ปิดประเทศชั่วคราว ถึง4ม.ค.สกัดโอมิครอนให้แค่นทท.ลงทะเบียน2แสนคน

"บิ๊กตู่" ประชุมด่วน ศบค. เคาะมาตรการสกัดโอมิครอน สั่งระงับรับนักท่องเที่ยวลงทะเบียน Test & Go และ Sandbox เข้าไทยชั่วคราว เว้นผู้ลงทะเบียนในระบบแล้ว 2 แสนคนเข้าได้ แต่ต้องตรวจเชื้อ RT-PCR 2 รอบ รายงานตัวใกล้ชิด มีผล 21 ธ.ค.-4 ม.ค.65 ย้ำจัดเคาต์ดาวน์ปีใหม่คงเดิม แค่ยึดโควิดฟรีเซตติงเข้มข้น "อุนทิน" เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 97 ราย "ครม." ไฟเขียวใช้เงินกู้ 3.59 หมื่นล้าน ซื้อไฟเซอร์-แอสตร้าฯ 90 ล้านโดส พร้อมเยียวยาคนบันเทิงกลางคืน "รองโฆษกรัฐบาล" ชี้เด็ก 5-11 ขวบฉีดวัคซีนผู้ปกครองต้องอนุมัติและใช้ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ลดปริมาณลงเหลือ 10 ไมโครกรัม "สพฐ." สำรวจพบมีเด็ก 1 ล้านคนเข้าข่าย

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 21 ธ.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำสัปดาห์ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ได้เรียกประชุมด่วน ศบค. ที่ตึกสันติไมตรีต่อทันที

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ศบค.ว่า การพิจารณามาตรการต่างๆ ตนในฐานะประธาน ก็ต้องพิจารณาไปในรายละเอียด แต่แนวทางการปฏิบัติผู้ปฏิบัติมีอยู่แล้ว สรุปง่ายๆ ขณะนี้คนที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย 1.1 แสนคนที่เข้ามาแล้ว ทั้งช่องทาง Test & Go และ Sandbox จากที่ขออนุมัติเข้ามาประมาณ 2 แสนราย เหลือประมาณ 9 หมื่นคน ซึ่งเราจำเป็นจะต้องดูแล ติดตาม เพราะได้ขออนุญาตมาก่อนในช่วงที่ผ่านมา แต่จะไม่ให้มีการลงทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะมีการพิจารณาสถานการณ์หลังช่วงวันที่ 4 ม.ค.2565

"ถามถึงเรื่องความพร้อมในการรองรับหากมีการติดเชื้อในคนที่เข้ามาแล้ว และคนใหม่ที่อยู่ในกลุ่มผู้ขออนุญาตเข้ามา เราจะสามารถรองรับได้หรือไม่ เขาบอกว่ายังรองรับได้ ข้อสำคัญที่สุดคือความรุนแรงยังค่อนข้างจะควบคุมได้อยู่ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ติดเชื้อเร็วแต่รักษาได้ง่ายกว่า และไม่มีผลกระทบรุนแรงถึงชีวิตมากนัก ซึ่งต้องฟังทั้งสองทางจากหมอและเราในเชิงบริหาร" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ถามย้ำว่า หลังจากวันที่ 4 ม.ค.2565 จะไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้ไม่รับคนใหม่แล้ว นอกจาก 2 แสนคนที่ขึ้นทะเบียนไว้ ส่วนมาตรการเพิ่มเติมที่จะดูแล 2 แสนคนดังกล่าวยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม เพียงแต่ต้องติดตามคนเหล่านี้ที่เข้ามาจากช่องทางต่างๆ

"เราจะไม่มีการอนุมัติหรืออนุญาตอีก สำหรับคนไทยที่เข้ามาก็เช่นเดียวกัน ที่มีการยื่นไว้แล้ว หลังจากวันนี้จะต้องเข้ามาในระบบใหม่ ก็คือกลับมาที่เดิมในเรื่องการกักตัวอะไรต่างๆ 7 วัน 10 วัน อะไรก็ว่ากัน" นายกฯ กล่าว

ซักว่าช่วงการกักตัว 14 วันอาจจะไม่พบเชื้อ อย่างในกรณีโอมิครอน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เอาแค่ตรงนี้ก่อนว่าจะแก้ปัญหากันอย่างไร ที่บอกว่าเชื้อโรคอาจจะมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ที่จะรุนแรงขึ้นอะไรนั้น มันอีกเรื่องหนึ่ง เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ไปให้ได้ก่อน และเราก็ไม่ได้ทราบมาก่อนว่าโอมิครอนจะมาตรงนี้ใช่หรือไม่ ดังนั้นสิ่งที่เราวางไว้แล้วเดิมเขาเรียกว่าพันธสัญญาใช่หรือไม่ แต่เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในประเทศ เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ จะทำอย่างไรกับสถานการณ์ช่วงนี้ ถ้ามันยังคุกรุ่น เราก็ต้องแก้มันไปตามลำดับ แต่กิจกรรมต่างๆในประเทศก็ยังไม่งดอะไร

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ในการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้หารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย โดยเห็นว่ามาตรการตรวจโควิดของไทยทำได้ดีอยู่แล้ว แนวทางที่จะออกมาหลังจากนี้ต้องกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

ระงับนักท่องเที่ยวเข้า ปท.

