ก.ก.จุดพลุพิพาทที่ดินรัฐ ธรรมนัสขู่เชือดคนจัญไร

จุดพลุพิพาทที่ดินรัฐ-ประชาชน ตัดเกมรัฐบาล-ทหารสร้างคะแนนนิยม ด้าน กมธ.ก้าวไกลรุกหนัก ตั้งกระทู้-รับเรื่องผู้ได้รับผลกระทบเขาค้อ  "ธรรมนัส" ยันปมออก ส.ป.ก.เขาใหญ่ไม่จบแบบหล่อๆ ต้องจัดการคนจัญไร-ลงโทษ ขรก.ชั่ว จ่อส่งยึดทรัพย์ เผยข้อสรุปกรมแผนที่ทหารไม่มีผลบังคับใช้ตาม กม.  ต้องรอ “วันแมป”

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีการพิจารณากระทู้ถามสดที่นายอภิชาติ  ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล   ในฐานะประธานกรรมาธิการการที่ดิน   ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร สอบถาม ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรื่องปัญหา สปก.4-01 ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นที่ดินของใคร    รวมถึงมีพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานที่อาจเกิดปัญหาอีกกี่แห่ง 

ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงว่า ปัญหาพื้นที่ ส.ป.ก.ไม่ได้มีเฉพาะ จ.นครราชสีมา แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพราะหน่วยงานรัฐแต่ละหน่วยอ้างแผนที่และกฎหมายตัวเอง  ไม่มีใครผิด ขั้นตอนที่กรมแผนที่ทหารมีผลสรุปว่า พื้นที่ ส.ป.ก.ดังกล่าวอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ยังไม่ถือว่ามีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย เป็นแค่ขั้นตอนให้ ส.ป.ก.และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ หยุดทะเลาะกัน แต่การจะให้เรื่องจบ จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำแผนที่ให้เป็นมาตรฐานหนึ่งเดียวของประเทศ เป็นที่ยอมรับ ใช้กับทุกหน่วยงาน ที่เรียกว่าวันแมป ให้มี รมว.กลาโหมเป็นกรรมการกลางทำแผนที่ดังกล่าว ขณะนี้จึงต้องตั้งคณะกรรมการวันแมปเดินหน้าทำแผนที่ต่อ รมว.กลาโหมบอกว่าขอเวลาอีก 2 เดือนดำเนินการแก้ปัญหาแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ล่าสุดวันที่ 6มี.ค. ทั้ง 2 หน่วยงานได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันว่า ประเด็นแนวเขตอุทยานเขาใหญ่ ให้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1ต่อ 4,000 (วันแมป) แล้วนำเข้า ครม. เมื่อได้ข้อยุติทั้ง 2 หน่วยงานค่อยมาเจรจากัน ระหว่างนี้ให้ต่างฝ่ายถอยคนละก้าว รอแผนที่วันแมป

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ในส่วนของตน ได้สั่งเพิกถอน สปก.4-01 เขาใหญ่ที่ออกไป 5 ฉบับ ห้ามเข้าพื้นที่ส่วนนี้ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน และย้ายข้าราชการ ส.ป.ก. 6 นายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะได้ข้อมูลว่าอาจมีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบ ให้ไปแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ถ้าสาวถึงใคร ไม่มีจบแบบหล่อๆ เอาผิดทั้งอาญาและวินัย และจะให้ ปปง.เข้ามาร่วมยึดทรัพย์สินผู้เกี่ยวข้องคืนสู่แผ่นดิน ยืนยันส่วนตัวไม่เคยได้รับรายงานจาก ส.ป.ก.นครราชสีมา  เรื่องการถูกคัดค้านการปักหมุด ส.ป.ก.ในอุทยานเขาใหญ่ เพราะการปักหมุดเกิดก่อนตนเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่เมื่อทราบเรื่องจึงสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ถือว่ามีพิรุธ ตนไม่ได้นิ่งเฉย ช่วงที่เกิดประเด็นขึ้นมาอยู่ จ.บุรีรัมย์ รีบบินมายัง จ.นครราชสีมา แก้ปัญหา ไม่มีเจตนารังแกข้าราชการกระทรวงใด ตนไม่มีข้อพิพาทระหว่าง 2 กระทรวงตามที่เป็นข่าว ระหว่างนี้มอบให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ภาคสนามไปตรวจสอบ 1.7 ล้านครอบครัวของ ส.ป.ก. ที่จะได้รับการออกโฉนดเพื่อดูว่าเป็นเกษตรกรผู้ยากไร้ตัวจริง และสั่งการเป็นนโยบายชัดเจนว่าพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงาน ห้ามจัดให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาด

