'วัฒนา' ชู 'ประธานหน่อย' มีสำนึกอยากดูแลผู้สูงวัย แขวะ 'บิ๊กตู่' เป็น 'ปทปรมะ'

แฟ้มภาพ

5 ม.ค.2565 - นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ผมอ่านข่าวจากสื่อมวลชนรายงานว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้รองนายกวิษณุไปตรวจสอบ กรณีบางพรรคการเมืองเสนอนโยบายให้เงินประชาชนเดือนละ 3-5,000 บาท ทำนองว่าเป็นการพูดที่ไม่รับผิดชอบ พูดเกินจริงและทำไม่ได้ เพราะไม่มีงบประมาณและช่วงนี้ยังไม่ควรหาเสียงนั้น

พรรคการเมืองที่นายกพูดถึงคงจะเป็นพรรคไทยสร้างไทย เพราะคุณหญิงสุดารัตน์ ประธานพรรคได้เสนอนโยบาย “บำนาญประชาชน” ว่า หากพรรคไทยสร้างไทยได้เป็นรัฐบาลจะจ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุทุกคนที่ไม่มีรายได้เพียงพอ ต่อการยังชีพเดือนละ 3,000 บาท เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ดำรงชีพได้อย่างมีศักดิ์ศรีและไม่เป็นภาระแก่ลูกหลาน

ส่วนที่นายกสั่งให้รองวิษณุตรวจสอบนั้น ผมขอทำกุศลในโอกาสปีใหม่ด้วยการให้ทานเป็นความรู้ว่า การดูแลผู้สูงวัยเป็นสิ่งที่รัฐพึงกระทำ นโยบายที่คุณหญิงสุดารัตน์ นำเสนอจึงเป็นการพูดที่มาจากความรับผิดชอบ โดยสำนึกในบุญคุณของผู้สูงวัยที่เสียภาษีให้รัฐบาลนำเงินมาใช้ในการบริหารประเทศมาแล้วกว่า 60 ปี

นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเพราะเป็นการสร้างกำลังซื้อให้กับประชากรผู้สูงวัยซึ่งมีอยู่ประมาณ 20% ของประชากรรวม อันจะเป็นพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล กระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายใน

ส่วนที่นายกเห็นว่าไม่มีงบประมาณจึงทำไม่ได้ นั้น ก็ไม่ได้แปลว่ารัฐบาลที่ชาญฉลาดจะหางบประมาณมาสร้างการกินดีอยู่ดีให้กับประชาชนไม่ได้ เพราะมนุษย์เป็นเวไนยสัตว์ที่มีเซลส์สมองต่างกันหาใช่ต้องเป็น “ปทปรมะ” เหมือนกันทุกคนไม่

สำหรับนโยบายการหาเสียงอยู่ในความรับผิดชอบของ กกต. ส่วนรองวิษณุเป็นฝ่ายบริหารจึงไม่มีอำนาจหน้าที่ แต่หากอยากจะตรวจสอบจริง ผมแนะนำให้ไปตรวจสอบนโยบายที่พรรคการเมืองหนึ่งเคยหาเสียงว่ายางกิโลกรัมละ 65 บาท ค่าแรงขึ้นต่ำ 400-425 บาท เงินเดือนปริญญาตรี 20,000 บาท อาชีวะ 18,000 บาท แถมยังเอารูปท่านนายกไปขึ้นป้ายหาเสียงด้วย แต่พอเป็นรัฐบาลแล้วกลับปฏิเสธไม่ทำ แบบนี้จึงเรียกว่าไม่รับผิดชอบเพราะเป็นการหลอกต้มประชาชนครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567