นายธนกรได้ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์มอบหมายกรณีที่องค์การอนามัยโลกอยากให้เลื่อนการจัดงานเทศกาลปีใหม่ว่า ยังไม่มีอะไรต้องปรับแก้ จากการพิจารณาระบบสาธารณสุขของเรายังรองรับได้อยู่ ด้วยการพิจารณาด้านความปลอดภัย สุขภาพ และเศรษฐกิจ ที่ต้องไปร่วมกัน

ถามถึงการจัดเคาต์ดาวน์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และพัทยา นายธนกรกล่าวว่า นายกฯ กำชับให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานยึดมาตรการป้องกันตัวส่วนบุคคล ผู้จัดงานต้องมีความรับผิดชอบ มาตรการโควิดฟรีเซตติง ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ผู้เข้าร่วมงานต้องเป็นตามจำนวนที่กำหนด

"เคาต์ดาวน์ปีนี้ได้เชิญศิลปินระดับโลก นายกันต์พิมุกต์ ภูวกุล หรือแบม แบม ก็อตเซเว่น มาร่วมงานด้วย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจของคนไทย" นายธนกรกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงถึงผลประชุม ศบค.ว่า ศบค.มีมติให้ระงับการลงทะเบียนเข้าประเทศแบบ Test & Go และ Sandbox ไว้เป็นการชั่วคราว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.2564-4 ม.ค.2565 ยกเว้นโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวตามปกติ ทั้งนี้ หลังจากวันที่ 4 ม.ค.2565 ที่ประชุมจะพิจารณาสถานการณ์เพื่อกำหนดมาตรการอีกครั้งต่อไป

"นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนอยู่ในระบบขณะนี้ประมาณ 2 แสนราย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการอนุมัติแล้ว 1.1 แสนคน อยู่ระหว่างรอการอนุมัติ 9 หมื่นคน ยังสามารถเดินทางเข้าไทยตามแผนเดิมได้ตามปกติ แต่ให้กำหนดมาตรการตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR รวม 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 รัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ และจะมีการติดตามตัวอย่างใกล้ชิด" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ส่วน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ปิดประเทศ เพียงแต่ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.เป็นต้นไป จะระงับการลงทะเบียนการเดินทางเข้าประเทศในระบบ Test & Go และโครงการแซนด์บ็อกซ์ ยกเว้นพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ในช่วงต้นเดือน ม.ค.2565 เพื่อปรับลดปรับเพิ่มตามสถานการณ์

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนว่า ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 97 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบสายพันธุ์เป็นโอมิครอนหรือไม่ ทำให้เราต้องเพิ่มความระมัดระวัง ซึ่งตนได้กำชับกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง หาวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันและสกัดการระบาด

ถามว่าจะต้องออกมาตรการเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับการเปิดรับนักท่องเที่ยว หรือประกาศไม่รับนักท่องเที่ยวจากบางประเทศหรือไม่ เพราะการกักตัวระยะเวลาสั้นไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้ นายอนุทินกล่าวว่า จากนี้ไปนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศและยังค้างท่อ เราจะเพิ่มบุคลากรเข้ามาดูแลในส่วนนี้ โดยจะให้นักท่องเที่ยวส่วนนี้เข้ามาก่อน และต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT-PCR หลายครั้ง และรายงานตัว ซึ่งเราพยายามทำทุกอย่างในการตรวจสอบส่วนนี้ และเมื่อเสร็จสิ้นในส่วนนี้แล้วก็คงต้องมีการปรับเปลี่ยนมาตรการ

นายอนุทินย้ำว่า แนวทางของรัฐบาลคือประชาชนคนไทยต้องปลอดภัย ต้องลดความเสี่ยงทุกมิติ และต้องทำให้เกิดผลกระทบกับประเทศน้อยที่สุด ซึ่งฝ่ายบริหารให้นโยบายแบบนี้ฝ่ายปฏิบัติต้องหาวิธีการ และฝ่ายบริหารต้องรับฟังผู้ปฏิบัติด้วยว่าเขาสามารถปฏิบัติตามที่เราสั่งการได้มากน้อยแค่ไหน และถ้าเขาปฏิบัติแล้วจะเกิดผลดีผลเสียอย่างไร ถ้าเขาเห็นว่ามีผลเสียมากกว่า ก็มีสิทธิ์โต้แย้งเรา ซึ่งเราต้องรับฟังเขา

