'ชินวรณ์' อัดฝ่ายค้านอย่าเล่นการเมืองในกฎหมายงบประมาณ

'ชินวรณ์' ติงฝ่ายค้านอย่าเล่นการเมืองมากเกินไป เชื่อสุดท้ายวาระแรกงบประมาณ 2566 ผ่านขั้นรับหลักการแน่ เพราะฝ่ายค้านก็เตรียมชื่อ กมธ.ไว้แล้ว

26 พ.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีระเบียบวาระการประชุมร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. ว่าปีนี้รัฐบาลจัดตั้งงบประมาณไว้ประมาณ 3.18 ล้านล้านบาท ซึ่งจะต้องเสนอเข้าสภาและพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน และประกาศใช้ในวันที่ 1 ต.ค. แต่เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านมีการแถลงว่าจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ในวาระที่ 1 ซึ่งในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลและวิปรัฐบาล ได้วิเคราะห์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ตั้งแต่วาระที่ 1 นั้นในทางการเมืองก็เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน แต่โดยหลักการการพิจารณางบประมาณนั้น ต้องดำเนินการในชั้นรับหลักการ เพราะส่วนใหญ่ฝ่ายค้านที่ในอดีตจะเห็นชอบในชั้นรับหลักการก่อน เมื่อพิจารณาในวาระ 2-3 จึงจะตัดสินใจว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่

“การที่ฝ่ายค้านออกมาประกาศคว่ำรัฐบาลตั้งแต่วาระที่ 1 นั้นอาจเป็นการเล่นเกมทางการเมืองมากเกินไป ซึ่งส.ส.ทุกฝ่ายควรให้ความร่วมมือกันในการขับเคลื่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ และในหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ ถึงแม้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯปี 2566 จะไม่ผ่านความเห็นชอบและโดนคว่ำไป รัฐบาลก็สามารถที่จะนำ พ.ร.บ.งบประมาณในปีที่ผ่านมา นำมาใช้ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป ดังนั้นอยากขอให้ ส.ส.ช่วยกันรับเอกสารรายจ่ายประจำปี เพื่อศึกษาและหาข้อบกพร่องในการใช้จ่ายที่ไม่โปร่งใส”

สำหรับเวลาในการอภิปรายของแต่ละฝ่าย วันนี้วิปรัฐบาลจะพิจารณาระยะเวลาของแต่ละฝ่ายในการอภิปราย โดยในส่วนของฝ่ายรัฐบาลได้มีการประชุมเบื้องต้นและขอความร่วมมือให้ฝ่ายรัฐบาลมีส่วนในการอภิปรายอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันทราบว่าพรรคฝ่ายค้าน ได้มีการเตรียมผู้อภิปรายหรือเตรียมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ร่วมกันด้วย เพราะฉะนั้นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2566 น่าจะได้รับความเห็นชอบในชั้นรับหลักการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