'นิกร' เตือน รมต. ระวังช่วง 180 วัน ดีที่สุดรอ กม.เลือกตั้งบังคับใช้ก่อน

‘นิกร’ เตือนนายกฯ-รองนายกฯ-รมต. ต้องระวังช่วง 180 วัน รับมีผลทางการเมืองแยกกันลำบาก ดีที่สุดรอกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ก่อน

26 ก.ย. 2565 – ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้อำนวยการพรรค ชทพ. ให้สัมภาษณ์ถึงประกาศระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ในช่วง 180 วันก่อนวันเลือกตั้ง ว่า การออกประกาศดังกล่าวเป็นไปตามหน้าที่ของ กกต. แต่หากมีการยุบสภา ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เริ่มนับกันไปแล้ว ต้องไปนับใหม่ โดยเริ่มนับในวันยุบสภาแทน ความผิดที่เกิดในช่วง 180 วันจะหายไปด้วยถ้ามีการยุบสภา

โดยวันเดียวกัน กกต.จะไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าความชัดเจนจะมีมากขึ้น อย่างไรก็ดี แม้ กกต. จะออกประกาศเรื่องแนวปฏิบัติ 180 วันก่อนการเลือกตั้ง แต่ถ้าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้ กกต.ก็ต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องความได้เปรียบของฝ่ายรัฐบาลนั้น ต้องยอมรับว่ามันเป็นเช่นนั้น เพราะระหว่างนี้นายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และรัฐมนตรียังต้องเดินหน้าทำงาน เวลาไปพูดในฐานะผู้แทนรัฐบาลก็มีผลต่อการเมืองเหมือนกัน แยกกันลำบาก จึงต้องระมัดระวัง เพราะคาบเกี่ยวกันอยู่ เชื่อว่าหลังจากนี้คงมีการตามฟ้องกันเรื่องนี้ ส่วน ชทพ.นั้น เราคุยกันเรื่องนี้ ต้องมีการอบรม สัมมนา เพราะกฎหมายมีความซับซ้อนมาก คิดว่าถ้าจะให้ดีจะรอให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ก่อน เพราะถ้ากฎหมายออกมาทุกอย่างจะเปลี่ยนไป คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญทราบเรื่องนี้ คงจะรีบพิจารณา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.