'วิษณุ' ตอกย้ำสูตรคำนวณ ส.ส.ถกกันใหญ่แน่

'วิษณุ' รับสูตรคำนวณ ส.ส.เป็นประเด็นใหญ่ถกในรัฐสภา โยนใครสงสัยให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ บอกหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองก่อนทูลเกล้าฯ มีปัญหาแน่

25 พ.ค.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ส.ส.และ ส.ว. มีความเป็นห่วงเรื่องร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ว่ารัฐบาลไม่ได้มีความเป็นห่วง เพราะขณะนี้ยังไม่เสร็จ และหากเสร็จก็เข้าสภาก็ไปพิจารณาเป็นรายมาตรา ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ลงมติกันไว้อย่างไร รัฐสภาก็อาจจะยืนตามนั้นหรือขอเปลี่ยนแปลงได้ โดยโหวตกันในที่ประชุมร่วมของทั้ง 2 สภา ประชาชนก็ต้องเข้าใจด้วย มันมีประเด็นที่ทำให้เกิดความเห็นแตกต่างกันไม่กี่ประเด็น นอกนั้นก็เป็นเรื่องเล็กน้อย

เมื่อถามว่าวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อระหว่างหาร 100 หรือ 500 เป็นประเด็นใหญ่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง แต่กรรมการเสียงข้างมากก็มีมติให้หาร 100 อยู่แล้ว ถ้ารัฐสภาไม่เอาก็ต้องโหวตกลับ บอกแล้วว่ายังไม่จบ เชื่อเถอะ เดี๋ยวต้องส่งไปถาม กกต. ดีไม่ดีอาจไปถึงศาลรัฐธรรมนูญอีก ก่อนจะทูลเกล้าฯ

ถามว่า กรณีที่พรรคเล็กพยายามโน้มน้าวพรรคเศรษฐกิจไทยโดยระบุว่าต้องการให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.หารด้วย500 ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีผลต่อการโหวตเรื่องกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น แต่ไม่รู้เบื้องหลัง รู้แต่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย อย่างอื่นไม่รู้ ส่วนจะส่งผลกระทบต่อเสียงฝั่งรัฐบาลหรือไม่ ไม่ทราบ ต้องถามวิปรัฐบาลมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับไทม์ไลน์ของกฎหมายลูก 2 ฉบับคาดว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า คาดว่า กมธ.จะนำเข้าสภาพิจารณาในเดือนมิถุนายน จากนั้นเมื่อโหวตวาระ 3 แล้วก็จะส่งไปให้ กกต.พิจารณา 1 เดือน จากนั้นก็ส่งกลับมาที่รัฐสภา ระหว่างนั้นหากใครสงสัยก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ ถ้าไม่มีใครส่งก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยมีเวลา 90 วัน

เมื่อถามว่าหากช่วงนั้นมีอุบัติเหตุทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นเช่นนั้น แต่ถ้าทูลเกล้าฯ ไปแล้วก็เบาไปเปราะหนึ่ง แม้จะเกิดอะไรขึ้น เพราะกระบวนการก็เดินต่อไปเรื่อยๆ และกฎหมายก็จะมีผลบังคับใช้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