“ตามจิตสำนึกไม่ควรจัดที่ดินให้ ต้องลงโทษคนพวกนี้ คนจัญไรมีเยอะ ข้าราชการชั่วๆ ต้องถูกลงโทษ ในยุคผมต้องไม่มี ยุคผมไม่มีจบแบบหล่อๆ ไม่เขาก็เราต้องผิด เมื่อเราผิดต้องลงโทษทั้งวินัย อาญา ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง หนักกว่านั้นจะเอา ปปง.มาตรวจสอบเส้นทางการเงิน  เจ้าของรีสอร์ตให้เตรียมตัวไว้เลยว่าสิ่งที่สร้างมาตลอดชีวิตจะเหลือศูนย์ ติดลบ หรือติดคุก ผมไม่เว้น ไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหม เป็นเจ้าสัวหรือไม่ จะเอาคืนเพราะเป็นที่ดินของรัฐ ต้องไปมอบให้เจ้าของประเทศคือประชาชนได้ใช้สิทธิทำกิน” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีที่ สส.พรรคก้าวไกลตำหนิไม่ยอมมาตอบกระทู้ที่สภาผู้แทนราษฎร และมีการขอเลื่อนถึง 4 ครั้ง ว่าตนไม่ว่าง หลังจากนี้จะพยายามมา และวันนี้ในห้องประชุมใหญ่ไม่มีการตั้งกระทู้ถามตน มีแต่ห้องกระทู้แยกเฉพาะ จึงเดินทางมาตอบ เมื่อถามถึงข้อครหาว่าที่ไม่มาเพราะตอบไม่ได้หรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า หาข้อมูลมาก็ตอบได้อยู่แล้ว 

ส่วนเรื่องช้างป่าที่มีการถามในที่ประชุมค้างไว้ถึง 4 สัปดาห์ และจะมีการถามเรื่องนี้อีก พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า เดี๋ยวเขานัดอีกทีอยู่แล้ว เดี๋ยวมาตอบกับเขาเลยดีกว่า เมื่อถามว่าครั้งที่แล้ว สส. ใช้คำค่อนข้างรุนแรง ให้นายกรัฐมนตรีจดชื่อไว้ปรับ ครม. พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่าโอ๊ยก็เขาเป็น สส. เขาก็อยากแสดงออกบ้าง ส่วนเรื่องข้อพิพาทระหว่าง ส.ป.ก. กับกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะบานปลายหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า ไม่มีความขัดแย้ง ทุกอย่างเดินหน้าไปตามกฎหมาย ระดับรัฐมนตรีพูดคุยกันตลอด และระดับเจ้าหน้าที่ก็คุยกันแล้ว

