'จุรินทร์' เผย ปชป.มีแนวโน้มไม่งดออกเสียงเหมือนครั้งแรก!

'จุรินทร์' แย้มแนวโน้มประชาธิปัตย์ไม่งดออกเสียงซ้ำครั้งแรก ชี้ต้องตกผลึกเรื่องการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ยังต้องถกเถียง

19 ก.ค.2566 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมรัฐสภา ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะหารือถึงแนวทางการลงมติอาจมี 2 เรื่องที่ประเมิน คือถ้าเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกลซ้ำ จะลงมติอย่างไร โดยครั้งที่แล้วเรางดออกเสียง แต่การโหวตครั้งนี้จะพิจารณาอีกครั้ง และคงไม่คล้อยให้ไปในทางงดออกเสียง โดยให้ฟังจากที่ประชุมและเมื่อที่ประชุมมีมติอย่างไรก็คงจะเห็นไปในแนวทางเดียวกัน ส่วนอีกเรื่องคือเสนอชื่อนายพิธาได้หรือไม่ และจะถือเป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ เรื่องนี้ยังมีข้อถกเถียงกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นต่อข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 41 อย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอให้ความเห็นส่วนตัว แต่เรื่องนี้ต้องคุยกัน ต้องฟังความเห็นที่ประชุม ส.ส.พรรค เพราะมีความเห็นที่หลากหลาย จึงจะพิจารณากันและจะเชิญฝ่ายกฎหมายที่รอบรู้มาคุยด้วย เชื่อว่าสถานการณ์ขณะนี้คงถกเถียงกันว่าเป็นญัตติหรือไม่เป็นญัติ

เมื่อถามกรณีที่พรรคก้าวไกลพยายามติดต่อกับพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนว่าไม่ได้ไปเจรจาตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล

เมื่อถามย้ำว่าหากในอนาคตมีการพลิกขั้วตั้งรัฐบาลจะมีแนวทางอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอบล่วงหน้าไม่ได้ เพราะเรื่องยังไม่เกิดขึ้น มีแต่การคาดการณ์ หากไปคาดการณ์ในสิ่งที่ยังไม่ได้คำตอบจะสับสน เวลานี้ต้องให้โอกาสพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่เหลือรวม 312 เสียง

ถามย้ำว่า หากเปลี่ยนมาเป็นพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพร้อมจะทำงานร่วมกันหรือไม่นายจุรินทร์ กล่าวย้ำว่า ตรงนี้ยังไม่เกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูจวง' แนะปวส.ท้ายเหมืองร้องนายกฯ เหตุสปีดโบ๊ทระเบิด

'ครูจวง' อ้าแขนรับ นักศึกษา ปวส.ท้ายเหมือง หลังเหตุสปีดโบ๊ทระเบิด ชี้ต้องเรียกร้องหากได้รับเยียวยาไม่สมน้ำสมเนื้อ ยันต้องได้รับความปลอดภัยทั้งใน-นอกสถานศึกษา

โลกร้อน! เอกชัยโผล่ชง กมธ.ศึกษาฯ ให้ยกเลิกเข้าแถวหน้าเสาธง

'เอกชัย' ยื่น กมธ.ศึกษาฯ ประสาน ศธ.เลิกเข้าแถวหน้าเสาธงเปิดเทอมนี้ เหตุโลกเดือดอาการร้อนจัดเป็นอันตรายต่อนักเรียน ด้าน 'ครูจวง' รับลูกจ่อเสนอ กมธ.หาทางออกร่วมกัน

ก้าวไกลให้จับตาข้าว 10 ปีประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์'

'ครูจวง' หัวเราะนายกฯ จะชิมข้าว 10 ปี บอกอย่ากินแต่กับ เหน็บถ้า 7 วันยังสบายดีจะพิจารณาทานบ้าง ขอจับตาให้ดี หวั่นถูกประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์' ที่เลือกไม่ได้

รมว.มท.เอาจริงจัดระเบียบสังคมในพื้นที่ภูเก็ต

มท.1 เป็นประธานมอบนโยบายปราบยาเสพติด - แรงงานต่างด้าว – สถานบริการ-ผู้มีอิทธิพล ประสาน ป.ป.ง. เช็กเส้นทางการเงิน-สอบสาวผู้อยู่เบื้องหลัง