ความจริงที่สังคมควรรู้ 'พิชิต ชื่นบาน' ถอนตัวหรือถูกถอดนั่ง รมต. ต้องเปิดความเห็นกฤษฎีกา

2 ก.ย.2566 - นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พิชิต ชื่นบาน “ถอนตัว” หรือ “ถูกถอด” ความจริงที่สังคมควรรู้

เมื่อวานนี้นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยประกาศถอนตัวไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยกล่าวว่า “ ตามที่มีกระแส รวมถึงข้อกังขาเรื่องคุณสมบัติของตนในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอยืนยันว่าคุณสมบัติตนครบถ้วนถูกต้องทุกประการ ไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใดๆ ทั้งสิ้น แต่เพื่อให้ประเทศชาติ และรัฐบาลเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว เนื่องจากยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นเรื่องเร่งด่วน ผมจึงขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้ “

ถามทุกคนไม่มืใครเชื่อตามที่นายพิชิตแถลง และเชื่อว่านี่คือทางลงที่ยังซ่อนความจริงอยู่บางประการ เพราะก่อนหน้านายพิชิตแถลงเพียงหนึ่งวัน (31 ส.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้า การจัด ครม.เศรษฐา 1 ว่า คาดว่าพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) จะสามารถตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่เสนอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้แล้วเสร็จ และหวังว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลย ส่วนกรณีคุณสมบัติ ของนายพิชิต ชื่นบาน ที่ถูกคาดการณ์ว่าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้นายวิษณุ เครืองาม บอกว่าไม่ขัดคุณสมบัติแต่อาจมีเรื่องปัญหาจริยธรรมตามมาภายหลัง ที่อาจถูกตรวจสอบหรือไม่นั้น นายเศรษฐากล่าวว่าเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับว่าที่รัฐมนตรีทุกคน หากไม่ผิดต่อข้อกฎหมาย และตรวจสอบคุณสมบัติผ่านแล้วก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม และในประเด็นจริยธรรมนี้กำลังขอความเห็นจากสำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งน่าจะออกมาในวันพรุ่งนี้(วันที่ 1)

จึงเชื่อว่าสาเหตุที่นายพิชิต ประกาศถอนตัวไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะความเห็นของกฤษฎีกาไม่ให้ผ่าน ตามที่นายกเศรษฐา ส่งเรื่องไปขอความเห็น

ความเห็นของสำนักงานกฤษฎีกาเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายพิชิตที่ถูกศาลฎีกาลงโทษ จำคุก 6 เดือน ข้อหาละเมิดอำนาจศาล จนถูกสังคมตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ในเรื่องจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 160 หรือไม่ จึงไม่ใช่เรื่องส่วนตัวที่แอบกระซิบกันเองเพื่อเป็นทางลงรักษาหน้าแก่นายพิชิตและพรรคเพื่อไทย แต่เป็นเรื่องสาธารณะที่สังคมควรรับรู้ โดยเฉพาะภาคประชาชนที่เป็นส่วนสำคัญในการกระตุกต่อมสำนึก ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการแต่งตั้งนายพิชิต จนกลายเป็นประเด็นร้อน นำไปสู่การขอความเห็นจากสำนักงานกฤษฎีกาในที่สุด

ผมจึงเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรีผู้เสนอเรื่องไปขอความเห็นจากสำนักงานกฤษฎีกา ช่วยตอบความจริงกับสังคมเถอะครับว่า เรื่องที่ท่านสอบถามความเห็น เกี่ยวกับคุณสมบัติของนายพิชิตว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น สำนักงานกฤษฎีกาให้ความเห็นว่าเช่นไร นอกจากจะได้เป็นบรรทัดฐานแล้ว ท่านยังจะได้รับเสียงชื่นชมในฐานะผู้นำที่ให้ความสำคัญกับหลักจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตในการคัดคนเข้าสู่ตำแหน่งด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

เอาแล้ว 'ราเมศ' ชี้ นายกฯ ต้องรับผิดชอบคุณสมบัติ รมต. ถุงขนม

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ขอแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ขอให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง หลายคนมีความเหมาะสมแต่ก็ต้องติดตามในภาคปฏิบัติว่าจะทำหน้าที่เพื่อตอบแทนพี่น้องประชาชนหรือตอบแทนใคร

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น