'ครูมานิตย์' ลั่นอย่าเพิ่งคิดไปไกลเรื่องทักษิณจะกลับมารวมอำนาจ

'ครูมานิตย์' ดีใจ 'ทักษิณ' ได้พักโทษ ไม่กังวล กลุ่มต่อต้าน บอกเป็นความสวยงามในระบอบ ปชต. ชี้ ไม่อยากให้คาดคะเนไปก่อนจะกลับมาเป็นศูนย์รวมอำนาจทางการเมืองหรือไม่

14 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดการต้อนรับหลังของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษ ว่า วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือทุกคนดีใจที่ท่านจะได้มีโอกาสกลับมาอยู่บ้าน หลังจากที่ท่านต้องจากประเทศไทยไปอยู่ต่างประเทศ 17 ปี แล้วกลับมาก็มารักษาตัวอยู่อีก 6 เดือน พวกเราสมาชิกพรรค พท. โดยเฉพาะตนเองที่เป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทยตั้งแต่รุ่นแรกในปี 2544 ที่เขาเรียกว่ารุ่นนกแล ท่านก็ให้โอกาสเรามา ถือเป็นผู้มีพระคุณอย่างสูงยิ่งทางการเมือง วันนี้ท่านกลับมาแล้วคิดว่าหลังจากนี้อีกหลายเรื่อง ก็จะได้มีการรับฟังว่าข้อเท็จจริงนั้นเป็นอย่างไร

“ส่วนหนึ่งผมคิดว่าท่านยังมีประโยชน์กับประเทศอีกเยอะ หลายคนเป็นห่วงหรือกังวล ผมถามว่าคนคนเดียวแล้วสร้างคุณูปการให้กับประเทศมามากมาย ได้กลับมาอยู่บ้าน ผมเห็นขบวนการที่ไปต่อต้าน ผมก็มองว่ามันเกิดอะไรขึ้น พวกที่ไปต่อต้านบางคนแทบจะไม่สร้างคุณูปการที่เป็นประโยชน์ให้บ้านเมืองเลย ในฐานะที่ผมอยู่ในการเมืองมาปีนี้ปีที่ 22 แล้ว เข้ามาเป็นผู้แทนปี 2544 พร้อมกับที่ท่านหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี ผมว่าประเทศไทยยังต้องอาศัยคนที่มี ประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ สิ่งสำคัญคือผมเชื่อว่าท่านเป็นคนที่มีคอเนกชั่นกับผู้นำต่างประเทศอยู่มาก ฉะนั้น วันนี้ประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆ ที่ต้องอาศัยต่างประเทศอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการค้าขาย การส่งออก หลายๆ อย่าง ถามว่าดีใจหรือไม่ ก็ดีใจ พลพรรคพรรคเพื่อไทยทุกคนเราดีใจกันมากเมื่อทราบข่าวกันเมื่อวานนี้"นายครูมานิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณจะกลับมาเป็นศูนย์รวมอำนาจทางการเมืองอีกครั้ง นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน วันนี้ไม่อยากเห็นการคาดคะเนไปก่อน แต่แน่นอนที่สุดท่านเป็นอดีตผู้นำ ท่านมีน้องสาวเป็นผู้นำ มีลูกสาวเป็นหัวหน้าพรรค พท. เมื่อใครไปถามเรื่องราวที่ท่านมีประสบการณ์ มีความรู้ ท่านก็ย่อมให้ความรู้ความคิด

“ถามว่าจะมารวบอำนาจหรือไม่นั้น ผมคิดว่าคิดไกลกันมากจนไป จะไม่ให้ท่านพูดกับลูกสาวท่านหรือ ลูกสาวท่านเป็นหัวหน้าพรรคไปเยี่ยม ไปขอความรู้จากพ่อ จะไม่ให้ท่านให้การต้อนรับ ไม่ให้พูดหรือ แล้วท่านก็เป็นต้นตระกูลของเพื่อไทยก็ว่าได้ ตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชนมาจนถึงเพื่อไทย อย่าว่าแต่ท่านเลยแต่พื้นฐานการเมืองในประเทศไทยก็ย่อมฝังความรู้สึกนึกคิดของพี่น้อง ประชาชนทั้งประเทศ ผมคิดเช่นนั้น” นายครูมานิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องกลุ่มต่อต้านหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ไม่กังวล คิดว่าเขาก็อยากแสดงออก เป็นความสวยงามในระบอบประชาธิปไตย จะให้คนเห็นด้วย 100% ก็เป็นไปไม่ได้ จะให้เกิดความรัก 100% ก็เป็นไปไม่ได้ ในสภาฯ ยังมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเลย ดีที่ไม่มีฝ่ายแค้น

