'นิกร' เตือน รมต. ระวังช่วง 180 วัน ดีที่สุดรอ กม.เลือกตั้งบังคับใช้ก่อน

‘นิกร’ เตือนนายกฯ-รองนายกฯ-รมต. ต้องระวังช่วง 180 วัน รับมีผลทางการเมืองแยกกันลำบาก ดีที่สุดรอกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ก่อน

26 ก.ย. 2565 – ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้อำนวยการพรรค ชทพ. ให้สัมภาษณ์ถึงประกาศระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ในช่วง 180 วันก่อนวันเลือกตั้ง ว่า การออกประกาศดังกล่าวเป็นไปตามหน้าที่ของ กกต. แต่หากมีการยุบสภา ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เริ่มนับกันไปแล้ว ต้องไปนับใหม่ โดยเริ่มนับในวันยุบสภาแทน ความผิดที่เกิดในช่วง 180 วันจะหายไปด้วยถ้ามีการยุบสภา

โดยวันเดียวกัน กกต.จะไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าความชัดเจนจะมีมากขึ้น อย่างไรก็ดี แม้ กกต. จะออกประกาศเรื่องแนวปฏิบัติ 180 วันก่อนการเลือกตั้ง แต่ถ้าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้ กกต.ก็ต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องความได้เปรียบของฝ่ายรัฐบาลนั้น ต้องยอมรับว่ามันเป็นเช่นนั้น เพราะระหว่างนี้นายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และรัฐมนตรียังต้องเดินหน้าทำงาน เวลาไปพูดในฐานะผู้แทนรัฐบาลก็มีผลต่อการเมืองเหมือนกัน แยกกันลำบาก จึงต้องระมัดระวัง เพราะคาบเกี่ยวกันอยู่ เชื่อว่าหลังจากนี้คงมีการตามฟ้องกันเรื่องนี้ ส่วน ชทพ.นั้น เราคุยกันเรื่องนี้ ต้องมีการอบรม สัมมนา เพราะกฎหมายมีความซับซ้อนมาก คิดว่าถ้าจะให้ดีจะรอให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ก่อน เพราะถ้ากฎหมายออกมาทุกอย่างจะเปลี่ยนไป คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญทราบเรื่องนี้ คงจะรีบพิจารณา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.นิรโทษกรรม ประชุมวันสุดท้าย สรุป 3 ความเห็นล้างผิดคดี 112 ให้สภาพิจารณา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายนิกร จำนง เลขานุการกมธ. และนายสมคิด เชื้อคง

'สมชาย' กระทุ้ง กกต. ไล่บี้สอย สว. ที่มีลักษณะต้องห้าม

นายสมชาย แสวงการ อดีตสภาวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย มีเนื้อหาทำงาน จดหมายเปิดผนึก:ข้อเสนอสาธารณะถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของสว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน และสวกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่ม

'กรพด' ลั่น! ไม่เคยเข้าคุก ยินดีให้กกต.ตรวจสอบ เล็งฟ้องคนทำเสียหาย

ที่รัฐสภา ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)สั่งสอบห

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"