'ธนาวุฒิ'คว้าทั้ง'เสื้อเขียว-เสื้อม่วง' เปิดปั่น2ล้อ'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์'

จ.อ.ธนาวุฒิ สนิกวาที (เสื้อฟ้า-ชมพู) นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง

'ธนาวุฒิ สนิกวาที' ทำผลงานสุดยอด คว้ารางวัลผู้นำคะแนนรวม ได้ครอง 'เสื้อเขียว' พร้อมรับรางวัลยอดเยี่ยมอาเซียน ได้ 'เสื้อม่วง' ไปอีก 1 ตัว ประเดิมศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ 'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021' สเตจที่ 1 เส้นทางจากสงขลา ไปยังพัทลุง ขณะที่แชมป์ประจำสเตจเป้นของ 'ลูคัส คาร์สเตนเซน' นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด 

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจแรก เริ่มปล่อยตัวจากหน้าสนามกีฬาติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ฝั่งชายหาดชลาทัศน์ ไปเข้าเส้นชัยที่ชายหาดแสนสุขลำปำ จังหวัดพัทลุง ระยะทาง 145 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ประธานชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสงขลา เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน โดยในสเตจที่ 1 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซลุ๊กไลฟ์ มากกว่า 50,000 วิว

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดสงขลาจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ และขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันจัดการแข่งขัน เราได้เตรียมงานกันมาหลายเดือน และมีความพร้อมในทุกด้าน การเริ่มต้นแขงขันในวันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่เตรียมผลักดันให้จังหวัดสงขลาเป็น 1 ในจังหวัดที่เปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยว แม้จะมีสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 อยู่บ้าง แต่จังหวัดสงขลาดำเนินตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะเป็นกิจกรรมที่ประเดิมการขับเคลื่อนให้กิจกรรมอื่น ๆ ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการ เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งด้านการค้า อาหาร โรงแรม และการท่องเที่ยว

“การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้จังหวัดสงขลา พัฒนาก้าวไปสู่การเป็นเมืองกีฬา โดยจะตอบรับเรื่องของการเป็นเมืองแห่งเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการก้าวไปสู่การเป็นเมืองมรดกโลก ซึ่งในช่วงกลางปีนี้อาจจะได้รับคำตอบที่เป็นข่าวดีจาก องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เรามีการประสานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ ยูเนสโก มาประเมินทั้งด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตของประชาชน อันจะนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ทางจังหวัดได้ระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วเกือบ 80% ของประชากร 1.4 ล้านคน และวันที่ 16 ธันวาคม จังหวัดสงขลาจะนำข้อมูลเสนอไปยัง ศบค. เพื่อให้มีการเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอหาดใหญ่, อำเภอเมืองสงขลา และอำเภอสะเดา ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวมีความคึกคัก รวมถึงการจัดกิจกรรมกีฬาด้วยเช่นกัน” พ่อเมืองจังหวัดสงขลา กล่าว

ผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 1 เป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ทำเวลา 3.04.08 ชั่วโมง, ที่ 2 อีวานดี ลาคาเซ็ก นักปั่นชาวมาเลเซีย จากทีมตรังกานู ไซคลิง เวลา 3.04.08 ชั่วโมง, ที่ 3 เป็นของ “ปาง” จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 3.04.08 ชั่วโมงเท่ากัน โดยผู้นำเวลารวมตกเป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์ เอด เวลา 3.03.58 ชั่วโมง ได้ครองเสื้อเหลือง โดยมี จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที ตามมาเป็นอันดับ 2 เวลา 3.04.01 ชั่วโมง

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 3 จุด ดังนี้ IS1 เป็นของ จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลIS2 เป็นของ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลIS3 เป็นของ มูฮัมหมัด นอร์ ไอมาน รอสลี นักปั่นมาเลเซียจากทีมซาปุระ ไซคลิง พร้อมกับคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจไปครองอีกตำแหน่ง

รางวัลผู้นำคะแนนรวม ได้แก่ จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล มี 18 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง, ที่ 2 ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์ เอด มี 16 คะแนน, ที่ 3 อีวานดี ลาคาเซ็ก จากทีมตรังกานู ไซคลิง มี 14 คะแนน ด้านรางวัลยอดเยี่ยมอาเซียน เป็นของ จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้รับ “เสื้อม่วง” ไปครองอีก 1 ตัว

เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมตรังกานู ไซคลิง จากมาเลเซีย เวลา 9.12.24 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไบค์ เอด เวลา 9.12.24 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 9.12.31 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

