ถอนแค้น! เด็กก้าวไกล-เอกชัย ยื่นกกต.ลบชื่อ'พลังประชารัฐ' ลุ้นตัวเกร็งให้ 116 ส.ส.และนายกฯโมฆะ

8 ก.พ.2565 – เครือข่ายภาคประชาชน นำโดยนายคุณากร มั่นนทีรัย ทนายความ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จ.นนทบุรี นายอติเทพ ธิติพันธ์ และนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้ายื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้พิจารณาเพิกถอนการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยนายคุณากร กล่าวว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.เขต9 กทม. พรรคพปชร. มีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิสมัครรับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง ทางเครือข่ายภาคประชาชนได้มีการตรวจสอบพบว่านายสิระ มีชื่อเป็นสมาชิกพรรคพปชร.ลำดับที่ 229 ซึ่งตามมาตรา 9 ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง

ซึ่งได้กำหนดวิธีการจัดตั้งพรรคการเมืองไว้ว่าให้เป็นการรวมตัวกันของบุคคลที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกันไม่น้อยกว่า 500 คน โดยบุคคลเหล่านี้ต้องไม่มีลักษณะต้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ดังนั้นการที่นายสิระ เป็นสมาชิกพรรคพปชร. ลำดับที่ 229 จึงเป็นเชื่อได้ว่านายสิระ เป็นหนึ่งใน 500 คนแรกที่ร่วมก่อตั้งพรรค เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่านายสิระ มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (10) เท่ากับองค์ประกอบในการจัดตั้งพรรคพปชร.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้นายทะเบียนพิจารณาเพิกถอน

นอกจากนี้ยังได้ยื่นคำร้องขอคัดถ่ายสำเนาเอกสารการจดจัดตั้งพรรคพปชร.ทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่าการจัดตั้งพรรค จัดตั้งโดยอำนาจของประชาชน ซึ่งประชาชนย่อมมีสิทธิได้รู้ หากจะบอกว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ เจ้าหน้าที่ต้องอธิบายว่าเป็นเพราะเหตุใด

นายอติเทพ กล่าวว่า เราพบว่าการจดจัดตั้งพรรคพปชร.ครั้งแรกใช้สมาชิกทั้งหมด 900กว่าคน นายสิระอยู่ในกลุ่ม 500 คนแรก เมื่อเขาขาดคุณสมบัติจึงทำให้กลุ่ม 500 คนแรกไม่ครบ แม้กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าถ้าไม่ครบแล้วจะเป็นอย่างไร แต่เราคิดว่าก็น่าจะมีผลให้เหมือนพรรคไม่เคยถูกจัดตั้ง

ซึ่งเราไม่ได้แค่มาร้องขอให้เพิกถอนการจดจัดตั้งพรรคการเมืองเท่านั้น เพราะพรรคพปชร.ได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้เป็นพรรคการเมืองตั้งแต่ พ.ย.2561 เพื่อลงการเลือกตั้งในปี 2562 ถ้าหากการจดจัดตั้งพรรคมีปัญหาตั้งแต่ปี 2561 เท่ากับว่าการเลือกตั้งในปี 2562 ไม่มีพรรคพปชร. ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจำนวน 116 คน ก็จะไม่สามารถเป็นส.ส.ได้ ส่วนกรณีเสนอแคนดิเดตนายกฯ เมื่อพรรคพปชร.ไม่มีสถานะเป็นพรรคการเมืองการเสนอชื่อแคนดิเดตเป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาก็ต้องปลิวไปด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ได้ยื่นให้กกต.วินิจฉัยสถานะของส.ส. และการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้

คปท. นำทีมร้องกกต. ส่งศาลรธน.วินิจฉัย 'พิชิต ชื่นบาน' ขาดคุณสมบัตินั่งรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศปปส. ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567