'นิกร' จ่อถก กมธ.กฎหมายลูก ปมไพรมารีโหวต ชี้เจตนารมณ์ รธน.ไม่มีแต่แรก

10 มี.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…)พ.ศ…. ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมกมธ. กรณีการทำไพรมารีโหวต ว่า พรรคการเมืองไม่น่ามีปัญหา แต่ฝ่ายส.ว. เห็นแย้ง เพราะขัดกับหลักการ โดยในร่างหลักคือร่างของพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่มีการทำไพรมารี แต่จะมีการฟังความเห็นจากตัวแทนสาขาและตัวแทนประจำจังหวัด ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 45

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนเรื่องตัวแทนประจำจังหวัด ซึ่งเป็นกฎหมายที่มาจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งระหว่างที่ยกร่างอยู่นั้น ไม่มีส.ส.หรือพรรคการเมืองเข้าไปให้ความเห็นจึงมีปัญหา การเลือกตั้งที่ผ่านมา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ก็ต้องปัดทิ้ง เพราะทำไม่ได้ในเรื่องตัวแทนประจำเขต ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลจึงกำหนดให้ใช้ตัวแทนประจำจังหวัดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายลูกที่นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เสนอ เน้นเรื่องคุณสมบัติของการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งตนเห็นด้วย เพราะการเป็นสมาชิกไม่ควรจะต้องมีข้อจำกัดจำนวนมากเหมือนคุณสมบัติการเป็นส.ส. โดยวิธีการพิจารณาจะยึดร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลักและพิจารณาไปทีละมาตรา ร่างนี้มีจำนวนมาตรามาก ซึ่งความเห็นจะแบ่งออกเป็นฝ่ายส.ว.และส.ส. ซึ่งจะต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า หากปรับขั้นตอนไพรมารีโหวตจะถือว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ เพราะตอนยกร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่มีการเสนอมาในวาระแรก นายนิกร กล่าวว่า ตนเตรียมจะเสนอหักล้างอยู่ เพราะสมัยนายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอร่างเข้ามาไม่มีไพรมารี ฉะนั้น หากจะบอกว่าเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญให้มีไพรมารีก็พูดไม่ได้ แต่เป็นการเพิ่มเข้าไปภายหลัง เรื่องนี้ตนเตรียมข้อมูลไว้แล้วว่าจะเอาร่างของกรธ.มาเป็นข้อโต้แย้ง

ถามต่อว่าเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานกมธ. วางกรอบจะทำกฎหมายลูกให้เสร็จภายในเดือนเม.ย. ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่จะเสนอให้รัฐสภาเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาในวาระ 2-3 หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตนเป็นคนเสนอให้มีการปรับการพิจารณาจากที่เริ่มประชุมเวลา 10.30 น. เป็นเวลา 09.30 น. เพื่อเร่งเวลา ทั้งนี้ เราไม่ได้เคาะว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ แต่สิ้นเดือนมี.ค. เราจะมาคุยกันอีกครั้งว่าตกลงจะให้เสร็จเมื่อใด หากเราต้องการจะเร่งก็เพิ่มวันประชุมเป็น 4 วันต่อสัปดาห์ก็สามารถทำได้ โดยหลักการขณะนี้คือทำให้เสร็จ เมื่อเปิดประชุมสภาสมัยหน้าก็นำเข้าสภาโดยไม่ต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ แต่หากต้องมีเหตุจะต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญจะต้องคุยกับประธานรัฐสภา เราเปิดเองไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567