ศธ. มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทครู ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ครั้งที่ 5 รวมที่ผ่านมากว่า 244 ล้านบาท

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายธนู ขวัญเดช รองเลขาธิการ สกศ., นายวรัท พฤกษาทวีกุล รักษาราชการแทน รองปลัด ศธ. และผู้บริหารส่วนกลาง ศธ. โดยมีนายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายบุญสม ทองศรีพราย ในฐานะประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บริหาร ศธ. หน่วยงานบริหารการศึกษา ผู้นำศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนทายาทผู้ได้รับผลกระทบฯ เข้าร่วม ณ ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศค.จชต.)

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และได้ดำเนินการอนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาแล้ว จำนวน 4 ครั้ง ให้แก่ผู้ได้รับความเสียหาย จำนวน 56 ราย ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบฯ จำนวน 175 ราย เป็นเงินรวม 147,555,999.77 บาท โดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ได้รับผลกระทบฯ

“สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 5 ณ ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้แก่ครอบครัวผู้ได้รับความเสียหาย จำนวน 36 ราย ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบฯ จำนวน 134 ราย เป็นเงิน 96,568,887.76 บาท รวมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว รวมทั้งสิ้น 92 ราย เป็นเงิน 244,124,887.53 บาท”

นายสิริพงศ์ กล่าวต่อไปว่า เนื่องจากครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคลากรที่มีความสำคัญในด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนและประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันนี้ ศธ. ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตอันเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แก่ทายาทของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องปฏิบัติในภาวะไม่ปกติอยู่ตลอดเวลา และเพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้แก่ครอบครัวและทายาทของผู้ได้รับผลกระทบฯ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา พัฒนาทักษะเพื่อการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีแก่ตนเองและครอบครัวต่อไป

“ในนามของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวที่สูญเสีย เชื่อว่าทุกท่านที่อยู่บนสรวงสวรรค์จะได้รับรู้ถึงสิ่งที่ ศธ.ได้ทำให้ทายาทของท่าน พร้อมขอบคุณ สป.ศธ. โดย ศค.จชต. และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาทายาทครูผู้เสียชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้อย่างเรียบร้อยในครั้งนี้”

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเยียวยาและการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบฯ และให้ความสำคัญกับการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมที่ผลักดันและสร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำและการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา ตามนโยบาย 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ พัฒนาโรงเรียนที่มีศักยภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความพร้อมในการจัดการศึกษา รวมถึงการรักษาความปลอดภัยให้ครูและสถานศึกษา และการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขอแสดงความชื่นชมและขอขอบคุณ ผู้บริหาร ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยอุดมการณ์ มีความเสียสละและอดทนตลอดมา และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้สูญเสียทุกท่าน และขอให้หน่วยงานทางการศึกษาทั้งในสังกัด และหน่วยงานร่วมในการจัดการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกระดับ และทุกประเภทการศึกษา มีพลังและกำลังใจในการขับเคลื่อนงานการศึกษา เพื่อพัฒนาประชากรในทุกช่วงวัยให้ได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ สร้างสังคมพหุวัฒนธรรมและสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการร่วมมือและบูรณาการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน ตามแนวทาง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” นำไปสู่เป้าหมายเรียนดี มีความสุข อย่างยั่งยืนต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ศธ. “เพิ่มพูน” ส่งความปรารถนาดี ถึงครูและนักเรียนทั่วประเทศ ด้วย 14+1 ของขวัญในโครงการ “ศึกษา Take care ดูแลใจ มอบความรักเติมเต็มความสุข”

12 กุมภาพันธ์ 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าว “Take care ดูแลใจ มอบความรักเติมเต็มความสุข” พร้อมด้วยนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

เสมา 1 ลงพื้นที่ติดตามนโยบายเรียนดี มีความสุข ที่อนุบาลปะทิว ชุมพร ก่อนประชุม ครม. สัญจร 1/2567

วันที่ 22 มกราคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและนโยบายเรียนดี มีความสุข

"รมว.เพิ่มพูน" จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 ณ กระทรวงศึกษาธิการ อย่างยิ่งใหญ่

วันนี้ 13 มกราคม 2567 กระทรวงศึกษาธิการ จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.), นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

"เพิ่มพูน" จัดของขวัญปีใหม่ 2567 จาก ‘กระทรวงศึกษาธิการ’

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการโดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดงาน EDU SOFT POWER FESTIVAL