จ่อลด2.50บ.โซฮอล์91 นํ้ามันถูกช่วยเกษตรกร

“พีระพันธุ์” จ่อยกร่าง  พ.ร.บ.น้ำมันราคาถูกช่วยเกษตรกร ลั่นใช้ทันสิ้นปีนี้แน่ พร้อมคลอดเกณฑ์อุ้มเบนซินใน 2 สัปดาห์ นำร่อง "แก๊สโซฮอล์ 91" ลด 2.50 บาท ปชป.ฉะรัฐบาลแก้ปัญหาฉาบฉวย เอื้อกลุ่มทุนผลักภาระให้ ปชช. ชงปรับเกณฑ์นโยบายพลังงาน ลดน้ำมันได้ทันที 1.20 บาท/ลิตร ค่าไฟ 60 สตางค์/หน่วย 

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเกษตรกรและชาวประมง เพื่อจัดหาน้ำมันราคาถูกให้กลุ่มเกษตรกรใช้ ในลักษณะคล้ายน้ำมันเขียวของชาวประมง คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้ เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภา โดยยืนยันว่าจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อให้เกษตรกรได้ใช้น้ำมันราคาถูกภายในปีนี้แน่นอน

 “ปัจจุบันได้ตั้งคณะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่มีตัวแทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายอธึก อัศวานันท์ เป็นประธาน และมีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งกำหนดให้มีรายงานความคืบหน้าทุก 30 วัน โดยราคาน้ำมันเพื่อเกษตรกรจะมีราคาถูกกว่าราคาขายปลีกในตลาดแน่นอน แต่จะถูกกว่าราคาตลาดเท่ากับน้ำมันเขียวของกลุ่มประมงต่างจากราคาในปั๊ม 6 บาทต่อลิตรหรือไม่ รวมถึงจะใช้สีอะไร ยังอยู่ระหว่างพิจารณา” นายพีระพันธุ์ระบุ

ส่วนความคืบหน้าการปรับลดราคาขายปลีกเบนซินในประเทศลง 2.50 บาทต่อลิตร คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งเบื้องต้นจะเป็นการปรับลดเฉพาะในส่วนของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากเป็นน้ำมันที่มีต้นทุนเนื้อน้ำมันราคาถูกที่สุด โดยปัจจุบันอยู่ที่ 37.58 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นน้ำมันที่กลุ่มรถจักรยานยนต์ใช้เป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้หลังผ่าน ครม.แล้ว คาดว่าจะกำหนดเวลาใช้ราคาที่ลดลงแล้วเป็นเวลา 3 เดือน สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่น ต้องรอการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันทั้งระบบให้เรียบร้อยก่อน จึงจะสามารถปรับราคาน้ำมันชนิดอื่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมมากที่สุดในระยะต่อไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้มาตรฐานน้ำมันยูโร 5 วันที่ 1 ม.ค. 2567 ยังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ เนื่องจากยอมรับว่าจะส่งผลให้ต้นทุนราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 15 สตางค์ต่อลิตร อีกทั้งต้องเทียบเคียงมาตรฐานกับอีกหลายประเทศ

ที่รัฐสภา นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ แถลงเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพลังงานทั้งราคาน้ำมันและไฟฟ้าว่า ถือเป็นการกระทำที่ฉาบฉวย เอาเงินหลวงไปใช้ เป็นการเบียดบังทางการคลังมากกว่าปรับลดผลประโยชน์ของกลุ่มทุนพลังงาน ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของฐานะการคลัง และสร้างหนี้สาธารณะเป็นการผลักภาระให้กับประชาชน ทั้งนี้ พรรคขอเสนอปรับเกณฑ์นโยบายพลังงานที่ไม่กระทบฐานะการคลัง ซึ่งจะไม่ทำให้คนรุ่นหลังต้องรับภาระแทน โดยจะทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปทุกชนิดลดลงได้ทันทีอย่างน้อย 1.20 บาทต่อลิตร และลดค่าไฟลงได้ 60 สตางค์ต่อหน่วย คือราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งขอให้ยกเลิกแนวคิด import parity ที่ผูกสูตรคำนวณราคาน้ำมันสำเร็จรูปหน้าโรงกลั่นที่ใช้มาประมาณ 50 ปี และพึ่งพาประเทศสิงคโปร์ในการนำเข้าสำเร็จรูป หากมีการควบคุมการตลาดอย่างจริงจังให้ไม่เกิน 2 บาทต่อลิตรได้ จะลดราคาน้ำมัน โดยเฉพาะเบนซินได้อีกไม่ต่ำกว่า 2 บาท

ส่วนการปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า พรรคขอให้ทบทวนโครงสร้างต้นทุนของการนำแก๊สธรรมชาติมาผลิตไฟฟ้า เนื่องจากแก๊สในอ่าวไทยมีราคาที่ถูกกว่าแห่งอื่น ดังนั้น รัฐจะต้องกันเป็นแหล่งพลังงานเพื่อให้คนไทยได้ใช้ไฟฟ้าได้ถูกลง แต่ที่ผ่านมารัฐกลับใช้ราคาตลาดโลกมาคำนวณแก๊สผลิตไฟฟ้าแบบเฉลี่ยเหมารวมแก๊สจากอ่าวไทย ดังนั้น หากดำเนินการได้จะทำให้ราคาค่าไฟฟ้าลดลงอีกไม่ต่ำว่า 1.0 บาทต่อหน่วย นอกจากนั้นยังอยากให้รัฐใช้โซลาร์รูฟอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟเหลือไม่ถึง 2.0 บาทต่อหน่วย และขอให้ยกเลิกใช้ข้อมูลการพยากรณ์ล่วงหน้า เพื่อกำหนดค่าเอฟทีมาเป็นการใช้ตัวเลขจริง เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