‘เศรษฐกิจใหม่’ ร้องผู้ตรวจฯ ชงศาลรธน. ตีความ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง บัตร 2 ใบ

ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ชงศาลรธน.ตีความ ปม.ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง เพิ่มบัตร 2 ใบทำคะแนนเสียงปชช.ตกน้ำ ขัดเจตนารม รธน.หรือไม่

21 ก.พ.2565- นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และคณะ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่….) พ.ศ….เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และขัดกับหลักการของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

นายมนูญ กล่าวว่า การมายื่นคำร้องในวันนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิคืนความเป็นธรรมให้ประชาชน เนื่องจากเห็นว่า การเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่….) พ.ศ…. มีบทบัญญัติที่ทำให้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนบางส่วนที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต้องเสียไปโดยไม่ถูกนำมาคำนวณนับเป็นคะแนนที่จะทำให้มี ส.ส.ในส่วนนั้น ซึ่งผิดไปจากหลักการสำคัญและความมุ่งหมายตามที่ปรากฎอยู่ในอารัมภบทของรัฐธรรมนูญ 2560 อันเป็นหลักการที่ผ่านการออกเสียงประชามติมาแล้ว และในส่วนของการใช้สิทธิเลือกตั้งและการนับคะแนนซึ่งให้ความสำคัญต่อสิทธิเลือกตั้งของประชาชนทุกคนโดยเสมอภาคกัน

“การให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แยกกันระหว่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยไม่ได้กำหนดวิธีการเลือกตั้งให้สัมพันธ์กัน ซึ่งการคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อในรูปแบบดังกล่าวมีความแตกต่างไปจากหลักการรัฐธรรมนูญ 2560 ที่วางหลักการให้พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีจำนวน ส.ส.เป็นไปตามสัดส่วนคะแนนเสียงที่ได้รับอย่างแท้จริง โดยคำนวณสัดส่วนคะแนนตามจำนวน ส.ส.ที่แต่ละพรรคพึงได้รับ”

นายมนูญ กล่าวว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่ให้ความสำคัญต่อสิทธิเลือกตั้งของประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาค  หากยังมีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวย่อมทำให้ตนและพรรคเศรษฐกิจใหม่ สมาชิกพรรค และผู้สนับสนุนพรรคได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหายโดยตรง จึงยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อวินิจฉัยแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยการเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณต่อไป

ด้านนายอาจณรงค์ พุ่มงาม ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกลาง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ประเด็นร้องเรียนเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น มีผู้ร้องเคยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไว้แล้ว 3 เรื่อง โดยในชั้นนี้สำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียนก็จะทำบันทึกเสนอผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณารับเรื่องร้องเรียนไว้ตรวจสอบ และอาจมีการนำไปรวมกับอีก 3 เรื่องที่มีการร้องเรียนก่อนหน้านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