วันเดียวกัน ประชาชนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร 2 คณะ ได้แก่ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กมธ.การทหาร กรณีพิพาทเรื่องที่ดินทำกินระหว่างประชาชนและกองทัพ โดยตัวแทนประชาชนเขาค้อ ระบุว่า เป็นตัวแทนของชาวบ้าน 4 ตำบล เนื่องจากคนในพื้นที่มีบางส่วนที่ได้รับใบจองหนังสือแสดงการครอบครองที่ดินชั่วคราว หรือ น.ส.2 ก. แต่มีบางส่วนยังไม่ได้รับ และยังคงรอต่อไป ทำให้ประชาชนเดือดร้อน สืบเนื่องจากเมื่อปี 64 ที่ชาวบ้านก็ได้รับข้อมูลมากขึ้น ทำให้เพิ่งรู้ว่า ความเป็นมาของพื้นที่ มีความเจ็บปวดที่ภาครัฐละเลยพวกเรา ไม่ทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย ตั้งแต่สมัยยังมีผู้ก่อการร้าย ซึ่งให้พวกเราเป็นแนวกันชน เป็นอาสาสมัคร และเป็นทหารพราน ราษฎรทั้ง 4 ตำบลได้รับการจัดสรรที่ดินตามกฎหมายที่ดินแปลงใหญ่ทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2520-2527 จนกระทั่งปี 2529 มีการประกาศทับที่ของประชาชนเป็นพื้นที่ป่าสงวน และประกาศทับที่อีกครั้งในปี 2530

ขณะที่นายชัยธวัชอธิบายว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดในพื้นที่ ซึ่งแต่เดิมมีการต่อสู้ขัดแย้งกันระหว่างรัฐไทยกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ฝ่ายความมั่นคงของไทยมีกลยุทธ์ในการชักชวนให้พี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่ง ทั้งที่เป็นคนไทยและกลุ่มชาติพันธุ์ เข้ามาร่วมกับกองทัพ เพื่อต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในลักษณะของทหารพรานและเป็นแนวกันชน โดยให้สัญญากับประชาชนว่าจะจัดสรรที่ดินให้ และมอบเอกสารสิทธิเพื่อตั้งชุมชนให้มีความมั่นคงต่อไป หลังเสร็จภารกิจต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเมื่อสงครามความขัดแย้งยุติลง ทางฝ่ายความมั่นคงหรือกองทัพซึ่งเคยขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้เพื่อจัดสรรให้กับประชาชน ก็ได้คืนที่ดินให้กับกรมป่าไม้ในภายหลัง ขณะที่ประชาชนก็ไม่ได้รับที่ดินจัดสรรตามที่สัญญาไว้จนถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้ ยังมีปัญหาในลักษณะเดียวกันที่ได้ติดตามมา และมีแนวทางแก้ไขปัญหาไว้แล้ว แต่น่าเสียดายที่เราเป็นฝ่ายค้าน ก็จะช่วยผลักดันให้มีการแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ทั้งกรรมาธิการการทหารและกรรมาธิการการที่ดินฯ ก็จะต้องทำงานร่วมกัน ปัญหาลักษณะนี้ไม่ได้มีกลุ่มเดียว แต่อยากมีปัญหาของพี่น้องม้ง อ.เขาค้อ  ที่เคยอาสาสมัครร่วมต่อสู้กับกองทัพไทย และไม่ได้รับจัดสรรที่ดินเช่นเดียวกัน รวมถึงกลุ่มที่น้องชาติพันธุ์ที่ไปร่วมกับฝั่งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งกองทัพไปเจรจาให้ยุติการต่อสู้ แล้วจะจัดสรรที่ดินเพื่อสร้างชุมชนไว้ให้ ก็ไม่ได้รับที่ดินตามสัญญาเช่นเดียวกัน

"จะเห็นได้ว่าไม่ว่าเคยอยู่ฝั่งไหน ตอนนี้พี่น้องประชาชนอยู่ฝ่ายเดียวกันหมดแล้ว คือได้รับผลกระทบจากการไม่ทำตามสัญญาของฝ่ายกองทัพและความมั่นคง ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็เห็นด้วยและมีความเข้าใจ จะทำงานร่วมกันกับกรรมาธิการการทหารและกรรมาธิการการที่ดินฯ เพื่อผลักดันให้มีการแก้ปัญหาอย่างเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ในฐานะฝ่ายค้าน" นายชัยธวัชกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้