'จุรินทร์' ยัวะจัดเต็ม 'กรณ์' กล้าในสิ่งที่ควรรู้ไม่จริงอย่าพูด หาเสียงต้องมีความรับผิดชอบ


22 มิ.ย.2565 - ภายหลังการประชุม JETCO ซึ่งเป็นการประชุมร่วมทางการค้าระหว่างไทย-สหราชอาณาจักร เป็นครั้งแรก โดยมีอังกฤษเป็นเจ้าภาพที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้าออกมาให้ข่าวพาดพิงนายจุรินทร์โดยกล่าวว่า ”พรรคกล้าบอกเลยว่าราคาน้ำมันจะลดทันที 4 บาท ถ้า รมว.พาณิชย์ใช้อำนาจลดค่าการกลั่นตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพราะน้ำมันเป็นสินค้าควบคุม” ว่า นายกรณ์คงอยากพูดต่อจากที่ออกมาพูดเรื่องค่าการกลั่นก่อนหน้านี้ แต่คงลืมไปว่าหาเสียงก็ต้องมีความรับผิดชอบ ความกล้าเป็นเรื่องดีแต่ต้องกล้าในสิ่งที่ถูกที่ควร และก่อนพูดก็ต้องรู้จริงในสิ่งที่พูด

"เพราะนายกรณ์คงเข้าใจว่าถ้าน้ำมันเป็นสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการของกระทรวงพาณิชย์แล้ว รมว.พาณิชย์จะสั่งให้จัดการยังไงเกี่ยวกับเรื่องน้ำมันก็ได้ รวมทั้งสั่งให้ลดค่าการกลั่นหรือลดราคาน้ำมันด้วยก็ได้ ซึ่งนายกรณ์เข้าใจผิด เพราะน้ำมันมีทั้งกฎหมายเฉพาะและคำสั่งเฉพาะของนายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ทั้งตาม พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่กำหนดชัดให้การคํานวณราคาและกําหนดราคา ณ หน้าโรงกลั่น ราคาส่ง-ปลีก ค่าการตลาด ค่าขนส่ง ค่าใช้จ่ายในการเก็บ รักษาน้ํามันเชื้อเพลิง รวมทั้งให้โรงกลั่นแจ้งราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นเป็นอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มี รมว.พลังงานเป็นประธาน

ซึ่งแม้กระทรวงพาณิชย์จะประกาศให้น้ำมันเป็นสินค้าควบคุมก็จะมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเป็นการทั่วไป เฉพาะในส่วนที่ไม่ไปใช้อำนาจหน้าที่แทน กบง.หรือใช้อำนาจแทนผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเฉพาะเท่านั้น เช่น มีอำนาจกำหนดให้ปั๊มน้ำมันต้องปิดป้ายประกาศราคาขายปลีกน้ำมันที่สถานีจำหน่ายน้ำมันหรือปั๊มน้ำมัน การตรวจหัวจ่ายที่เป็นมาตรวัดปริมาณน้ำมันให้มีความเที่ยงตรงตาม พ.ร.บ.ชั่ง ตวง วัด หรือดำเนินคดีกับปั๊มน้ำมันหากจำหน่ายน้ำมันเกินราคาที่ประกาศไว้ในข้อหาขายเกินราคาที่ปิดป้ายแสดงไว้หรือค้ากำไรเกินควร เป็นต้น"

นายจุรนิทร์ กล่าวว่า ส่วนคำถามที่ว่านายกรณ์ต้องการโยนบาปมาที่นายจุรินทร์เพื่อหวังผลทางการเมืองหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพียงแต่การออกมาวิจารณ์หรือพูดอะไรควรรู้จริงทั้งข้อกฎหมายและการปฏิบัติ ไม่งั้นเป็นปฏิบัตินิยมไม่ได้และต้องมีความรับผิดชอบ ไม่ฉาบฉวยเพราะอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชนได้ และในส่วนกระทรวงพาณิชย์อะไรที่เป็นอำนาจและเป็นหน้าที่ไม่ผิดกฎหมายยินดีทำทุกเรื่องให้ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” ชี้แจงชัดกระทู้ สส. นโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สร้างสมดุล ผู้บริโภค เกษตรกร ผู้ประกอบการ

เมื่อวันที่ .... นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยว่า “ผมได้รับมอบหมายจากท่านพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

‘พิชัย’ ลงนาม MOU ก้าวสำคัญทางการค้า “ไทยกับสหราชอาณาจักร” ยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าในอุตสาหกรรม 20 สาขา พร้อมเดินหน้าเจรจาจัดทำ FTA ร่วมกัน

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 17.00 น. ที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้พบหารือกับนายดักลาส อเล็กซานเดอร์ (The Rt Hon Douglas Alexander) รัฐมนตรีการค้าของสหราชอาณาจักร

'พาณิชย์'จ่อใช้ยาแรงสกัดกั้นการนำเข้าขยะ

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศ เตรียมยกระดับมาตรการสกัดกั้นการนำเข้าขยะ หากยังพบว่ามีการสำแดงสินค้าว่าเป็นเศษกระดาษที่คัดแยกประเภทแล้วนำเข้ามาเพื่อรีไซเคิล แต่ข้อเท็จจริงกลับพบว่าสินค้ามีขยะเจือปนอยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นของเสียอันตรายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน และก่อให้เกิดมลพิษอย่างร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม