'พิเชษฐ' โวสนั่น ส.ส.กลุ่ม 16 โหวตคว่ำ 2 รมต. ตอบซักฟอกไม่ชัดเจน

21 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงความเคลื่อนไหวของส.ส.กลุ่ม 16 ว่า ในช่วงเวลา 16.00น. ส.ส.กลุ่ม16 ได้หารือเบื้องต้นถึงแนวทางการลงมติไม่ไว้วางใจ ภายหลังจากได้ฟังคำชี้แจงของ 11 รัฐมนตรี ครบถ้วนทุกคนแล้ว โดยมีความเห็นตรงกันจะลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 2 คนแน่นอนคือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีความไม่โปร่งใสในการบริหารงานของการเคหะแห่งชาติ กับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่ถูกอภิปรายเรื่องความไม่โปร่งใสการดำเนินโครงการระบบท่อส่งน้ำอีอีซี เพราะเห็นว่า ทั้งสองคนตอบชี้แจงข้อกล่าวหาการอภิปรายได้ไม่ชัดเจน และเห็นความผิดเป็นที่ประจักษ์ชัด จึงไม่สามารถลงมติไว้วางใจได้

โดยคาดว่า ทั้งสองคนน่าจะได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายนิพนธธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กลุ่ม16 ยังเห็นก้ำกึ่งว่าจะลงมติไว้วางใจหรือไม่ เพราะมีทั้งเสียงลงมติไว้วางใจและไม่ไว้วางใจ ทั้งนี้กลุ่ม16 จะหารือกันอีกครั้ง ในวันที่ 22ก.ค. เพื่อสรุปแนวทางลงมติอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียกนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ไปพูดคุยที่ห้องรับรองส่วนตัว กำชับให้ลงมติเป็นไปในทิศทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะถือเป็นส.ส.พลังประชารัฐ และให้นายพิเชษฐไปคุยกับกลุ่ม 16 ให้โหวตให้รัฐมนตรีผ่านทุกคน แต่ท่าทีและแนวทางกลุ่ม 16 ยืนยันชัดเจนจะไม่โหวตให้นายสันติและนายจุติแน่นอน

ขณะเดียวกันนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีแนวโน้มถูกกลุ่ม16ลงมติไม่ไว้วางใจ พยายามขอนัดพูดคุยตัวแทนกลุ่ม 16 ขอให้โหวตไว้วางใจ เนื่องจากคาดการณ์ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเสียงแตก มี 10เสียง ลงมติไม่ไว้วางใจนายจุติ แต่กลุ่ม16 และพรรคเล็กเห็นว่านายจุติ ชี้แจงไม่ชัดเจนและความผิดเห็นชัดเป็นที่ประจักษ์ จึงไม่สามารถโหวตไว้วางใจให้ได้

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขณะนี้เสียงกลุ่ม 16 ค่อนข้างชัดเจนแล้วจะลงมติไม่ไว้วางใจนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่ไม่ตอบข้อกล่าวหาการอภิปรายได้ชัดเจน ส่วนนายจุรินทร์ กับนายนิพนธ์ ยังไม่ชัวร์เพราะกลุ่ม16 ยังเห็นต่างกันอยู่ ต้องลงสรุปกันอีกครั้งในวันที่ 22ก.ค. ส่วนคนอื่นๆอย่างพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่ก่อนหน้านี้จะลงมติไม่ไว้ใจนั้น แต่จากการฟังคำชี้แจงของพล.อ.อนุพงษ์สามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ จึงจะลงมติไว้วางใจ รวมถึงนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรัฐมนตรีที่เหลือคนอื่นๆก็น่าจะได้คะแนนไว้วางใจครบทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