มติ471คะแนน ‘อรุณ บุญชม’ จุฬาราชมนตรี

มติท่วมท้น 471 คะแนน  เห็นชอบ “อรุณ บุญชม” เป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 19 ของประเทศไทย มท.เตรียมเสนอชื่อให้นายกฯ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย

ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 22   พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมสรรหาและลงคะแนนให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีคนใหม่ แทนนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีคนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย ที่ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2566 โดยมีผู้ได้รับการเสนอชื่อคัดเลือกจำนวน 3 คน  ประกอบด้วย หมายเลข 1 นายประสาน ศรีเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี,  หมายเลข 2 นายอรุณ บุญชม ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร, หมายเลข 3 ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย  โดยมีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด จำนวน 40 จังหวัด 724 คน ร่วมเห็นชอบ

จากนั้นเวลา 12.00 น. ได้มีการปิดหีบการเห็นชอบ โดยมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ผู้นำศาสนา และประชาชน ร่วมสังเกตการณ์

ต่อมาภายหลังนับคะแนนเสร็จเรียบร้อย นายชาดาได้ประกาศผลการนับคะแนน โดยเห็นชอบให้นายอรุณ บุญชม ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี คนที่ 19  ด้วยคะแนน 471 คะแนน ส่วนนายประสาน ศรีเจริญ ได้ 125 คะแนน และ ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ได้ 115 คะแนน ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะได้นำเสนอรายชื่อจุฬาราชมนตรีคนใหม่กราบเรียนต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแต่งตั้งเป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 19 ต่อไป

ด้านนายอรุณกล่าวว่า ขอขอบคุณอัลลอฮ์ที่ให้พวกเราทั้งหลายเกิดในแผ่นดินไทย เป็นแผ่นดินที่ให้สิทธิเสรีภาพในการปฏิบัติศาสนกิจ โดยมีในหลวงทรงให้การอุปการะ เราทั้งหลายอยู่ในแผ่นดินด้วยความร่มเย็น ไม่เคยมีความขัดแย้งบาดหมางในเรื่องศาสนา

สำหรับประวัติ นายอรุณ บุญชม มีชื่อภาษาอาหรับว่า “มูฮัมหมัดยาลาฮุดดีน บินฮูเสน” ปัจจุบันอายุ 74 ปี เรียนจบปริญญาตรี สาขาอัลฮะดีษ และอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยอิสลาม นครมาดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย, ปริญญาตรี สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เคยเป็นอาจารย์สอนอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับระดับซานะวีย์ โรงเรียนมิฟตาฮุ้ลอุลูมิดดีนียะห์ (บ้านดอน) เป็นวิทยากรบรรยายศาสนธรรมให้แก่สถาบันและองค์กรต่างๆ

นอกจากนั้น ยังเป็นอิหม่ามประจำมัสยิดดารุ้ลมุห์ซีนีน (สุเหร่าบ้านดอน) กรุงเทพมหานคร, เป็นประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร,  เป็นรองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย, ประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี, ประธานคณะกรรมการเมืองไทยชารีอะห์, อุปนายกสมาคมคุรุสัมพันธ์อิสลามแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง