‘ประยุทธ์’ยืนยัน ปฏิรูปการศึกษา พัฒนา‘ครู-เด็ก’

“ประยุทธ์” ส่งสารวันครูพร้อมมอบคำขวัญ “พัฒนาครู  พัฒนาเด็ก เรียนรู้สู่อนาคต” ธนกรยันรัฐบาลให้ความสำคัญปฏิรูปการศึกษา “โพล” ให้คะแนนครูไทยดีขึ้น จุดเด่นทันสมัย แต่จุดด้อยไม่มีเวลา

เมื่อวันอาทิตย์ที่​ 16​ มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบสารเนื่องในโอกาสวันครู 16 ม.ค.65 ว่า ขอน้อมมุทิตาจิตและแสดงกตเวทิตาคุณแด่ครูผู้การุญแก่ศิษย์เสมอมา พร้อมทั้งขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านทั่วประเทศ ครูเป็นผู้จุดประกายความคิด อบรมสั่งสอนวิชาความรู้เพื่อให้ศิษย์เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ คุณธรรม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อสังคม

“รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ​ โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พัฒนาขับเคลื่อนโดยภูมิปัญญา และนวัตกรรมตามแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี โดยเฉพาะการพัฒนาการศึกษาของชาติแบบองค์รวม เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 ที่มุ่งเน้นการสร้างครูยุคใหม่ และผู้เรียนที่ใฝ่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อให้มีความพร้อมในการดำเนินชีวิตในโลกยุควิถีใหม่”

พล.อ.ประยุทธ์ระบุอีกว่า ขอมอบคำขวัญวันครูครั้งที่ 66 ว่า  “พัฒนาครู พัฒนาเด็ก เรียนรู้สู่อนาคต” ด้วยตระหนักถึงการพัฒนาครู ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาการศึกษาของชาติให้มีความรู้ความสามารถ  มีทักษะที่เหมาะสม​ สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ชื่นชมความคืบหน้าสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาของไทย และเชื่อมั่นว่าความก้าวหน้านี้จะส่งผลสำคัญต่อการพัฒนาระบบการศึกษาไทยให้เท่าทันโลก ซึ่งความก้าวหน้าดังกล่าวได้แก่ การก่อตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา เพื่อขับเคลื่อนสถาบันอุดมศึกษาอย่างเป็นระบบ  รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของโลกอนาคต พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยองค์ความรู้ที่ทันสมัย และการเปิดลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบัน  จะทำให้ผู้เรียนเข้าถึงแหล่งความรู้และประสบการณ์ได้จากต่างสถาบัน ตามรายวิชาที่สนใจ ถือเป็นการบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูล องค์ความรู้ ระหว่างสถาบันการศึกษา

“มั่นใจว่าภายใต้การทำงานของนายกฯ รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เท่าทันกับบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป  หลักสูตรการศึกษาที่ทันสมัย เท่าทันกับความต้องการของตลาดแรงงานโลก รับฟังแนวความคิดของทุกภาคส่วน ตลอดจนให้ความสำคัญกับการอบรมด้านจริยธรรม ศีลธรรมควบคู่กัน เพื่ออนาคตของชาติไทย”  นายธนกรกล่าว

วันเดียวกัน สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นครูไทยซึ่งสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 3,734 คน โดยมีคะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งคะแนนเรื่องความเชื่อมั่นดัชนีครูไทยปี 2564 ได้ 7.75 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่ได้ 7.35 คะแนน ปี 2562 ได้ 6.25 คะแนน  ปี 2561 ได้ 6.48 คะแนน และปี 2560 ได้ 7.69 คะแนน

เมื่อสอบถามถึงจุดเด่นของครูไทยวันนี้พบว่า 82.29% ใช้เทคโนโลยี มีทักษะใหม่ๆ มีเทคนิคการสอนที่ดี 65.69% ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ ขยัน ทุ่มเท เสียสละ และ 61.53% มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ใกล้ชิดกับชุมชน ท้องถิ่น ส่วนจุดด้อยของครูไทยวันนี้ พบว่า 74.99% ภาระงานมาก ไม่มีเวลา 59.42% ขาดงบประมาณ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน และ 55.04% มีหนี้สินมาก รายได้น้อย

ถามถึงประชาชนคิดว่าครูไทยในยุคโควิด-19 ต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง พบว่า 85.38% สอนออนไลน์ให้น่าสนใจ ปรับรูปแบบการสอน   84.46% ใช้สื่อโซเชียลให้เป็นประโยชน์ พัฒนาด้านภาษาและเทคโนโลยี และ 75.69% ดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย ป้องกันตนเองจากโควิด-19”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.