ส่วนการแข่งขันสเตจที่ 2 ในวันที่ 2 ธันวาคม เริ่มต้นจากชายหาดแสนสุขลำปำ จังหวัดพัทลุง-ผ่านเทศบาลเมืองพัทลุง-ควนขนุน-ผ่านสะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา-ทะเลน้อย-อำเภอระโนด-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-สทิงพระ-ท่าหิน-เกาะนางคำ-เข้าเขตจังหวัดพัทลุง-อำเภอปากพะยูน-อำเภอบางแก้ว-แก่งน้ำหูแร่-เขาชัยสน-ท่าแค-เข้าเส้นชัยที่ชายหาดแสนสุขลำปำ จังหวัดพัทลุง ระยะทาง 228 กิโลเมตร โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนจบการแข่งขัน.

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'2ล้อปั่น'เปิดคิวแข่ง 'หนูน้อยขาไถ2566' จัดคู่BMXชิงแชมป์ ปทท.

“สองล้อ” ทำงานรวดเร็วแบบติดเทอร์โบ คลอดโปรแกรม “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” ประจำปี 2566 ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยจัดควบคู่ไปกับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ในบางสนาม พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่ผู้ที่สมัครแข่งขันล่วงหน้าครบ 4 สนาม ขณะที่การแข่งขันในสนามที่ 3 วันที่ 8 ม.ค.66 “พลเอกเดชา เหมกระศรี” จะเป็นผู้นำในการลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน

'สองล้อ'ร่วมกับเอฟบีที สร้างสนาม BMX มาตรฐาน'ยูซีไอ' พร้อมจัดแข่งเวิลด์คัพ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ “เอฟบีที” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตั้งอยู่ในสวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นสนามที่ถอดแบบมาจากสนามบีเอ็มเอ็กซ์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในอนาคตอาจจะเสนอตัวขอจัดแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก

'เสธ.หมึก'นั่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี 'โอซามะห์'เห็นความทุ่มเทในการทำงาน

“โอซามะห์ อัล ชาฟาร์” ประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ส่งสารเชิญ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี โดยจะมีการประกาศมอบตำแหน่งในการประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี ในวันที่ 26 มี.ค.65 ที่ประเทศทาจิกิสถาน

'สองล้อ' เดินหน้าเก็บตัวนักปั่น เตรียมสู้ศึกซีเกมส์-เอเชี่ยนเกมส์

'สองล้อ' เดินหน้าเก็บตัวนักปั่นทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ครบทั้ง 4 ประเภท “ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์” ตั้งแต่ 1 ก.พ.65 ขณะเดียวกัน 'เสธ.หมึก' วางแผนส่งนักปั่นหญิงชุดเล็ก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปแข่งขันรายการ “บีวาเซ่คัพ” ในเดือน มี.ค.65 เพื่อหาข้อมูลสภาพสนามแข่งขันซีเกมส์ ซึ่งทางเจ้าภาพยังไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ ให้รับทราบ รวมทั้งส่งนักปั่นดาวรุ่งทั้งชายและหญิงไปแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 ส่วนชุดใหญ่จะเตรียมตัวสู้ศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ที่ จ.มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม

'จาย'นำทัพนักปั่นทีมชาติไทย ชิงชัยสองล้อลู่ชิงแชมป์เอเชีย

'ทีเจ' จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นำทัพนักปั่นทีมชาติไทยไปสู้ศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 23-27 ก.พ.65 ขณะที่นักปั่นประเภทถนนเตรียมไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 โดยเน้นส่งนักกีฬาระดับเยาวชนไปชิงชัย รวมทั้งจะพิจารณาจากผลงานนักปั่นที่มีฝีมือโดดเด่นในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร และสนามที่ 2 ที่จังหวัดศรีสะเกษ

'สองล้อ'มาตรการเข้มป้อง'โควิด' ชิงแชมป์ประเทศไทยสนามแรกที่ศรีสะเกษ

'สองล้อ' วางมาตรการเข้มตามที่ “ศบค.” กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และเชื้อตัวใหม่ 'โอมิครอน' ในศึกจักรยานถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.65 ด้าน 'เสธ.หมึก' พร้อมคณะจะเดินทางไปประชุมร่วมกับ 'นายวัฒนา พุฒิชาติ' พ่อเมืองศรีสะเกษ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 5 ม.ค.65 เพื่อเตรียมการจัดการแข่งขัน และวางมาตรการป้องกันอย่างรัดกุมที่สุด ส่วน 'ไทยพีบีเอส' ถ่ายทอดสดให้ชม วันที่ 16 ม.ค.65 เวลา 14.10-16.00 น.