โอมิครอนโกล้แตะร้อย

"เรากังวลโควิดสายพันธุ์โอมิครอน เพราะเป็นสายพันธุ์ใหม่ เราดูข้อมูลต่างๆทั้งจากเอกสารวิชาการที่ตีพิมพ์โดยสถาบันทางการแพทย์ รวมถึงข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ระบุเชื้อดังกล่าวแพร่กระจายเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่พิษความรุนแรงจะเท่ากับเดลตาหรือไม่นั้น กำลังตรวจสอบอยู่ ถ้าไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์เดลตา ก็จะทำให้วัคซีนที่เรามีอยู่ และกำลังฉีดเข็ม 3 ให้ประชาชนจะสามารถเอาอยู่ แต่เราต้องไม่ประมาท เพราะเราเปิดประเทศเพียงแค่ 20 วัน ยังไม่ได้เปิดเต็มรูปแบบก็ยังดักและตรวจพบผู้ติดเชื้อนี้ไว้ได้หลายคน ซึ่งผลยืนยันเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 63 คน และล่าสุดที่ตรวจพบผู้มาจากต่างประเทศและติดเชื้อ 97 คน ต้องมาลุ้นว่ามีกี่คนที่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน เราต้องระมัดระวังขั้นสูงสุด แต่ไม่ต้องตระหนกเกินไปจนทำอะไรไม่ได้" รองนายกฯ กล่าว

ซักว่าจะไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์อีกหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เราพยายามหลีกเลี่ยงในการออกมาตรการที่สร้างความเดือดร้อนในวงกว้าง

ต่อมา น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุม ครม.ว่า ครม.เห็นชอบการใช้เงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 กรอบวงเงินรวม 35,967 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 โครงการหลัก

โดย 1.โครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประจำปี 2565 รวม 90 ล้านโดส กรอบวงเงิน 35,060 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 1) วัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) จำนวน 30 ล้านโดส 2) วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) จำนวน 60 ล้านโดส 2.โครงการเยียวยาผู้ประกันตน ในกิจการสถานบันเทิงและผู้ประกอบการอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ กรอบวงเงิน 607.15 ล้านบาท สำนักงานประกันสังคมจะเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกันตนในอัตรารายละ 5,000 บาท ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายโครงการทั้งสิ้น 121,431 คน แบ่งเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 10,762 คน และผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวน 110,669 คน รวมวงเงิน 607 ล้านบาท

3.โครงการ Thailand Festival Experience กรอบวงเงิน 300 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า 200,000 คนต่อครั้ง และสร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริการไม่น้อยกว่า 2,347 ล้านบาท

น.ส.รัชดากล่าวด้วยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขยายขอบเขตข้อบ่งใช้ของวัคซีนโคเมอร์เนตี ของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 จากเดิมที่ให้มีการฉีดได้ในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปเท่านั้น ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปี จะฉีดเข้าทางกล้ามเนื้อและลดปริมาณวัคซีนลงเหลือ 10 ไมโครกรัม หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนที่ฉีดในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยจะมีการเว้นระยะห่าง 21 วัน จากเข็มที่ 1 เพื่อฉีดเข็มที่ 2

ในส่วนจำนวนนักเรียน/นักศึกษา อายุ 12-17 ปี ที่ได้รับวัคซีน นับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-19 ธ.ค.64 เป็นวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว จำนวน 3,311,008 คน และวัคซีนเข็ม 2 จำนวน 3,059,855 คน ภาพรวมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สะสมกว่า 100 ล้านโดสแล้ว ตามเป้าหมายการฉีดวัคซีนภายในปีนี้

"รัฐบาลได้จัดเตรียมแผนบริการวัคซีนโควิด-19 จำนวน 120 ล้านโดสของประเทศไทย ในปี 2565 ไว้พร้อมแล้ว โดยจะมีวัคซีน Pfizer จำนวน 10 ล้านโดส สำหรับกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เป้าหมาย 5 ล้านคน ซึ่งการฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ต้องเป็นไปตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครองต้องให้การยินยอม" รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ

สำรวจฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี

มีรายงานว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรารภถึงการจัดงานช้างที่จังหวัดสุรินทร์ว่า ขอให้จัดงานอย่างระมัดระวังด้วย โดยผู้ว่าฯ สุรินทร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด ขอให้เคร่งครัด โดยเฉพาะในส่วนที่มีผู้คนเข้าไปจำนวนมาก และปัญหาที่เกิดขึ้นทำไมไม่เคร่งครัด คนก็เยอะ แมสก์ก็ไม่ใส่ ดังนั้นขอให้ทุกๆ จังหวัดเคร่งครัดเรื่องโควิดฟรีเซตติง ถ้าจะจัดคอนเสิร์ตก็ระวังด้วย แล้วผับบาร์เปิดมาได้อย่างไร ถ้าพื้นที่ไหนทำมาตรการไม่ได้ ก็ให้ปิดเป็นพื้นที่ไป จะได้ไม่เดือดร้อนทั้งหมด

วันเดียวกัน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นำกลุ่มคนบันเทิงกลางคืน นักดนตรี ศิลปิน อาทิ ช.อ้น ณ บางช้าง, อาจารย์ไข่ (มาลี ฮวนน่า) และคณะ มาพบ พล.อ.ประยุทธ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอบคุณที่ให้การช่วยเหลือเยียวยาคณะคนบันเทิง

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อธิบายเพิ่มเติมถึงกรณี ศบค.ระงับการลงทะเบียนเพิ่มกรณีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยผ่านระบบ Test & Go และ Sandbox ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.-วันที่ 4 ม.ค.2565 เท่านั้น ส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และระบบกักตัว หรือ Quarantine ยังสามารถเดินทางเข้ามายังประเทศได้ตามปกติ ส่วนของผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Test & Go และ Sandbox ก่อนวันที่ 21 ธ.ค. ซึ่งมีราวๆ 2 แสนคน สธ.ให้เข้ามา แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานควบคุมป้องกันโรคเพิ่มเติมคือตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง ฉีดวัคซีนครบ มีระบบหลักประกันสุขภาพ หลังจากนั้นเมื่อเข้ามาในประเทศไทยต้องตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง จากเดิมที่ตรวจเพียง 1 ครั้ง โดยจะเข้ามาถึงประเทศไทยวันสุดท้ายคือ 10 ม.ค.2565

ถามว่าคนที่ลงทะเบียนไว้ 2 แสนคนเข้ามาได้ ยังมั่นใจว่าดูแลได้ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า จากการพิจารณาตามข้อมูลการติดเชื้อของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าไทย พบว่ามีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ราวๆ 0.1-0.2% ซึ่งเป็นการตรวจเจอตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเห็นว่าในจำนวน 2 แสนคนที่ขออนุญาตเข้าไทย คิดตามเปอร์เซ็นต์น่าจะมีผู้ติดเชื้อราวๆ 100 คน ซึ่งถือว่ารับมือไหว

"แม้จะมีอัตราการติดเชื้อไม่มาก แต่เนื่องจากตอนนี้มีเชื้อโอมิครอนระบาดในหลายประเทศ และเป็นสายพันธุ์ที่เรายังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก ต้องรอบคอบเอาไว้ก่อน ส่วนที่ผู้ประกอบการมองว่าหากระงับการเดินทางเข้าไทยผ่านระบบ Test & Go เท่ากับปิดประเทศนั้น สธ.เข้าใจ แต่เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นๆ 21 ธ.ค.2564-4 ม.ค.2565 เท่านั้น" ปลัด สธ.กล่าว

ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวถึงกรณี อย.ได้อนุมัติให้กลุ่มเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี ได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีขนาดการใช้วัคซีนลดลงเหลือ 1 ใน 3 ของผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อจำนวน 2 เข็มห่างกัน 21 วันว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ สพฐ. สำรวจพบในกลุ่มเด็กอายุจำนวนดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 1 ล้านคน โดยขณะนี้ได้ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เตรียมการสำรวจเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี มีทั้งหมดในแต่ละโรงเรียนจำนวนเท่าไหร่ พร้อมกับการประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ปกครองได้ทราบ โดยการฉีดวัคซีนให้เด็กกลุ่มนี้จะเป็นไปด้วยความสมัครใจ ว่ามีผู้ปกครองจำนวนกี่คนให้ความยินยอม เพื่อวางแผนในการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

"การถอดบทเรียนการฉีดวัคซีน Pfizer ให้แก่กลุ่มนักเรียนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปนั้น สพฐ.มองว่าที่ผ่านมาเราดำเนินการอย่างรัดกุม และส่วนใหญ่เมื่อเด็กเห็นเพื่อนฉีดแล้วไม่มีอาการข้างเคียง ก็ลงชื่อแจ้งขอฉีดตามมาภายหลัง ทั้งนี้ เท่าที่ทราบข้อมูลต่างประเทศก็มีการฉีดวัคซีน Pfizer ให้แก่เด็กอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปเช่นเดียวกัน" เลขาฯ สพฐ.กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่