'พิธา' สวน 'วิษณุ' เข้าใจคลาดเคลื่อน ปมเสนอชื่อเป็นนายกฯ หากศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

"พิธา" พร้อมสู้ทุกข้อกล่าวหา ไม่กังวลโหวตเลือกนายกฯ ยกเคส "ธนาธร" เทียบปมหากศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.-แคนดิเดตนายกฯ ก็เสนอชื่อในสภาฯได้ พร้อมยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ปปช.ทันเดดไลน์ภายใน 18 มิ.ย.นี้

13 มิ.ย.2566 - ที่สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค​ก้าวไกล กล่าวถึงคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นสื่อไอทีวีว่า ตามที่เคยได้โพสต์ในโซเชียลมีเดีย มีกระบวนการในการที่จะฟื้นไอทีวี รวมถึงรายการข่าวสามมิติที่ได้มีการเสนอข่าวว่ารู้อยู่แล้ว เพราะมีคนส่งข้อมูลมาให้เรื่อยๆ เห็นความแตกต่างระหว่างคนที่ทำเอกสารการประชุม และคลิปก่อนที่จะมีการเปิดเผยต่อสาธารณชน ตอนนี้คณะทำงานกฎหมายของพรรคก้าวไกลได้ข้อมูลมาเพิ่มเรื่อยๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องจากกระบวนการเหล่านี้ที่คอยส่งข้อมูลเข้ามา จากที่เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้ว เราคำนึงถึงฉากทัศน์ที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการหยิบมาตรา 151 มาวินิจฉัยนั้น นายพิธา กล่าวว่า ได้คิดฉากทัศน์ไว้แล้ว เพราะเคยเกิดขึ้นกับนายธนาธร จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ มาก่อน ใช้วิธีเข้าชื่อส.ส. ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา ศาลอาญา พอที่จะเดาออกว่าจะมีการปิดฉากทัศน์เกิดขึ้นได้ แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมา มีข้อมูลส่งมาที่พรรคเรื่อยๆว่ามีความไม่ชอบมาพากล แต่ก็มีการตรวจสอบ ขณะเดียวกันอย่างที่บอก หลักฐานพร้อมเพื่อเข้าสู่กระบวนการ แต่ทุกวันนี้ทางกกต. ก็ยังไม่ได้ติดต่ออะไรมา

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า กรณีของนายธนาธร ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก่อนการแจ้งข้อหาตามมาตรา 151 แต่ของนายพิธาได้มีการตั้งกระบวนการสอบก่อนที่จะส่งศาลรธน.วินิจฉัย ทำให้มองว่า ศาลอาจสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น นายพิธา กล่าวว่า ตรงนี้ไม่ได้เป็นประเด็นอะไรในการโหวตนายกฯ วันนี้ตนได้เห็นข่าวของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ข้อเท็จจริงน่าจะคลาดเคลื่อน จำได้ว่าตอนที่นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภา แต่ตอนที่โหวตเลือกนายกฯ นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภา ถึงแม้จะหยุดปฏิบัติหน้าที่แต่ยังสามารถถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ได้ ไม่ได้เป็นไปตามที่นายวิษณุพูด ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับมาตรา 151 ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเข้าสู่กระบวนการโหวตเลือกตนเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย

ุเมื่อถามว่า คลิปการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี กับ บันทึกการประชุมที่ไม่ตรงกันอาจจะมีน้ำหนักไม่มากพอ ที่จะมาใช้ตามกฎหมาย หรือลบล้างข้อกล่าวหาการถือหุ้นไอทีวี ของนายพิธาได้นั้น นายพิธา กล่าวว่า ตนต่อสู้ในทุกรายละเอียด ทุกกระบวนความ เวลามีเรื่องเกี่ยวกับหุ้นสื่อขึ้นมา สื่อมวลชนสามารถเทียบฎีกาย้อนหลังได้

ซักว่างบการเงินที่มีการยื่นให้กับกรมพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นรายได้ที่มาจากสื่อ จะทำให้นายพิธา เพลี่ยงพล้ำหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ แต่ขอรับไปตรวจสอบดู ตามกฎหมาย ขอให้เป็นเรื่องของคณะทำงานด้านกฎหมาย

ถามว่า ในที่ประชุมกรรมาธิการของวุฒิสภา มีการพูดถึงมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ หากมีการรับรอง ส.ส.แล้ว จะมีการเปิดช่องให้ ส.ส.หรือ สว. เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกแต่ละสภา เพื่อส่งให้ประธานของสภานั้นๆ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายพิธา ได้ นายพิธา กล่าวว่า เป็นสิ่งที่เราคิดไว้แล้วว่าจะเกิดขึ้น ที่คิดไว้อยู่ว่าจะเป็นการสกัดกั้น ไม่ให้ตนเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ว่าจะสกัดกั้นอย่างไร ก็ไม่ทำให้การเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหมดไป

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร เตือนว่า หากยังถือครองหุ้นไอทีวีอยู่ จะเป็นปัญหาในอนาคต นายพิธา กล่าวว่า ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่คนใดทักท้วงหรือเตือนตนเองมาก่อน ขณะเดียวกันตนเองก็ได้พูดคุยสอบถามกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมาโดยตลอดซึ่งก็ไม่มีปัญหา

ถามถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหลังจากการพ้นตำแหน่ง ส.ส. นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสารและข้อมูลต่างๆอย่างละเอียด เพื่อให้รอบคอบที่สุด ก่อนที่จะยื่นให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุตริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ ภายในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ตามระเบียบของ ป.ป.ช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567