เมื่อถามถึง กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการได้รับโทษของนายทักษิณเป็นความเหลื่อมล้ำ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า จะมองว่าเป็นความเหลื่อมล้ำหรือไม่ บังเอิญเป็นคนชื่อทักษิณ ชินวัตร และนามสกุลชินวัตร หากทำอะไรบ้านเมืองต้องมีอีกฝ่ายแน่นอน ทั้งที่ครั้งนี้มีผู้ได้รับการพักโทษ 900 คน ไม่ใช่แค่นายทักษิณคนเดียว หากเป็นนายทักษิณคนเดียว ก็คิดว่าอาจจะต้องพูดจากัน แต่นี่มี 900 คนและปล่อยกันทุกเดือน

เมื่อถามต่อว่า แต่นายทักษิณโดนข้อกังขาที่ไม่ได้เข้าคุกแม้แต่วันเดียว นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ก็คนป่วย คนไม่สบาย จะให้ทำอย่างไร จะให้นอนอยู่ในคุกได้อย่างไร ก็ต้องหาหมอที่ดี ชีวิตคนๆ หนึ่งที่เคยสร้างคุณูปการให้กับประเทศ เป็นถึงผู้ นำประเทศ หากป่วยแล้วโรงพยาบาลของเรือนจำมีหมอที่ไม่เชี่ยวชาญ แล้วเกิดมีปัญหา และหากท่านมีอะไรที่เป็นหนักกว่านั้น ถามว่าใครรับผิดชอบ ฉะนั้น จึงต้องมาอยู่โรงพยาบาลที่มีหมอที่ดีกว่า มีความพร้อมกว่า

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวออกมาว่าหากนายทักษิณออกมา เก้าอี้ที่สั่นที่สุดคือเก้าอี้ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีโอกาสจะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า มีหลายคน หลายกระแสข่าวที่มาถาม แต่ก็ตอบว่ายังมองไม่เห็นเรื่องที่จะเปลี่ยนตัว และคิดว่าหัวหน้าพรรคของตนเองที่เขาวางเป็นเบอร์ลำดับถัดไป คิดว่าเขายังไม่ต้องการ เขายังศึกษาทางด้านการเมือง และประสบการณ์อะไรที่มากกว่านี้ และตอนนี้นายเศรษฐาก็ทำงานดีอยู่แล้ว ซึ่งสื่อก็เห็นว่าท่านเดินทางไปที่ต่างๆ มากมาย และยังไม่เห็นท่าทีว่าท่านจะลาออก มันเป็นไปไม่ได้ ยังมองไม่เห็นเลยสักมุม ท่านกำลังสนุกกับงาน

ถามว่า ในฐานะแกนนำรัฐบาล มั่นใจใช่หรือไม่ว่านายเศรษฐาจะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีครบ 4 ปีเนื่องจากมีปัจจัยอื่น เช่น เรื่องของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่อาจเป็นปัจจัยอื่นทำให้นายเศรษฐาหลุดจากเก้าอี้ได้ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า คิดว่าเวลาจะเป็นตัวให้ทางออกให้กับดิจิทัล คำว่าเวลาคือมีองค์ประกอบจากนักวิชาการ นักกฎหมาย ท้ายที่สุดคณะทำงานของรัฐบาลก็จะไปตัดสินใจ แต่ถามว่าวันนี้ประชาชนกังวลเรื่องนี้หรือไม่ ก็ไม่ เขาก็ยอมรับในเหตุและผลว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร แต่แน่นอนที่สุดว่าวันนี้รัฐบาลก็ยังประกาศเดินหน้า แต่อาจจะไม่ได้ 100% ของดิจิทัลวอลเล็ต ก็เป็นเรื่องปกติ วันที่ประกาศกับวันนี้ปัญหาของวันเวลาต่างกัน วันก่อนอาจจะเป็นเรื่องของการหาเสียง แต่เมื่อมาเจอจริงๆ ในวันนี้แล้วปัญหามันเกิดจะให้ทำอย่างไร ก็ต้องมาปรับให้เป็นไปตามกลไกของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”