'99 พลเมือง' ฟังทางนี้! 'บิ๊กตู่' อยู่ต่อ จะเป็นจะตายหรือยังไง

ส.ส.พปชร. ตอกกลุ่ม 99 พลเมือง จะเป็นจะตายหรืออย่างไร ถ้า ‘บิ๊กตู่’ อยู่ต่อ ซัดไม่ใช่หน้าที่ชี้วาระ 8 ปีนายกฯ ให้รอฟังศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน

1 ส.ค. 2565 – นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มปัญญาชนและพลเมืองไทย 99 คน เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากครบกำหนด 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 และขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ว่า คนกลุ่มนี้เคลื่อนไหวเพราะต้องการเครดิตรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี เขาไม่เอานายกฯ มาตั้งแต่ต้น ในการอภิปรายไม่วางใจก็ไม่สามารถทำอะไรนายกฯ ได้ จึงออกมาเรียกร้องภายนอก เคลื่อนไหวแบบเดิม แต่ครั้งนี้เปลี่ยนหน้าจากกลุ่มเด็กมาเป็นผู้ใหญ่หน้าเดิม จึงอยากถามกับคนกลุ่มนี้ว่าหากนายกฯ ดำรงตำแหน่งต่อ จะเป็นจะตายหรืออย่างไร

นายสายัณห์ กล่าวว่า เรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกฯ ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ไม่ใช่คนกลุ่มนี้ และให้ใจเย็นๆ รอฟัง เพราะฝ่ายค้านเตรียมจะไปยื่นให้ศาลวินิจฉัยอยู่แล้ว ที่สำคัญกฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง การเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกฯ ในช่วงเวลาที่ยังไม่มีรัฐธรรมนูญบังคับใช้ จนมาถึงเวลานี้ที่มีรัฐธรรมนูญ 2560 แต่นายกฯ เข้ามาบริหารในปี 2562 หากนับตั้งแต่ปีนี้นายกฯดำรงตำแหน่งมา 3 ปีครึ่ง ยังอยู่ได้อีกสมัย รวม 8 ปี ถ้าตีความตามที่กลุ่มดังกล่าวระบุ ผู้บริหารท้องถิ่น หรือเทศบาล ที่มีวาระ8 ปี ซึ่งกฎหมายระบุว่าผู้บริหารสามารถอยู่ในวาระ ได้ไม่เกิน 8 ปี คงต้องพ้นหน้าที่ไปทั้งประเทศ

“การดำรงตำแหน่งของนายกฯ คนตีความคือ ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่กลุ่ม 99 พลเรือน ขอให้ใจเย็นๆ รอฟัง เพราะเรื่องนี้ฝ่ายค้าน เตรียมจะไปยื่นแล้ว ที่เคลื่อนไหว เพราะกลัวจะเงียบ จึงต้องสร้างชื่อออกมาเคลื่อนไหวเพราะกลัวคนจะลืมหรือไม่” นายสายัณห์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้