'นิกร' ยันสูตรหาร 100 ไม่ขัดรธน. 'หมอระวี' ยื่นตีความเป็นเรื่องดี ช่วยทำให้สิ้นข้อสงสัย

'นิกร' ยันสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ไม่ขัด รธน. 'หมอระวี' ยื่นตีความเป็นเรื่องดี ช่วยทำให้สิ้นข้อสงสัย พรรคการเมืองจะได้เตรียมเข้าสู่การเลือกตั้ง

26 ส.ค.2565- ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะอดีตเลขาธิการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. …. กล่าวถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นหนังสือที่มีสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อรวม 106 รายชื่อ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งฯ ที่ใช้สูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ถือเป็นเรื่องดีเพราะจะทำให้ นพ.ระวี และคณะ ตลอดจนประชาชนทั่วไป สิ้นสงสัยต่อร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งฯ เสียที ส่วนพรรคการเมืองต่างๆ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะได้เตรียมการเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึงในอีกไม่นานจากนี้ไป อย่างไรก็ตาม ตนคาดว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องของนพ.ระวี และคณะ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นกรณีเร่งด่วน ศาลจึงจะไม่ทิ้งไว้นาน


นายนิกร กล่าวว่า สำหรับตนเองนั้นในฐานะที่เคยทำหน้าที่เป็นทั้งเลขานุการของกมธ.ของกฎหมายฉบับนี้และเลขานุการกมธ.พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญแก้ไข เพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 นั้นไม่มีข้อสงสัยแต่อย่างใดเลย เพราะเชื่อว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวนั้น ไม่มีข้อความใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ พศ. 2560 และรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมส่วนในประเด็นหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไข ให้ได้มาซึ่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคจึงมีหลังจากเลือกตั้ง ให้ตีความมาตรา 25 ซึ่งแก้ไขมาตรา 130 ซึ่ง กําหนดห้ามนำผลคะแนนเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่เลือกตั้งไม่แล้วเสร็จมาคำนวณหา ส.ส.ที่แต่ละพรรค พึงมี และจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองจึงได้รับ


"ประเด็นดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และประเด็นให้ตีความมาตรา 26 ซึ่งแก้ไขมาตรา 131 ว่าไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 94 นั้น เห็นว่า บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ถูกอ้างถึงทั้งสองมาตรานั้นเป็นส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับอนุมาตรา 1-5 ที่ว่าด้วยการ คํานวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองแบบระบบสัดส่วนผสมจากบัตรเลือกตั้งใบเดียวใน บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ก่อนการแก้ไข ต่อมาหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ถูกตัดทิ้งไปทุกอนุมาตราแล้ว จึงไม่มีผลให้เกิดการขัดหรือแย้งกันกับหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณที่ตราขึ้นใหม่ตามเจตนารมณ์ของการแก้ไข รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2564 แต่อย่างใด"


นายนิกร กล่าวว่า ส่วนประเด็นการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ฯ ที่ไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นั้น ถือเป็นกรณีที่เป็นไปตามกลไกของสภา ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 132 ที่กำหนดให้พิจารณาร่างพ.ร.ป.ฯ ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันและได้กําหนดไว้อย่างชัดเจนว่า ถ้าไม่แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอตามมาตรา 131 ซึ่งเป็นกรณีที่ไม่ได้ทำให้ร่างดังกล่าวตกหรือเสียไปแต่อย่างใด จึงเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้และสมาชิกรัฐสภา สามารถกระทำตามกลไกรัฐสภาดังกล่าวนี้ได้ จึงมิได้เป็นการตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแต่อย่างใดเช่นกัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' ยันคำถามประชามติไม่มัดมือชก-สอดไส้เพราะสอดรับกับการแถลงนโยบายรัฐบาล!

'นิกร' แจง กรรมการฯออกคำถามประชามติส่ง ครม. กว้างขวางรอบคอบ ยึดคำมั่นสัญญาให้ได้ฉบับประชาธิปไตยของประชาชน ป้องกันวิกฤตรัฐธรรมนูญ