เผยความลับการนอน หัวใจหลักของการมีชีวิตที่ดี บนเวที SX2023

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอนหลับ ร่วมไขความลับการมีสุขภาพดีที่ยั่งยืน เผยหัวใจหลักเริ่มต้นที่การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goal (SDGs) ข้อที่ 3 Good health and well-being เรื่องการสร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย

การนอนเป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีวิต เวลาหนึ่งในสามของชีวิตเราใช้ไปกับการนอนหลับ ช่วงเวลานอนร่างกายได้ประโยชน์มากมาย เพราะเป็นช่วงของการซ่อมบำรุงเพื่อให้พร้อมใช้งานในวันต่อไป จึงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจที่การนอนที่ไม่มีคุณภาพหรือการนอนที่ไม่เพียงพอจะนำมาสู่ความเจ็บป่วย และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

“การดูแลตัวเองอย่างยั่งยืน คือการนอนที่ดี” รศ.นพ.ธีรกร ธีรกิตติกุล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์สุขภาพการนอนหลับ ศูนย์การเป็นเลิศทางการแพทย์ และอาจารย์หน่วยโรคระบบการหายใจเวชบำบัดวิกฤตและภูมิแพ้ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวนำบนเวทีเสวนาในงานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน Sustainability Expo 2023

“คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าสมอง Shut Down ช่วงที่เรานอนหลับ นั่นไม่จริงเลย กลางคืนสมองเราทำงานด้านซ่อมบำรุง จัดเรียงหมวดหมู่เหมือนบรรณารักษ์ ทำให้ความจำเราเป็นระบบ”

การนอนที่ไม่ดีนำมาซึ่งกลุ่มอาการโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ Non-Communicable Diseases (NCDs) อาทิ โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน รวมไปถึงโรคจิตเภท ซึ่งโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ของคนไทย นอกจากนี้ การอดนอนหรือการนอนหลับที่ไม่มีคุณภาพ ยังนำมาซึ่งการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางท้องถนนที่มีอัตราการตายในไทยสูงถึง 5%

“บางครั้งการตัดสินใจช้าแค่เสี้ยววินาที ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้”

ความสำคัญของการนอนหลับที่ดี จะส่งผลต่อพัฒนาการสมอง สมดุลการทำงานของสมองและระบบประสาท ระบบเมตาบอลิซึม ระบบภูมิคุ้มกัน สมดุลการทำงานของระบบอวัยวะ ตลอดจนสมรรถภาพทางกาย และสุขภาพจิต

ผศ.ดร.ปภังกร อิ่นแก้ว อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า การนอนที่ไม่มีประสิทธิภาพส่งผลกระทบกับร่างกายอย่างคาดไม่ถึง อาทิ ทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ส่วนกรณีผู้ชายที่ต่อมลูกหมากโตต้องรักษาต้นตอเพื่อให้การนอนหลับดีขึ้น

“ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำลังพัฒนาโปรแกรมตรวจจับระดับความง่วงที่สังเกตความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใบหน้าและการกะพริบตา นอกจากนี้ ยังมีแบบประเมินความง่วง (Epworth Sleepiness Scale) ที่ใช้ในโรงพยาบาลเอกชน และสถานพยาบาลในระบบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อช่วยในการตรวจหาความผิดปกติของการนอนหลับ”

ความเชื่อผิดๆ ของการนอน

รศ.นพ.ธีรกร ระบุว่าหลายคนสงสัยเรื่องการนอนกลางวัน ซึ่งทุกคนบอกว่าเป็นเรื่องดี แต่ในความเป็นจริงต้องระวังไม่ให้เกิน 15-20 นาที เพราะการนอนมากเกินอาจไปรบกวนให้นอนไม่หลับในช่วงตอนดึก

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการนอนที่พอเพียง ซึ่งบ้างก็ว่าต้องนอน 8 ชั่วโมงอย่างต่ำ ในที่นี้คุณหมอบอกว่าตัวเลขในปัจจุบัน คนเราสามารถมีสุขภาพที่ดีได้ถ้านอนเป็นเวลา 7 ชั่วโมงสำหรับผู้ใหญ่ ทั้งนี้ ชั่วโมงการนอนจะน้อยลงเมื่อเรามีอายุมากขึ้น เช่น เด็กเล็กจะใช้เวลา 2/3 กับการนอน ในขณะที่ผู้สูงวัยอาจจะนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงในแต่ละวัน

ที่สำคัญคือการวิจัยได้ชี้ชัดแล้วว่า ถ้านอนน้อยกว่า 4 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 4 ปีขึ้นไป จะทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดชัดเจน ซึ่งเริ่มจากความดันโลหิตสูงแน่นอน

“ในคนปกติ การนอน 6 ชั่วโมงคือพอเพียงสำหรับให้รอดพ้นจากความง่วงได้”

เตรียมการนอนที่ดีเพื่อชีวิตที่ดี

สำหรับการปฏิบัติตัวที่ทำให้หลับดี ต้องเริ่มจากการทำตัวให้สบายก่อน งดการออกกำลังหลังพระอาทิตย์ตก และงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงอย่างกาแฟช่วงหลังเที่ยง

เวลาเข้านอน เลิกทำงาน งดการเล่นโซเชียลในห้องนอน ทำบรรยากาศให้เหมาะกับการนอน เพราะห้องนอนไม่ควรเป็นห้องที่นั่งทำงานหรือเล่นเกม

“ห้องนอนควรเป็นที่สำหรับนอนและทำกิจกรรมทางเพศเท่านั้น” คุณหมอย้ำ

มาร่วมเปลี่ยนโลก เพื่อสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า Good Balance, Better World ภายใต้มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023) ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 ตุลาคม  2566 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น G และ LG งานนี้เข้าชมฟรี!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SX2023 พลังแห่งความร่วมมือ ต้นแบบ Platform ความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ปลุกกระแสเยาวชน และผู้เข้าชมงาน มากกว่า 3 แสนคน

นับเป็นต้นแบบของ “Collaboration platform” พลังแห่งความร่วมมือด้านความยั่งยืนระดับโลก ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน สำหรับงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023)

เยาวชนตัวแทนคนรุ่นใหม่ สร้างสรรค์งานศิลปะ “ด้วยมือเรา” จากสื่อผสม เจ้าของรางวัล CEO AWARD จากโครงการศิลปกรรมช้างเผือก

โครงการ “ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12 ภายใต้หัวข้อ “รักโลก” ที่จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเวทีที่ให้เหล่าศิลปิน

ร่วมกันสู้กับขยะในทะเลเพื่อคืนความหลากหลายทางชีวภาพแก่โลก

นอกจากปัญหาโลกร้อนที่กำลังจะเข้าสู่ยุคโลกเดือดที่ทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างมากแล้ว ปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกประเด็นหนึ่งที่ทุกภาคส่วนพยายามอย่างหนักในการร่วมกันบรรเทาความรุนแรง

ทำความ “ต่าง” ให้เป็นความ “ปกติ” ชุมชนชาติพันธุ์กับการรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมและธรรมชาติในท้องถิ่น

ทุกประเทศทั่วโลกไม่ได้ประกอบไปด้วยประชากรเพียงกลุ่มเดียว แต่สร้างขึ้นจากกลุ่มชาติพันธุ์มากมายที่มีความหลากหลายทั้งในด้านภาษา วัฒนธรรม และความเป็นอยู่

พุทธศาสนาปูรากฐานที่แข็งแรงสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียง

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ปูรากฐานและขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่หลายคนอาจไม่ทันสังเกต คือแนวคิดและหลักปฏิบัติทางพุทธศาสนา

อนันต์ วาร์ม่า ช่างภาพเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เอ็กซ์พลอเรอร์ เด็กชายที่ฝันอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ผันตัวเองมาเป็นช่างภาพ นำเสนอเรื่องราวชีวิตสัตว์ในเชิงวิทยาศาสตร์

อนันต์ วาร์ม่า เคยเป็นเด็กชายตัวน้อยที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง และใฝ่ฝันที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เพราะเชื่อว่ามันคืออาชีพที่จะช่วยให้เขาได้ใช้ชีวิตอยู่กับกิจกรรม