‘เฉลิมชัย’ฟ้าลิขิต!

กรุงเทพฯ ๐ ครบ 79 ปีประชาธิปัตย์   พรรคร่วมรัฐบาลเก่าแสดงความยินดีชื่นมื่น "เฉลิมชัย" เผยมาด้วยฟ้าลิขิต! ลั่น ไม่ใช่คนจบนอกแต่มีความเป็นเอกภาพเป็นหนึ่งเดียว ยันจะไม่มีคำว่าทุจริตเข้ามาให้แปดเปื้อนพรรค 16 ปีภูมิใจไทยคึกคักเช่นกัน ส่วนก้าวไกลไม่เอาใคร

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 พรรคประชาธิปัตย์จัดงานเนื่องในโอกาสวันก่อตั้งพรรคครบรอบ 78 ปี ย่างเข้าสู่ปีที่ 79   โดยในช่วงเช้าจัดพิธี 3 ศาสนา เริ่มจากพิธีทางศาสนาอิสลาม จากนั้นทำพิธีพราหมณ์เพื่อบวงสรวงพระแม่ธรณีบีบมวยผมที่เป็นสัญลักษณ์ของพรรค ต่อด้วยการประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ  โดยทางพรรคได้นิมนต์สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือ “สมเด็จธงชัย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม   กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานเจริญพระพุทธมนต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศภายในงานยังคงคึกคักเช่นปีที่ผ่านๆ มา มีแกนนำพรรคเข้าร่วมงาน อาทิ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค, นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค, นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรค นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายสุทัศน์ เงินหมื่น นายอลงกรณ์ พลบุตร นายนริศ ขำนุรักษ์ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ นายราเมศ รัตนะเชวง เป็นต้น รวมถึงบรรดา สส.ปัจจุบัน อดีต สส. ตลอดจนสมาชิกพรรคที่เดินทางมาจากทั่วทั้งประเทศ

นอกจากนั้นยังมีบรรดาศิษย์เก่าของพรรคได้เดินทางมาร่วมอวยพรและให้กำลังใจ อาทิ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ, นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ, นายอันวาร์ สาและ อดีต สส.ปัตตานี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นต้น

ยังมีตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย นำแจกันดอกไม้มาร่วมอวยพรด้วย นำโดยนายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ และเลขาธิการพรรค, นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง รองหัวหน้าพรรค และ น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี และโฆษกพรรค ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค,  และยังมีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ รวมทั้งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาร่วมอวยพรด้วย โดยที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไม่ส่งคนมาร่วมยินดีแต่อย่างใด

นายเฉลิมชัยแสดงวิสัยทัศน์ว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่มีอายุเก่าแก่ แต่มีประสบการณ์มา 78 ปี ผ่านวิกฤตการณ์ ผ่านร้อนผ่านหนาวจนมาถึงทุกวันนี้ ขอให้ทุกคนมีความมั่นใจได้ว่าหลักการ อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ในเรื่องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นหลักที่พรรคประชาธิปัตย์ยึดไว้เป็นหนึ่งเดียวตลอดมาตั้งแต่วันก่อตั้งจนถึงวันนี้  และวันต่อข้างหน้า จะ 50 ปี 100 ปี ประชาธิปัตย์ก็ยังคงเป็นเช่นนี้ จะยึดมั่นในหลักการสุจริตเป็นที่ตั้ง วันที่ตนมาเป็นหัวหน้าพรรค ขอยืนยันกับทุกคนให้มั่นใจว่า ไม่ว่าประชาธิปัตย์จะเป็นอะไรในสังคม จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เราจะยึดมั่นหลักการสุจริตเป็นที่ตั้งเช่นเดียวกัน

มาด้วยฟ้าลิขิต

“ผมกล้าพูดเพราะผมผ่านกระบวนการของพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่เป็น สส.ธรรมดา มาเป็นกรรมการบริหาร   เป็นรองหัวหน้าพรรค เป็นเลขาธิการพรรค 2 ครั้ง ถามว่าวันนี้มาด้วยอะไร ผมบอกเลยว่ามาด้วยพรหมลิขิต มาด้วยฟ้าลิขิตจริงๆ เพราะไม่เคยคิดทะเยอทะยาน ไม่เคยคิดมาเป็นหัวหน้าพรรค แต่มาตามขั้นตอนทุกอย่าง ผมยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการทางการเมืองของพรรค หรือดำเนินการในตำแหน่งทางการเมือง ไม่มีคำว่าทุจริตเข้ามาให้แปดเปื้อนพรรคประชาธิปัตย์  นี่เป็นสิ่งที่ผมถึงกล้ายืนยัน”

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวอีกว่า วันนี้ประชาธิปัตย์ยึดหลักประชาธิปไตย 2 อย่าง ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และประชาธิปไตยสุจริต แต่ 78 ปีของประชาธิปัตย์ ไม่ได้หมายถึงว่า 78 ปีที่แล้วขึ้นมาแล้ววันนี้ต้องเหมือนเดิมทุกอย่าง เพราะโลกมันเปลี่ยน ทุกอย่างเปลี่ยน ถ้าประชาธิปัตย์ไม่เปลี่ยนเราก็จะไม่มีปีที่ 79 และไม่มีปีที่ 100  ปีที่ 100 กว่า นั่นคือสิ่งที่ตนตั้งใจจะเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เป็นการเข้ามาเพื่อเปลี่ยนผ่านให้ประชาธิปัตย์เดินไปข้างหน้า ซึ่งทุกคนจะได้เห็นว่าการเปลี่ยนผ่านของเราไม่ใช่พูดแต่ปาก ประชาธิปัตย์ยุคนี้ไม่ได้เก่งแต่พูด ประชาธิปัตย์ยุคนี้เปิดพื้นที่ให้กับทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกรุ่น เพราะเราต้องการยึดโยงคำว่าประชาธิปไตยอยู่กับทุกคน ทุกกลุ่ม

“แม้ผมจะไม่ใช่คนจบนอก ความเป็นเอกภาพเป็นหนึ่งเดียว ทุกอย่างจะอยู่ในประชาธิปัตย์ แต่พวกเราต้องมาช่วยกันหากอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงการทำงาน แรงขับเคลื่อนทุกอย่าง ถ้าพลังภายในไม่เป็นหนึ่งเดียวก็ไม่มีพลัง และประชาธิปัตย์เป็นองค์กร ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะ เป็นองค์กรทางการเมือง ผมกราบฝากไปถึงทุกกลุ่ม ถึงคุณจะไม่เลือกประชาธิปัตย์ แต่ประชาธิปัตย์ไม่เคยทำผิด ถ้าคุณบอกว่าประชาธิปัตย์ไม่ดี ก็ไปดูว่ายุคไหน ใครบริหาร คุณก็ว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไป แต่คุณต้องให้เกียรติความเป็นพรรคการเมือง ผมขอเลยครับ ถ้าวันนี้ผมบริหารพรรคประชาธิปัตย์ไม่ดี ก็ด่าเลยครับนายเฉลิมชัย  อย่าไปด่าพรรค เหมือนคุณมีบริษัทหนึ่ง บริหารไม่ดี อย่าไปด่าบริษัท แต่ให้ด่าผู้บริหารบริษัท ผมนักเลงพอที่จะรับผิดชอบ ไม่ต้องห่วง ผมจบดอกเตอร์ เรียนมาไม่ได้ซื้อ ไม่ใช่กิตติมศักดิ์ด้วย ผมเป็นได้ทุกอย่างที่สมาชิกพรรคอยากให้เป็น” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมคณะ เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้เพื่อร่วมอวยพรและแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันครบรอบการก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้ นายเฉลิมชัยให้การต้อนรับท่ามกลางบรรยากาศที่แสนชื่นมื่น โดยเมื่อนายอนุทินมาถึงได้สวมกอดกับนายเฉลิมชัย ขณะที่นายเฉลิมชัยกล่าวหยอกล้อกับนายอนุทินว่า รองนายกรัฐมนตรีมาต้องตั้งแถวรับไหม ทั้งหมดแถวตรง

นายเฉลิมชัยกล่าวอีกว่า ความจริง ตนต้องเดินทางไปที่พรรคภูมิใจไทย ซึ่งระหว่างนั้นนายอนุทินได้หยิบพระที่เหน็บที่หน้าอกของนายเฉลิมชัยมาดู ก่อนที่นายเฉลิมชัยจะบอกว่ารับพระมาจากเจ้าคุณธงชัย และในปี 2568 ตนจะเดินทางไปที่พรรคภูมิใจไทยเอง ทั้งนี้ ตนขอขอบคุณนายอนุทินที่ได้เดินทางมาวันนี้ เนื่องจากทั้ง 2 พรรคมีวันเกิดวันเดียวกัน สำหรับมิตรภาพจะอยู่ตลอดชีวิต ก่อนที่จะสวมกอดกัน

ผู้สื่อข่าวถามนายอนุทินว่า รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้เดินทางมายังพรรคประชาธิปัตย์ด้วยตัวเอง นายอนุทินตอบว่า  ต้องมา เพราะก่อนหน้านี้นายเฉลิมชัยได้เดินทางไปแสดงความยินดีที่พรรคภูมิใจไทยทุกปี แต่ปีนี้นายเฉลิมชัยเป็นหัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัยเป็นหัวหน้าพรรคเต็มตัวแล้ว นายเฉลิมชัยเมื่อตนเสร็จภารกิจที่พรรคก็รีบมา

ภูมิใจไทยก้าวสู่ปีที่ 16

เมื่อถามว่า ภรรยาของนายอนุทินเดินทางมาด้วย นายอนุทินหัวเราะพร้อมกล่าวเชิงหยอกล้อว่า ต้องเตือนภรรยาว่าระวังใส่เสื้อผิด เมื่อเช้าเขาจะคว้าเสื้อประชาธิปัตย์ใส่อยู่แล้ว เพราะเป็นคนใต้เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ถ.พหลโยธิน จัดพิธีทำบุญพรรคภูมิใจไทย “ก้าวสู่ปีที่ 16” โดยมี นายอนุทินเป็นประธาน พร้อมด้วยนายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค (กห.บห.) รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และสมาชิกพรรค เข้าร่วมพิธีทางศาสนาพุทธ ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีพระเทพวิสุทธิกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

สำหรับงาน “ก้าวสู่ปีที่ 16” พรรคภูมิใจไทยในวันนี้ มีตัวแทนพรรคการเมืองนำกระเช้าและแจกันดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดี อาทิ พรรคเพื่อไทย ได้แก่ น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รองหัวหน้าพรรค, นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค, น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล รองโฆษกพรรค และนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ รองโฆษกพรรค พรรคชาติพัฒนากล้า ได้แก่ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค

ขณะที่ พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา  โดยนายวราวุธได้มอบช่อดอกไม้ และกล่าวอวยพรว่า พรรคภูมิใจไทยที่เป็นหนึ่งในพรรคหลักของพรรครัฐบาล พรรคชาติไทยพัฒนา ขอเป็นกำลังใจ และขออารธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลให้รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  มีกำลังกาย กำลังใจ และกำลังทรัพย์ เป็นเสาหลักให้กับน้องๆ ให้กับเพื่อนฝูง ญาติสนิท มิตรสหาย และเป็นเสาหลักให้กับการเมืองไทยตลอดไปตราบนานเท่านาน ขอให้ประสบความสำเร็จและได้ยิ่งใหญ่ไปนานๆ

นายอนุทินกล่าวตอบว่า ขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนาที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตลอด 5 ปี และในปีนี้ก็ถือว่าเป็นปีที่ 6 และขอให้ทำงานให้กับบ้านเมืองและประชาชนไปด้วยกัน และจะเป็นลมใต้ปีก เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จไปด้วยกัน พร้อมกล่าวถึงนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มียุทธศาสตร์การบริหารที่ดี เชื่อว่าลูกมังกรไม่มีทางเป็นงูดิน แต่จะเป็นกิเลน ที่พร้อมไปด้วยกัน

ในเวลาต่อมา พรรครวมไทยสร้างชาติ มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วยนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายชัชวาลล์ คงอุดม สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ เข้ามาร่วมแสดงความยินดี

ขณะที่พรรคซีกฝ่ายค้าน มีพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายนริศ ขำนุรักษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีต รมช.มหาดไทย, พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่  รองหัวหน้าพรรค เป็นตัวแทนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง