ดร.ณัฎฐ์-นักกฎหมายมหาชน ชี้ 'พรรคพลัง' ชูนโยบายปฏิรูปกองทัพ ทำได้ไม่กระทบความมั่นคง

ดร.ณัฎฐ์ มือกฎหมายมหาชน ชี้นโยบายปฎิรูปกองทัพ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นภาคสมัครใจ 'พรรคพลัง' เป็นนโยบายที่สามารถทำได้ ไม่กระทบต่อความมั่นคง

12 เม.ย.2566 - จากกรณีพรรคการเมืองเสนอนโยบายปฏิรูปกองทัพ มีอยู่ 2 พรรคการเมืองที่น่าสนใจ ได้แก่ “พรรคพลัง” และ“พรรคก้าวไกล” โดยพรรคพลัง เบอร์ 9 เสนอนโยบาย ปฎิรูปกองทัพ ยกเลิกทหารยศนายพล ไม่มีรัฐประหาร ลดภาระค่าใช้จ่าย ส่วนพรรคก้าวไกล เบอร์ 31 เสนอนโยบาย ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เป็นแคมเปญหาเสียงทั้งสองพรรค ที่กำลังเป็นกระแสพูดถึงมากที่สุด

สำหรับพรรคพลัง เป็นพรรคการเมืองใหม่ ที่จับ ปาร์ตี้ลิสต์ ได้หมายเลข 9 เป็นเลขมงคล ที่ทุกพรรคการเมือง จะคว้าเบอร์ 9 มาครอง เป็นการแจ้งเกิดพรรคพลังในสนามเลือกตั้งครั้งแรกโดยการนำของ นายลิขสิทธิ์ ใสกระจ่าง หัวหน้าพรรคพลัง ต่อมาพรรคพลังได้ปล่อยนโยบาย 46 ข้อ ทำให้เกิดกระแสความสนใจในประเด็นปฎิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

ล่าสุด ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ "ดร.ณัฎฐ์" นักกฎหมายมหาชน ให้ความรู้ด้านกฎหมายมหาชนแก่ประชาชน ว่าแนวคิดปฎิรูปกองทัพ ยกเลิกทหารชั้นยศนายพล ลดภาระค่าใช้จ่าย ของพรรคพลัง ได้เคยเกิดในครั้งช่วงภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สมัยคณะราษฎร พลเอกพหลพลพยุหเสนา นายรัฐมนตรีคนที่ 2 ของประเทศ โดยยกเลิกทหารบกชั้นนายพลทหารบก ลดกำลังพล ทำให้เหลือทหารบก ยศชั้นสูงสุด คือ พันเอก เพื่อป้องกันการรัฐประหาร ตรงนี้ นโยบายดังกล่าว เป็นประโยชน์ในแง่ลดภาระภาษีพี่น้องประชาชน ลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐ ทำให้ทหารยศชั้นนายพลจำนวนมาก ไม่ได้คุมกำลังหลัก ภาษาชาวบ้าน คือ ตำแหน่งลอย

"แนวคิดนโยบายนี้ของพรรคพลังไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ โดยการตรายกเลิกโดยกฎหมาย ปัจจุบันจะเห็นว่า สงครามแทบไม่เกิดขึ้นแล้ว โดยจะมีเพียงสงครามโลกไซเบอร์ สงครามข่าวสาร โดยให้รัฐนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาทดแทน จะเห็นได้จาก สิ่งที่เห็นได้ชัดว่า ซื้อเรือดำน้ำ ยุทธโธปกรณ์ทางทหาร เกินขีดความจำเป็น ทำให้สูญสิ้นงบประมาณมหาศาล การยกเลิกทหารชั้นยศนายพล จะทำให้ลดกำลังพล ลดงบประมาณของรัฐ ที่สำคัญ โอกาสเกิดรัฐประหารเกิดขึ้นน้อยมาก หากดูสถิติการรัฐประหารที่ผ่านมาเกิดจากทหารระดับพลเอก เป็นแกนนำหลักในการรัฐประหาร ดังนั้น แนวคิดยกเลิกทหารระดับชั้นยศนายพล ลดกำลังพล จะทำให้ลดภาระค่าใช้จ่ายกองทัพ ภาษีนั้นจะไปกระจายไปด้านเศรษฐกิจปากท้องพี่น้องประชาชน ดังนั้น ในมุมมองส่วนตัวเห็นด้วยกับพรรคพลัง ลดกำลังพล ไม่กระทบต่อระบบความมั่นคงรัฐ" ดร.ณัฐวุฒิ กล่าว

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่าส่วนการยกเลิกเกณฑ์ทหารของพรรคพลัง และพรรคก้าวไกล เปลี่ยนเป็นระบบภาคสมัครใจ ไม่ได้หมายความว่า ยกเลิกทหารเกณฑ์ไปเลย พลเมืองไทยอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์จะต้องไปตรวจคัดเลือกทหาร หากเปลี่ยนเป็นสมัครใจโดยสวัสดิการและเพิ่มค่าตอบแทน จะสร้างแรงจูงใจในการสมัครรับใช้ชาติ ตรงนี้ ไม่กระทบต่อความมั่นคง ตรงนี้ควรแยก ระหว่างนโยบายหาเสียง ยกเลิกเกณฑ์ทหารกับการแก้ไขมาตรา 112 เท่าที่ดูนโยบายพรรคพลัง 46 ข้อ ไม่ได้เสนอนโยบายยกเลิกแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ส่วนพรรคก้าวไกล ยังมีแนวคิดปรับปรุงแก้ไขมาตรา 112 โดยกำหนดโทษเบาขึ้น ค่อนข้างเป็นอันตรายต่อสถาบัน

