สส.มอบรางวัล 283 รางวัล ต้นแบบดีเด่น ชุมชนปลอดขยะ โรงเรียนปลอดขยะ และโรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน “สะอาดบุรี จูเนียร์”

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดสัมมนา
“การจัดการขยะที่ต้นทางชุมชน และโรงเรียนปลอดขยะผ่านเข้ารอบที่ 1” ระหว่าง
7 - 9 ส.ค. พร้อมมอบรางวัลรวม 283 รางวัล แก่ต้นแบบดีเด่นจาก 3 โครงการเด่น ทั้งโครงการชุมชนปลอดขยะ โรงเรียนปลอดขยะ และโรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน “สะอาดบุรี จูเนียร์” ชี้เป็นผลจากการทำงานเชิงรุกสนองนโยบาย Zero Waste

วันนี้ (8 สิงหาคม 2565) เวลา 09.00 น. นางภาวินี  ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา “การจัดการขยะที่ต้นทางชุมชน และโรงเรียนปลอดขยะผ่านเข้ารอบที่ 1” และตัวแทนชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษา เข้าร่วมโครงการกว่า 450 คน ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

นางภาวินี  ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่มีเป้าหมายพัฒนาประเทศ โดยกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดให้ความเน้นหนักการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างสุขคนไทย โดยมีมาตรการลดและควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด ลดปริมาณขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และสร้างการรับรู้ด้านการจัดการขยะที่ต้นทางกับประชาชน สร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดมลพิษ ลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และระบบนิเวศ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้นำแนวคิด Zero Waste มาจัดทำเป็นโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) รวมทั้งขยายผลสู่โครงการโรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน “สะอาดบุรี จูเนียร์” ที่ร่วมกับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ Thai PBS วัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในการจัดการขยะให้เกิดขึ้นจริงกับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนนักเรียนในการจัดการขยะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชน นักเรียน หรือผู้ชมที่ชมรายการ และเพื่อสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน

“จากการดำเนินงานทั้ง 3 โครงการ ปรากฏว่า ได้รับการตอบรับเข้าร่วมโครงการจากชุมชนและโรงเรียนเป็นอย่างดี โดยมีชุมชนและโรงเรียนเข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งสิ้น 2,183 แห่ง เกิดการหมุนเวียนทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ ลดปริมาณขยะที่ส่งไปกำจัดให้มีปริมาณน้อยที่สุด จากการใช้หลัก 3Rs ภายใต้แนวคิดที่ว่า เมื่อเราใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้นแล้ว เราจะนำสิ่งเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไร ซึ่งแนวทางการปรับใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี มีส่วนสำคัญที่ทำให้ทุกอย่างสามารถ Recycle หรือ Upcycle ได้ หรือทำให้วงกลมนี้กลับมาสมบูรณ์ได้อีกครั้งหนึ่ง เรามี Reduce Reuse Recycle แค่นั้นยังไม่พอ ยุคนี้เราต้องมี Rethink ด้วยจึงจะทำให้ 3R ที่กล่าวมาเกิดผลได้ การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่นำกระบวนการ Upcycle มาแปรรูปเป็นนวัตกรรมได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งผลงานที่เกิดขึ้นจากโครงการทั้ง 3 โครงการที่ดำเนินโดย สส. ถือเป็นต้นแบบของประเทศไทยด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม และจะนำไปสู่การขยายผลชุมชนปลอดขยะ และโรงเรียนปลอดขยะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต” รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าว

สำหรับการสัมมนาการจัดการขยะที่ต้นทางชุมชนและโรงเรียนปลอดขยะผ่านเข้ารอบที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 สิงหาคม 2565 มีกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วย พิธีมอบรางวัลจากทั้ง 3 โครงการรวม 283 รางวัล ประกอบด้วย โครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ปี 2565 แก่ชุมชนปลอดขยะผ่านเข้ารอบที่ 1 จำนวน 193 รางวัล แบ่งเป็น ชุมชนปลอดขยะ จำนวน 100 รางวัล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนชุมชน จำนวน 93 รางวัล และรางวัลโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ปี 2565 โรงเรียนผ่านเข้ารอบที่ 1 จำนวน 80 รางวัล และโครงการโรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน “สะอาดบุรีจูเนียร์” จำนวน 10 รางวัล

“ พร้อมกันนี้ ยังจัดให้มีการบรรยายในหัวข้อ “ขยะพลาสติกสะอาด ยึดได้ วนได้ ด้วย Circular Economy” โดยได้รับเกียรติจากคุณศักดิ์สิทธิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัททีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้บริหารโครงการวน เป็นวิทยากรในการบรรยาย และการเสวนา “ชุมชนและโรงเรียนปลอดขยะสู่สังคมปลอดขยะ” โดย นายสุทน  แสนตันเจริญ เจ้าหน้าที่งานชุมชนสัมพันธ์ บริษัทสยามคราฟท์ อุตสาหกรรม สาขาอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี นางเกศทิพย์  หาญณรงค์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร บริษัท ซีโร่ เวสท์ โยโล จำกัด นางกนกวรรณ  ไข่แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ) และ ดร.อุกฤต  สมัครสมาน อาจารย์ประจำภาควิชาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร” รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

พท.คึก! 'ทักษิณ' โผล่อบรมสมาชิก ดันสุดตัว 'อิ๊งค์' ผู้นำที่ดี มั่นใจทำได้เยี่ยมกว่าพ่อ

เพื่อไทยคึกคัก! เปิดคลิป 'ทักษิณ' สอน สส.ต้องเข้าถึง ปชช. ทั้งใจกาย อวย 'เศรษฐา' เหมาะสถานการณ์ ชมเปาะ 'อิ๊งค์' ดีเอ็นเอส่วนดีของพ่อและแม่ มั่นใจผู้นำที่ดี นำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี