'วิษณุ' เชื่อศาล รธน. ใช้เวลาไม่นานมีคำสั่งปมมติสภา ชี้เป็นปัญหาข้อกฎหมาย ไม่ใช่ปัญหาข้อเท็จจริง

“วิษณุ” คาดได้นายกฯ ส.ค.นี้ แต่ยังทำงานไม่ได้ เหตุตั้งครม.ก่อน ชี้ รอฟังศาลรธน.วินิจฉัย ปมข้อบังคับ 41 เสนอชื่อนายกฯซ้ำ ปิดทางนายกฯคนนอก บอก วุ่นวายยุ่งยากหลายขั้นตอน

24 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการถกเถียงกันว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องข้อบังคับการประชุมที่ 41 ว่าจะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เข้าสู่กระบวนการเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ได้หรือไม่ ว่า ขอไม่ตอบในเรื่องนี้ เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินชี้แล้ว ก็ต้องเคารพท่าน เมื่อผู้ตรวจการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็ต้องรอฟังศาลรัฐธรรมนูญก็แล้วกัน

ส่วนเรื่องการเลื่อนโหวตนายกครั้งที่สามในวันที่ 27 ก.ค.นั้น ก็เป็นธรรมดาและได้ยินว่าสภาฯ ก็จะเลื่อนอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ว่าจะเลื่อนไปนานแค่ไหน ก็แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่ง ระหว่างนี้ก็คุ้มครองชั่วคราวไปก่อน ซึ่งตนคิดว่าศาลรัฐธรรมนูญน่าจะไม่ใช้เวลานาน เพราะเป็นปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายไม่ใช่ปัญหาข้อเท็จจริง แต่ต้องให้เวลาพอสมควรเพื่อให้อีกฝ่ายชี้แจง

เมื่อถามว่ารัฐสภาจะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อยู่ที่ศาลว่าจะสั่งชั่วคราวก่อนหรือไม่

เมื่อถามว่าปฏิทินการได้นายกฯและรัฐบาลที่ล่าช้าอย่างน้อยที่สุดควรจะได้เมื่อไหร่ นายวิษณุกล่าวว่า เขยิบแค่นี้เรายังรู้สึกเดือดร้อน ทนไม่ไหวใครที่ช่างคิดให้เขยิบไปอีก 10 เดือน ซึ่งหากเขยิบก็คงไม่มากเท่าไหร่

"ผมยังมองในแง่ดีว่าในเดือนส.ค. จะได้รัฐบาล แต่ว่าอาจจะยังทำงานไม่ได้ เพราะจะต้องตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รวมถึงแถลงนโยบายด้วย"

เมื่อถามว่าหากหาทางออกไม่ได้จริงๆนายกฯคนนอกมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ยากมาก เพราะการที่จะมีนายกฯคนนอกจะต้องใช้มาตรา 272 วรรคสอง ซึ่งต้องอาศัยเสียงเสียง 500 คนก่อน และยังต้องอาศัยเสียง 376 คนอีก มันวุ่นวาย ยุ่งยากหลายขั้นตอนไม่มีใครคิดไปถึงขั้นนั้น

เมื่อถามว่าหากเลยเดือนส.ค.ไปรัฐบาลรักษาการจะต้องมีการเตรียมการอะไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ต้องเตรียม เพราะการแต่งตั้งโยกย้าย สามารถทำได้ แต่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตนเป็นห่วงว่าจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเกษียณอายุหลายจังหวัด ซึ่งตนก็บอกไปว่าก็เสนอการแต่งตั้งไปตามปกติและไปขอความเห็นชอบจากกกต. ส่วนงบประมาณก็ใช้งบกลางปี 2566 ไปพลางก่อน ทั้งในส่วนของงบทำการ เงินเดือน และค่าตอบแทน ส่วนการทำโปรเจคใหม่ๆนั้นทำไม่ได้ รวมทั้งการเสนอกฎหมายงบประมาณเข้าสภาฯก็ทำไม่ได้ หากสภาฯมีกระทู้ถามรัฐบาลก็ยังต้องไปตอบอยู่

เมื่อถามว่าตั้งแต่รับราชการมาเคยเจอสถานการณ์การเมืองแบบนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนอยู่ ในช่วงเวลาที่ผลัดเปลี่ยนรัฐบาลมาแล้ว 11 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ไม่เหมือนกัน ใจหายใจคว่ำแต่ก็ผ่านไปได้ ซึ่งไม่เหมือนปัญหาอย่างทุกวันนี้แต่จะน่าตื่นเต้นโลดโผน และเราก็นึกว่าแย่แล้วแต่มันก็ไม่แย่ มันก็ผ่านพ้นไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก