นายกฯถกงบปี66 อย่าเพิ่งเสียขวัญ คลังมั่นใจศก.ฟื้น

“บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะถกงบฯ ปี 66 ขอดำเนินการต่อเนื่องจนครบกระบวนความ ย้ำดู 2 ขา "เศรษฐกิจ-สุขภาพ" “คลัง” ยังมั่นใจปี 65 เศรษฐกิจโตตามคาด แจงเร็วไปประเมินผลกระทบโอมิครอนต้องใช้เวลา อย่าเพิ่งเสียกำลังใจ เบรก Thailand Pass แค่ชั่วคราว ยันรัฐบาลพยายามรักษาการเติบโตภายในประเทศ

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น. วันที่ 23 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมพิจารณากำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวเริ่มต้นการประชุมว่า เป็นการประชุมที่รับทราบเกี่ยวกับตัวเลขและสมมติฐานต่างๆ ที่ได้มีการหารือกันระหว่างสำนักงบประมาณ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างละเอียดรอบคอบแล้ว ให้สอดคล้องกับแผนการคลังระยะปานกลางในปี 2566-2569 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบไปแล้วเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา จึงขอให้ดำเนินการให้เกิดความต่อเนื่องจนครบถ้วนกระบวนความในการจัดสรรงบประมาณปี 2566 ด้วย

จากนั้นเวลา 10.43 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า เป็นการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ทำให้รอบคอบ ปลอดภัย ให้ฟังการแถลง

เมื่อถามว่าได้ทำอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มี ให้ระมัดระวังตัวเอง ซึ่งมี 2 ขา คือเรื่องของสุขภาพและเศรษฐกิจ ทำงานทั้ง 2 ทาง ขอให้รับฟังคำชี้แจงของ ศบค.และคณะแพทย์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังคงคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะฟื้นตัวได้ตามที่ประเมินไว้ ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปีหน้าลงเหลือ 3.4% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.9% นั้น เพราะมีการนำผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่รุนแรงเข้ามาประเมินด้วย แต่อาจจะยังเร็วไปที่จะบอกว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะชะลอตัวลง โดยทุกอย่างยังต้องค่อยๆ ประเมิน ต้องดูกันไป ต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ ปีหน้าภาคการส่งออกจะยังคงขยายตัวต่อเนื่อง จากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ที่ 15% ขณะที่การลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในปี 2565 จะมีเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 แสนล้านบาท ก็จะยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่ง โดยจะมีเพียงบางกิจกรรมที่คงต้องหยุดชั่วคราว เช่น Thailand Pass แต่ก็จะกลับมาประเมินสถานการณ์กันอีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค.2565

“ต้องถามว่าโอมิครอนจะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน และจะระบาดเหมือนสายพันธุ์เดลตาหรือไม่ ที่กระจายเป็นวงกว้างและมีความรุนแรงมาก ตรงนี้ยังตอบไม่ได้ คงต้องค่อยๆ ประเมินกันไป ทุกอย่างต้องใช้เวลา โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังพยายามรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ พยายามจัดการทุกอย่างไม่ให้กระทบกระเทือนกับกิจกรรมที่มีอยู่ หรือถ้ากระทบก็อยากให้กระทบน้อยที่สุด เพราะเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในระยะของการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงอย่าเพิ่งไปเสียกำลังใจ” นายอาคมกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน