สวธ.เตรียมเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ ‘ครูช่าง’ ตั้งเป้าศูนย์เรียนรู้บ้านเรียนละครมรดกใหม่สืบทอดมรดกภูมิปัญญาชาติ

ศูนย์การเรียนรู้บ้านเรียนละครมรดกใหม่ ซึ่ง”ครูช่าง” ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ก่อตั้งขึ้น ปัจจุบันกลายเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ศิลปะการแสดง ตั้งแต่การรำ, โขน, ดนตรีไทย, ดนตรีสากล เช่น แจ๊ส, บลูส์, แรปส์, ฮิปฮอป ไปจนถึงการละครไทยและละครร่วมสมัย เพื่อให้คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงศิลปวัฒนธรรมไทย และรังสรรค์ผลงานต่างๆ สู่สายตาชาวโลก เป็นบ้านศิลปินแห่งชาติแห่งที่ 33 ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ตั้งเป้าเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืน

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า นายชนประคัลภ์ จันทร์เรือง หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักในนาม “ครูช่าง” ได้สั่งสมประสบการณ์และสร้างสรรค์ผลงานตลอดเวลากว่า 40 ปี โดยเป็นนักแสดงที่มีความสามารถสูง ในทุกบทบาท ทั้งละครโทรทัศน์ ละครเวทีและภาพยนตร์ เป็นผู้กำกับการแสดงที่มีรูปแบบการเล่าเรื่องเฉพาะตัว รวมถึงเป็นนักเขียนบทในรูปแบบการสอนเขียนบท คือ เล่นก่อนเขียน ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับการเขียนบทของประเทศไทย โดยให้นักแสดงร่วมเขียนบทไปด้วย จึงเป็นศิลปินที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง

“ ครูช่างได้เปิดพื้นที่บ้านเป็นศูนย์การเรียนรู้บ้านเรียนละครมรดกใหม่ โดยได้จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการกับวิถีชีวิตและกลุ่มสาระการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการให้แก่เด็กและเยาวชน มุ่งเน้นการนำศาสตร์ด้านการแสดงมาใช้ในการสร้างสรรค์สังคม ประสานสังคม และบ่มเพาะเยาวชนรุ่นใหม่ให้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและมีคุณภาพต่อไป สวธ,ตั้งเป้าแหล่งเรียนรู้บ้านศิลปินแห่งชาติ นายชนประคัลภ์ จันทร์เรือง แห่งนี้ จะเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืน และเป็นประโยชน์สำหรับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และประชาชนที่สนใจ “ อธิบดี สวธ. กล่าว

ด้าน นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าวว่า โครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นพื้นที่แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และศึกษาแนวทางในการพัฒนาต่อยอดการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่จะสืบทอดภูมิปัญญาของศิลปินแห่งชาติให้เป็นมรดกอันล้ำค่าของชาติต่อไป

สำหรับ “ศูนย์การเรียนรู้บ้านเรียนละครมรดกใหม่”นี้ เริ่มต้นจากคณะละครมรดกใหม่ ซึ่งเป็นการรวบรวมลูกศิษย์ลูกหาในขณะนั้น ก่อตั้งเป็นคณะละครเมื่อปี 2537 และสร้างสรรค์ละครเรื่องแรกนำเสนอต่อสายตาของผู้ชมต้นปี พ.ศ. 2538 ชื่อเรื่อง “สารพัด สาระเพ” จัดแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จากนั้นดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จนนำมาสู่คณะละครมรดกใหม่กับวิถีชุมชนและวิถีแห่งการเรียนรู้

จากนั้น ปี พ.ศ. 2548 บ้านเรียนละครมรดกใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้นตามแนวคิดสำนักดนตรีไทยบ้านบาตรของครูหลวงประดิษฐไพเราะ ปัจจุบัน ศูนย์การเรียนรู้ฯ แห่งนี้ เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ผู้ที่สนใจและมุ่งมั่นตั้งใจอยากเรียนรู้ด้านการละครและดนตรี ภายในศูนย์ฯ มีกิจกรรมให้เรียนรู้ถึง22 จุดด้วยกัน อาทิ เพาะปลูก ครัวเรือน การละคร ดนตรีไทย และดนตรีสากล เป็นต้น โดยจัดการเรียนการสอนควบคู่การการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขสนุกสนาน
โอกาสนี้ สวธ.ขอเชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน และประชาชนเยี่ยมชม ณ “ศูนย์การเรียนรู้บ้านเรียนละครมรดกใหม่” ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จ.ปทุมธานี และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอื่น ๆ ได้ที่ www.culture.go.th, เฟซบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567