ทั้งนี้ตนเคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่าไม่เห็นด้วยและเห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมโทษให้หนัก เพราะการกระทำของบุคคลเพียงกลุ่มเดียว การปฏิรูปกองทัพโดยการยกเลิกทหารยศนายพลก็ดี การยกเลิกการเกณฑ์ทหารก็ดี ที่นโยบายหาเสียงทั้งพรรคพลังและพรรคก้าวไกล จะต้องเสนอร่างพระราชบัญญัติการเกณฑ์ทหารฉบับใหม่ แต่ทั้งนี้ ทั้งพรรคพลัง พรรคก้าวไกล จะต้องเป็นพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล ถึงจะผลักดันนโยบายนี้ได้

นักกฎหมายมหาชนผู้นี้ กล่าวว่าส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โดยเสนอเหตุผลในการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ลดกำลังพล เพิ่มสวัสดิการและเพิ่มเงินเดือน เพิ่มสวัสดิการให้ผู้ประสงค์จะเป็นทหารและให้ทหารเกณฑ์เติบโตในสายงานและทดสอบความรู้ทุก 5 ปี ตรงนี้ เท่าดูเหตุผลของนายลิขสิทธิ์ ใสกระจ่าง หัวหน้าพรรคพลังและผู้สมัคร ส.ส.มีเหตุผลทำนองเดียวกัน แนวทางการปฎิรูปกองทัพ ลดกำลังพล จึงเป็นแนวคิดใหม่ ซึ่งไม่กระทบความมั่นคงชายแดน ดังจะเห็นได้จากนโยบายของพรรคพลังที่ปล่อยออกมา เสนอเพิ่มเงินเดือนทหารพราน 30 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ประชาชนรู้ว่า ความเสี่ยงภัยชายแดน หลุมระเบิด พรรคพลังให้ความสำคัญต่อรั้วชายแดนของชาติ จะเห็นว่า ปฎิรูปและสนับสนุนกองทัพในคราวเดียวกัน

ส่วนที่นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟชบุ๊กในหัวข้อ เกณฑ์ทหาร ทำไม ตรงนี้ นายนันทิวัฒน์ วิเคราะห์แง่มุมเดียว แต่ไม่ได้พูดถึงเหตุผล หากยกเลิกเกณฑ์ทหารแล้ว มีช่องทางใดทดแทน หรือยกเลิกไปทันที ทำให้ประชาชนสับสนว่า ยกเลิกเกณฑ์ทหาร แต่พูดไม่หมดว่า ทั้งพรรคพลังและพรรคก้าวไกล ใช้ระบบจากบังคับเด็ดขาด มาเป็นภาคสมัครใจ มีผลให้ผู้ที่ไม่ไปเกณฑ์ทหารไม่ได้รับโทษทางอาญา

ทั้งกรณีนายชัยวุฒิ ธนาขมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พูดถึงจุดยืนทางการเมือง ย้ำ พปชร.ไม่ร่วมพรรคแก้มาตรา 112 -ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ทำให้อุณหภูมิทางการเมืองร้อนฉ่าขึ้นทันที ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้ง ต้องรอไปดูของจริงว่า พรรคพลังประชารัฐได้กี่เสียง พรรคพลังได้กี่เสียงและพรรคก้าวไกล ได้กี่เสียง นายชัยวุฒิ อาจลืมไปว่า ในสมัยปี 2512 มีพรรคการเมืองทหาร พรรคสหประชาไท ก่อตั้งโดยจอมพลถนอม กิตติขจร ก็ล่มสลาย สมัยปี 2534 พรรคสามัคคีธรรม ก่อตั้งนายณรงค์ วงศ์วรรณ ก็ล่มสลาย เพราะทั้งสองพรรคนี้ ตั้งมาเพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจทหาร ไม่ต่างจากพรรคพลังประชารัฐ การจับมือตั้งรัฐบาล เป็นมรรยาทางการเมืองและจะทราบผลเมื่อ กกต.ประกาศรับรองผลแล้ว แม้รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นประเพณีการปกครองให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาลก่อน หากจัดตั้งไม่ได้ให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้น นายชัยวุฒิ อย่าเพิ่งปากไว เดี๋ยวร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า จะออกมาสวนเหมือนการจับมือกับพรรคเพื่อไทย กรณีของนายไพบูลย์ นิติตะวัน แนะนำว่า ควรไปหารือภายในพรรคและไปหาเสียงให้พรรคคว้าที่นั่งให้ได้เกิน 25 ที่นั่งก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

นายพลเสื้อส้ม เสนอต้องใช้ยาแรงปฏิรูปกองทัพ ป้องกันรัฐประหาร

คณะทำงานเสนอแนวทางปฏิรูปกองทัพ ทีมกองทับก "เสธโหน่ง-นายพลเสื้อส้ม" ชี้แก้กม.กลาโหม ทำได้ยากในทางเทคนิค เสนอต้องใช้ยาแรงปฏิรูปกองทัพ ยึดอำนาจผบ.ทบ.ในการประกาศกฎอัยการศึก -ให้ผู้นำเหล่าทัพตั้งทหารได้แค่สองระดับ ไม่ให้ถึงระดับผู้การกรม-ผู้พัน เผยเตรียมชงพิมพ์เขียว ยกเครื่องท็อปบู๊ตครั้งใหญ่  ชง ”บิ๊กต่อ-เจริญชัย ผบ.ทบ.”

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่