โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

โฆษกรัฐบาล โหนบทสัมภาษณ์ "ศุภวุฒิ สายเชื้อ" พร้อมถามทำหน้าที่ธนาคารกลาง เหตุใดจะถูกตั้งคำถามต่อการทำงานไม่ได้

6 พ.ค.2567 -นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะด้วยข้อเท็จจริงแล้ว ธปท. หรือหน่วยงานรัฐใดๆ ก็ควรดำเนินการทำงาน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หรืออำนวยประโยชน์ ต่อการทำงานของรัฐบาลไม่ใช่หรือ กลับกลายเป็นว่าผู้ใดก็ตามที่ตั้งคำถามกับการทำงานของ ธปท. จะถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย กล่าวว่านายศุภวุฒิ สายเชื้อ ว่าที่ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand 6 พฤษภาคม 2567 ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องทำงานร่วมกับรัฐบาลกำหนดเป้าเงินเฟ้อ และหากเงินเฟ้อไม่เข้าเป้าก็มีหน้าที่ต้องอธิบายและรายงานรัฐบาล ดังนั้น เมื่อพิจารณาภารกิจและหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วทุกคนจึงมีสิทธิ์ตั้งคำถามกับธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ใช่หรือ

โดย จากบทสัมภาษณ์ นายศุภวุฒิ กล่าวว่า พ.ร.บ. ธนาคารแห่งประเทศไทยในส่วนหลักการของนโยบายการเงินที่บอกว่าให้มีความเป็นอิสระ เนื่องจากกลัวการแทรกแซงทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูงเกินไป ซึ่งเมื่อมามองปัญหาของประเทศไทยขณะนี้คือเงินเฟ้อต่ำกว่ากรอบมาเป็นเวลานาน ดังนั้น จึงยิ่งน่าแปลกใจว่า เงินเฟ้อต่ำ แต่ ธปท. ก็ยังไม่ดำเนินการใดๆ และไม่ต้องการถูกตั้งคำถาม มีการตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลต้องการปลดผู้ว่าฯ ทั้งที่มีการตอบคำถามในเรื่องนี้หลายครั้งว่าไม่อยู่ในความคิดของรัฐบาล รวมทั้งยังมีกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มคนทางการเมืองมาตอบโต้การตั้งคำถามต่อ ธปท. จึงน่าสงสัยว่า หรือจริงๆ แล้วคำถามเรื่องการแทรกแซงทางการเมือง ความเป็นกลางทางการเมืองต่อธนาคารแห่งประเทศไทยต้องถูกนำมาใช้อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนสะท้อนปัญหาแก๊งดูดเงิน หวัง ธนาคาร-ธปท. รับผิดชอบเพิ่มขึ้น

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนภาคประชาชนในคณะกรรมการ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และอาจารย์ประจำหลักสูตรความปลอดภัยทางไซเบอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยความร่วมมือของสองสำนักโพลระหว่าง สยามเทคโนโพล และ ซูเปอร์โพล

รบ.ยันไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ยันสร้างรายได้ 1 พันล้าน

รบ.ยันความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ครั้งที่ 6 เชื่อมั่นต่อยอดความสำเร็จอุตสาหกรรมกีฬาของไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 1 พันล้านบาท

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาท

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาท จากปี 2566 ล่าสุดเว็บไซต์ Bounce ยกให้ “ภูเก็ต” เป็นอันดับ 1 ของเกาะน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2