บช.ก.ฟัน157 15ตร.โต๊ะจีน คดี‘กำนันนก’

ตร.จ่อแจ้งข้อหาตำรวจ 15 นายในงานเลี้ยง “กำนันนก” ผิด 157   เตรียมออกหมายเรียก 29 ก.ย.นี้ ขณะที่ กระดูก “สารวัตรแบงค์” ถึงบ้านเกิดนครพนม แม่บอกมั่นใจฝีมือสอบสวนกลาง และไม่อาฆาต อโหสิกรรมให้ทุกคน

วันที่ 26 กันยายน 66 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) แถลงความคืบหน้าการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว  สารวัตรตำรวจทางหลวงที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในงานเลี้ยงบ้านนายประวีณ  จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ว่าหลังจากเกิดเหตุได้ดำเนินการ 2 เรื่อง เรื่องที่ 1 คือการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ข้อหา 157 ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย จากการรวบรวมพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดเท่าที่มี การสอบปากคำพยาน ผู้ต้องหาประกอบกัน โดยเป็นคณะทำงาน โดยสรุปในพื้นที่จัดงานเลี้ยงมีตำรวจทั้งหมด 29 นาย แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ 2 นาย, กลุ่มที่ 2 กลุ่มตำรวจที่ถูกดำเนินคดีแล้ว 6 นาย, กลุ่มที่ 3 กลุ่มช่วยเหลือคนเจ็บทั้งหมด 6 นาย และกลุ่มที่ 4 กลุ่มที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ จำนวน 15 นาย 

 “ตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย  โดยเฉพาะข้อกฎหมาย มีการประชุมกันหลายครั้ง ทั้งประชุมกันเองโดยนำมือสอบสวน มือกฎหมายที่ได้รับการยอมรับในสอบสวนกลางหลายคนมาร่วมประชุม รวมถึงไปร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่อัยการหลายท่าน เพื่อให้ตกผลึกข้อกฎหมาย กระทั่งได้มีการแบ่งตำรวจออกเป็น 4 กลุ่มดังกล่าว โดยสรุปจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม 15 คน ข้อหา 157” พล.ต.ท.จิรภพกล่าว

  ผบช.ก.กล่าวต่อว่า ประเด็นเรื่องกล้องวงจรปิดที่บ้านของกำนันนก เซิร์ฟเวอร์ถูกทิ้งน้ำ เจ้าหน้าที่ได้นำส่งกองพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบ มีทั้งหมด 15 ตัว กล้องที่สามารถบันทึกข้อมูลได้ 12 ตัว กล้องที่เสียมานาน 2 ตัว ส่วนกล้องอีกตัวเป็นกล้องไม่เสีย แต่ข้อมูลไม่มีการบันทึก มีการปิดตั้งแต่เวลา 10.16 น.ของวันเกิดเหตุ ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อมูลที่กองพิสูจน์หลักฐานยืนยันมา อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้หยุดแค่นี้จะนำข้อมูลส่งไปที่นิติวิทยาศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรมเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง ในระหว่างนี้จะประสานไปที่ต่างประเทศเพื่อหาแหล่งเชี่ยวชาญกับเซิร์ฟเวอร์ยี่ห้อนี้ที่สุด เพื่อหาข้อมูลยืนยันตรงกับที่เราได้ข้อมูลจากกองพิสูจน์หลักฐานหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแจ้งข้อหาจะแจ้งภายในวันนี้เลยหรือไม่ พล.ต.ท.จิรภพตอบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 15 นาย จะถูกแจ้งข้อหาภายในสัปดาห์นี้ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดจะไม่หลบหนี เราจะทำการประสานส่งหมายเรียกไปหาแต่ละคน จะเสร็จภายในวันที่  29 ก.ย.

  เมื่อถามต่อว่า ถ้ามีการส่งเซิร์ฟเวอร์ไปยังกระทรวงยุติธรรมหรือประเทศที่สามช่วยตรวจสอบ จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคดีหรือไม่ ถ้าสามารถกู้ภาพออกมาได้ เขาตอบว่า ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราได้มา ถ้าสิ่งที่ได้มาตรงกับสิ่งที่เรามีอยู่ก็เหมือนเดิม แต่ถ้าสิ่งที่ได้มาต่างจากเดิม อันนี้ยังบอกไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราจะได้มา แต่เราจะทำทุกวิถีทางที่จะทำให้ข้อมูลให้ได้มามากที่สุด โดยเฉพาะกล้องตัวที่สาดมายังโต๊ะงานเลี้ยงที่กล้องหยุดเวลา 10.16 น.วันเกิดเหตุ ถ้าได้มาจะเป็นประโยชน์ เห็นบรรยากาศในงานก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ หลังเกิดเหตุเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถ้าได้มามีประโยชน์มาก แต่ถ้าไม่ได้ข้อมูลกล้องตัวนี้มา ตำรวจยังมั่นใจว่าสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหากำนันนกได้ พยานหลักฐานแน่น อย่างไรก็ตาม นอกจากข้อหา 157 แล้ว ให้การเท็จอยู่ระหว่างการสอบปากคำต่อ ถ้าปรากฏว่าใครให้การเท็จก็จะถูกดำเนินคดี

สำหรับความคืบหน้ากรณี พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์ หลังได้รับพระราชทานเพลิงศพที่วัดพระมหาธาตุ บางเขน กทม. เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุด วันที่ 26 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 09.45 น. ที่่ จ.นครพนม เรืออากาศโทศิลนา สายบัว และนางทัศนัย สายบัว บิดามารดาของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรแบงค์ พร้อมญาติเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารจากสนามบินดอนเมือง มายังวัดสว่างสุวรรณราม ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน 212 (นครพนม-บ้านแพง) ชุมชนวัดสว่างฯ หน้าสวนหลวง ร.9 เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อนำอัฐิและเถ้าอังคารของลูกชาย หรือสารวัตรแบงค์ ไปเก็บไว้ยังศาลาการเปรียญหลังใหม่ เพื่อรอครบ 100 วัน ประมาณปลายเดือนธันวาคม 66 ก็จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลและประกอบพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขงตามลำดับ

นางทัศนัยกล่าวว่า มีความเชื่อมั่นฝีมือของตำรวจสอบสวนกลางมากที่สุด โดยเฉพาะ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ขณะที่ท่านไปต่างประเทศ ยังมีความห่วงใยโทรศัพท์สอบถามและสั่งงานลูกน้องตลอดเวลา ทำให้เรามีความมั่นใจในคดีนี้ ยิ่งโอนคดีมาอยู่สอบสวนกลาง ยิ่งเพิ่มมั่นใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งแม่ได้อโหสิกรรมตั้งแต่ลูกชายของแม่สิ้นลมหายใจ แต่ว่ากฎแห่งกรรมก็ต้องเป็นไปตามกฎแห่งกรรม ใครทำอะไรไว้ก็ต้องรับในส่วนนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง