“ไทย-ฮังการี” จับมือแก้วิกฤติด้านน้ำในทุกมิติ สทนช.ขยายผล มอบเครื่องกรองน้ำให้โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว จ.ราชบุรี เพื่อนักเรียนและคนในชุมชนเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาด

“ไทย-ฮังการี” ผสานความร่วมมือแก้วิกฤติด้านน้ำในทุกมิติ ตามกรอบ MOU ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ พร้อมลงพื้นที่ จ.ราชบุรี มอบเครื่องกรองน้ำให้โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว เพื่อนักเรียนและคนในชุมชนได้เข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาด สอดรับแผนแม่บทฯน้ำ ด้านที่ 1 การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค

วันนี้ (8 เม.ย. 65) เวลา 10.00 น. ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะประธานกรรมการดำเนินงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (ฝ่ายไทย) กล่าวในโอกาสการเป็นประธานในพิธีส่ง–รับมอบเครื่องกรองน้ำ ภายใต้ความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระหว่างไทย–ฮังการี ณ โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว (แหลมราษฎร์บำรุง) อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยมี นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายชานโดร์ ชีโปช เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทย นายปีเตอร์ โคแวค ผู้อำนวยการด้านน้ำ กระทรวงมหาดไทย ประเทศฮังการี ในฐานะประธานกรรมการดำเนินงานร่วมฯ (ฝ่ายฮังการี) นายยรรยงค์ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ผู้แทนสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองไผ่ พร้อมด้วยคณะครูและนักเรียน เข้าร่วมว่า ไทยและฮังการีได้ลงนามบันทึกความเข้าใจด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ณ กรุงบูดาเปสต์ ในช่วงระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำด้านน้ำบูดาเปสต์ โดยทั้งสองฝ่ายได้จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานร่วม หรือ JSC เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือทวิภาคีในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภายใต้บันทึกความเข้าใจ และจัดการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานร่วมครั้งแรกเมื่อปี 2563 โดยเห็นชอบให้ดำเนินแผนการดำเนินงานระยะ 3 ปี (ปี 2564 - 2566) เพื่อเป็นแนวทางและกรอบสำหรับการดำเนินกิจกรรมบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ

“ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้มีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านน้ำระหว่างกันในหลายมิติ อาทิ การแลกเปลี่ยนความรู้ แนวปฏิบัติที่ดี นวัตกรรม และเทคโนโลยีในการจัดการน้ำเสีย พร้อมแบ่งปันความรู้ประสบการณ์ในการบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งอุทกภัยและภัยแล้ง ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยล่าสุด ประเทศไทยโดย สทนช.เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ระหว่างไทย-ฮังการี ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันพิจารณาปรับปรุงแก้ไขแผนการดำเนินงานระยะ 3 ปี ของไทย-ฮังการี และหารือแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสองประเทศในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำระหว่างประเทศเกี่ยวกับคณะกรรมาธิการแม่น้ำดานูบ และคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง และแลกเปลี่ยนแนวทางบริหารจัดการอุทกภัยและภัยแล้ง ภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมทั้งสองฝ่ายยังได้ร่วมลงนามรับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานร่วม ครั้งที่ 2 เพื่อผลักดันสู่การดำเนินการที่เป็นรูปธรรมต่อไปด้วยเช่นกัน

เลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความเชี่ยวชาญ นวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ นำไปสู่การกระชับความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานด้านน้ำของประเทศไทยและฮังการี ซึ่งปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยพิธีส่ง–รับมอบเครื่องกรองน้ำให้กับโรงเรียนชุมชนวัดรางบัว (แหลมราษฎร์บำรุง) ในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระหว่างทั้งสองประเทศ เป็นสัญลักษณ์ของการร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำโดยเฉพาะคุณภาพน้ำ ซึ่งเป็นบริบทหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน เพื่อให้นักเรียนและคนในชุมชนได้เข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย ถือเป็นรากฐานแห่งการพัฒนาสุขภาพ ที่สอดรับการดำเนินงานตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในด้านที่ 1 การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค เพื่อให้ทุกชุมชน ทุกหมู่บ้าน ได้เข้าถึงน้ำสะอาด มีน้ำอุปโภคบริโภคใช้อย่างเพียงพออย่างยั่งยืน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

เปิดงบฯขับเคลื่อนแผนบูรณาการฯทรัพยากรน้ำปี 67 สทนช.เผยผลงานปี 66 การันตีผลสัมฤทธิ์ที่คุ้มค่า

สทนช. โปร่งใสเปิดแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2567 กว่า 56,000 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่า สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ

สทนช. เดินหน้าสรรหาคนไทยคนแรก นั่งCEO สำนักงานเลขาฯคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง

สทนช. เดินหน้าสรรหาคนไทยคนแรกเพื่อดำรงตำแหน่ง CEO สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เพื่อสนับ สนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง 4 ประเทศ ผ่านการบูรณาการความร่วมมือในทุกมิติ สู่เป้าหมายการบริหารจัดการลุ่มน้ำโขงตอนล่างให้เกิดความยั่งยืนและเท่าเทียมอย่างเป็นธรรม

สทนช.เกาะติดพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง 2 จังหวัดภาคตะวันออก บูรณาการแก้ปัญหาเร่งด่วน-ระยะยาว มั่นใจรอดแล้งนี้

สทนช.ลงพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง จ.จันทบุรี-ตราด ทั้งพื้นที่ต้นน้ำและปลายน้ำ เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนแผนแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำเค็มรุกล้ำในระยะเร่งด่วน