โพลตอกหน้าหงายก.ก. ยุบพรรคดีกว่ากอ.รมน.

โพลตอบหน้าพรรคส้มอย่างจัง! 70.2% บอกควรยุบพรรคการเมืองมากกว่ายุบ กอ.รมน. ส่วนใหญ่ยังแนะให้ขยายขอบเขตมาดูแลความมั่นคงด้านไซเบอร์ “เศรษฐา” ตอกย้ำ 4 เหตุผลไม่ได้เป็นหุ่นเชิด

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 สำนักวิจัยซูเปอร์โพลได้เผยผลสำรวจเรื่อง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กับรัฐบาล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,210 ตัวอย่าง ในการวิเคราะห์ทางสถิติ

โดยเมื่อถามความคิดเห็นประชาชนต่อ กอ.รมน. พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 62.9% ระบุ กอ.รมน.ควรขยายขอบเขตมาดูแลความมั่นคงชาติ ด้านไซเบอร์ ปัญหาความไม่มั่นคงของชาติในโลกออนไลน์ โลกโซเชียล, 51.5% ระบุ กอ.รมน.ควรมีอยู่ต่อไป แต่ควรปรับปรุงในเรื่องการบริหารจัดการ ตอบโจทย์ สนองความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น, 51.4% ระบุ กอ.รมน.ช่วยเหลือบรรเทาภัยอันตรายต่อประชาชน เช่น ภัยไฟป่า น้ำท่วม และอื่นๆ, 45.7% ระบุ กอ.รมน. เป็นการทำงานร่วมของหลายหน่วยงานรัฐ เพื่อรักษาความเป็น ปึกแผ่น ของชาติไม่แบ่งแยก และประชาชนร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว, 42.9% ระบุ กอ.รมน.รักษาความมั่นคงของชาติในหลายด้าน เช่น การแบ่งแยกดินแดน ยาเสพติด การก่อการร้าย และอื่นๆ และ กอ.รมน.ช่วยปกป้อง รักษาผลประโยชน์ชาติ

“ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อการยุบพรรคการเมืองกับการยุบ กอ.รมน. พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 70.2% ระบุควรยุบพรรคการเมือง ในขณะที่ 29.8% ระบุควรยุบ กอ.รมน.”

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล และศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ กล่าวว่า ประชาชนที่ถูกศึกษาจำนวนมากยังต้องการให้ กอ.รมน.มีการปรับปรุงขยายบทบาทหน้าที่ตอบโจทย์ตอบสนองความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ของประเทศให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และยังต้องการให้ กอ.รมน.มีบทบาทสำคัญดูแลความมั่นคงของชาติด้านไซเบอร์ ปัญหาความไม่มั่นคงของชาติ การโจมตีสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติในโลกไซเบอร์ เพราะประชาชนกว่า 50 ล้านคนอยู่ในโลกไซเบอร์ที่มีความเสี่ยงสูงต่ออันตรายและอาจจะถูกปลุกปั่นสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติ ที่โดยลำพังหน่วยรัฐหน่วยใดหน่วยเดียวไม่น่าจะควบคุมได้ บทบาทหน้าที่ในภารกิจของ กอ.รมน. น่าจะขยายไปสู่ทั้งโลกกายภาพเชิงพื้นที่ที่ กอ.รมน. กำลังทำได้ดีอยู่แล้ว และควรเพิ่มบทบาทด้านความมั่นคงของชาติและประชาชนในโลกไซเบอร์ทำให้โดดเด่นเป็นที่รับรู้ เข้าใจ เชื่อมั่นและสนับสนุนการมีอยู่ของ กอ.รมน.

ผศ.ดร.นพดลกล่าวอีกว่า ประชาชนยังเห็นความสำคัญของ กอ.รมน.ในหลายมิติของความมั่นคงแห่งชาติและประชาชนอื่นๆ เช่น ช่วยเหลือบรรเทาภัยอันตรายต่อประชาชนจากภัยไฟป่า น้ำท่วม ภัยแล้ง การแบ่งแยกดินแดน ยาเสพติด การก่อการร้าย และอื่นๆ นอกจากนี้ ประชาชนยังเห็นความสำคัญของ กอ.รมน. ในบทบาทหน้าที่ของการรักษาความรักความสามัคคีของคนในชาติ ความเป็นปึกแผ่นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และช่วยปกป้องรักษาผลประโยชน์ชาติ

ขณะที่ช่วงค่ำวันที่ 4 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความในเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ย้ำเรื่องยุบ กอ.รมน.ว่า ชี้แจงประเด็นไม่ยุบ กอ.รมน. โจมตีว่าตนเป็นหุ่นเชิดของพรรคเพื่อไทย หรือตระกูลชินวัตร หรืออะไรก็แล้วแต่ ขอชี้แจงดังนี้ 1.พรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่มีนโยบายยุบ กอ.รมน. ในการหาเสียงของเรา และการยุบ กอ.รมน. ไม่อยู่ในนโยบายที่ผมแถลงต่อรัฐสภา 2.พรรค พท.และรัฐบาลมีความประสงค์ และความปรารถนาที่จะทำกองทัพให้ทันสมัย สอดคล้องกับความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และในส่วนของ กอ.รมน.นั้น เราตระหนักดีว่าบทบาทการปราบปรามศัตรูของรัฐในยุคสงครามเย็นได้จบลงแล้ว บัดนี้ในยุคของรัฐบาลพลเรือนโดยตนเองเป็นนายกฯ จะทำให้ กอ.รมน.มีบทบาทในการเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงทางประชาธิปไตย ปกป้องสิทธิ เสรีภาพของประชาชน และในยามวิกฤตก็พร้อมช่วยเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประชาชนด้วย

3.พรรค พท.และรัฐบาลนี้เชื่อในเรื่องการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางความขัดแย้งทางอุดมการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อมาเกือบ 20 ปี เรายืนยันไม่เลือกหนทางที่จะหักโค่นทำลายกันและกัน แต่ละเลือกวิธีประสานแนวคิด วิธีการทำงานให้เป็นคุณต่อประชาชน เพราะเราตระหนักดีว่าความต่อเนื่องของการเมืองในระบอบการเลือกตั้งคือหัวใจของประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและสันติที่สุด และ 4.ตนเองเป็นนายกฯ ที่เป็นแคนดิเดตของพรรค พท. หาเสียงและขอฉันทามติจากเสียงของประชาชนและรัฐสภา ไม่ใช่หุ่นเชิดของใคร โปรดอย่าดูหมิ่นประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง