รู้ดีทุกเรื่องยกเว้นเรื่องตัวเอง! ก้าวไกลบอกขอสอบเรื่อง สส.เคยเป็นนักโทษก่อน

'ณัฐวุฒิ' เผยก้าวไกลกำลังตรวจสอบปม สส.ระยองเคยต้องโทษอย่างรอบคอบ รอเอกสารเพิ่มเติมก่อนแถลง ยันตอนสมัครไม่พบปมนี้ พร้อมขอบคุณ 'เสรีพิศุทธ์' ที่ออกมาเปิดเรื่องนี้ ไม่คลางแคลงใจ

27 ก.ค.2566 - นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และทีมกฎหมายพรรค กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ออกมาเปิดเผยในรายการโหนกระแสว่า นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 ของพรรค ก.ก.เคยเป็นนักโทษ ถือว่าขาดคุณสมบัติในการเป็น ส.ส.หรือไม่ ว่าพรรคเพิ่งทราบรายละเอียด หลังจากที่ปรากฏเป็นข่าว ทางฝ่ายกฎหมายของพรรค ได้มีการประสานกับนายนครชัย และได้ให้ข้อมูลมาแล้วทางวาจา แต่ยังมีประเด็นเรื่องเอกสารอีกเล็กน้อย ที่จะต้องนำมาประกอบกัน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบเบื้องต้นเป็นคดีที่เกิดขึ้นมาค่อนข้างนานมากแล้ว เอกสารต่างๆ อาจยังไม่ครบถ้วน แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ทางพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญ และยอมรับว่าในการตรวจสอบข้อมูลตอนที่สมัคร ยังไม่พบประเด็นนี้ แต่เมื่อปรากฏเป็นข่าวออกมาเช่นนี้ ทางด้านของนายนครชัยจะได้ให้ข้อมูลกับพรรค และทางเลขาธิการพรรคกับฝ่ายกฎหมายของพรรคจะได้รวบรวมข้อเท็จจริง ก่อนที่จะแถลงรายละเอียดให้ทราบ

เมื่อถามว่า นายนครชัยยอมรับหรือไม่ว่าเคยต้องโทษตามที่ถูกกล่าวหา นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้เลขาธิการพรรคที่เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการเรื่องนี้เป็นผู้แถลง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน และถูกต้อง แต่ถือเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง และเป็นประเด็นที่ทางพรรคจำเป็นต้องตรวจสอบให้รอบคอบ เนื่องจากในรัฐธรรมนูญมีลักษณะต้องห้ามอยู่ 2 วงเล็บ ที่ข้อความไม่เหมือนกัน ในวงเล็บแรกพูดถึงลักษณะต้องห้ามที่จำคุกมาไม่เกิน 10 ปี แต่อีกวงเล็บหนึ่งพูดถึงความผิดเฉพาะต่างๆ เช่นการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ การทุจริตกับทางราชการ และปรากฏว่ามีข้อหาเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์อยู่ด้วย ซึ่งเราก็รอข้อมูลและเอกสารเพิ่มเติม ว่าตกลงเรื่องของนายนครชัยเข้าข่ายข้อไหนกันแน่ และเมื่อได้ข้อมูลต่างๆ ก็จะต้องมีการแถลง มีการดำเนินการต่างๆ รวมถึงแสดงความรับผิดชอบต่อสาธารณะ

เมื่อถามความเห็นเกี่ยวกับการ ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ไม่ได้มีความคลางแคลงใจหรือคิดเป็นอย่างอื่น เพราะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นคนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องต่างๆ อยู่แล้ว และต้องขอขอบคุณที่ได้ให้ข้อมูลต่อสาธารณะ เพียงแต่ว่าตอนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้ข้อมูล อาจจะมีข้อเท็จจริงต่างๆ ไม่ครบถ้วน ซึ่งเราก็จะรับมาดูว่าข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์เป็นอย่างไร จึงไม่มองเป็นอื่น และเห็นว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองเอง ต้องมีความรับผิดชอบ ทั้งทางกฎหมาย และต่อพี่น้องประชาชนที่เลือกเข้ามา หากมีความผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้นจริง ทางพรรค และ สส.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วย ดังนั้น ต้องขอบคุณ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ทำให้ได้มีโอกาสตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เรื่องการสัมภาษณ์อื่นใดของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ถือเป็นความเห็นทางการเมือง ที่ในส่วนของพรรคมีคณะทำงานและคณะเจรจาทำงานอยู่แล้ว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวถึงคนในพรรคก้าวไกลหลายเรื่อง หลายคน แต่ก็เห็นว่าเป็นผู้อาวุโส และหลายเรื่อง ก็จะรับมาปรับปรุงในการแสดงออกของ สส. หลายคน เป็นที่หยิบยกขึ้นมานี้ ไม่ได้คลางแคลงใจใดๆ นายณัฐวุฒิกล่าวย้ำว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีความสลับซับซ้อน ด้านหนึ่งก็มีข้อมูลที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนกลาง ต้องรอดูว่าเรื่องอยู่ตรงไหน หรือมีการไปร้องกับหน่วยงานอื่นอีกหรือไม่ แต่ในระหว่างที่มีการร้องต่างๆ เมื่อเรื่องนี้ปรากฏต่อสาธารณะแล้ว พรรคก็คงต้องตรวจสอบคู่ขนานไปพร้อมกัน ซึ่งไม่มีอะไรที่กังวล เพราะสุดท้าย จะต้องมีการแถลงข้อเท็จจริงต่อสาธารณะอย่างแน่นอน เชื่อว่าไม่น่าจะใช้เวลานาน ก็เป็นข้อเท็จจริงที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ย้ำไม่มีตั๋วเพื่อไทยแต่ไม่กล้าตอบที่ 'เสรีพิศุทธ์' บอกให้ลาออก

นายกฯ ย้ำไม่เคยก้าวก่าย ปมขอตำแหน่งผู้กำกับ ให้ว่ากันไปตามขั้นตอน หลังกมธ. ตำรวจเตรียมเชิญไปชี้แจง ปัดตอบ ”เสรีพิศุทธ์“ เรียกร้องให้ลาออก

'ขุนคลังเงา' ฟันธงสาเหตุที่ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุดเพราะไร้งบประมาณ!

'ศิริกัญญา' มองปรับเกณฑ์ดิจิทัลวอลเล็ตไม่จ่ายถ้วนหน้า เหตุงบไม่เพียงพอ ชี้อย่ายึดติดรูปแบบให้เน้นตามวัตถุประสงค์เดิม หวั่นไม่ต่างบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เผยหากออก พ.ร.ก.เงินกู้เป็นการฆ่าตัวตายทางการเมือง

อึ้ง! ก้าวไกลบอกตั้ง กก.สอบ สส.หื่นมาระยะหนึ่งแล้วแต่ไม่รู้ว่าจะจบเมื่อใด

ก้าวไกลตั้ง กก.สอบวินัย สส.คุกคามทางเพศทีมงาน ไม่บอกสอบเสร็จเมื่อไหร่ ผิดฐานใด แต่รายงาน กก.บห.เป็นระยะ ยันไม่ดึงเวลา แต่เพราะต้องดูอย่างรอบด้าน

'สุพิศาล' ยินดี 'บิ๊กต่อ' บุญพาวาสนาส่งนั่ง ผบ.ตร.แต่ข้องใจทำไมนายกฯ ไม่ให้เหตุผลในการชงชื่อ

'สุพิศาล' ยินดี 'บิ๊กต่อ' เป็น 'ผบ.ตร.คนใหม่' มอง 'นายกฯ' เป็นผู้เสนอก็ต้องรับผิดชอบ เชื่อคลื่นใต้น้ำหมดไปแล้ว แม้ถูกแรงกระแทกก็ไม่สะเทือน คาดสอบวินัย 'บิ๊กโจ๊ก' อาจถูกลดบทบาท แล้วแต่บุญพาวาสนาส่ง

'สุพิศาล' แนะ 'เศรษฐา' เลือก ผบ.ตร.จากอาวุโสเป็นหลักสยบคลื่นใต้น้ำ!

'สุพิศาล' มองควรให้แคนดิเดตอาวุโส นั่ง ผบ.ตร.คนใหม่ลดคลื่นใต้น้ำ รอข้อครหา 'บิ๊กโจ๊ก' กระจ่าง ชี้หากเลือกไม่ได้ควรเลื่อนไปก่อน