง