'สราวุฒิ'แชมป์สเตจที่3 ขึ้นเป็นผู้นำเวลารวม และจ่าฝูงอาเซียน

ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย(เสื้อขาว) นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ปั่นขึ้นเขาสู้กับคู่แข่ง ก่อนเข้าเส้นชัยคว้าแชมป์สเตจ ที่ 3

 'ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย'ชว์ฟอร์มสุดยอดคว้าแชมป์สเตจที่ 3 พร้อมผงาดขึ้นเป็นผู้นำเวลารวม ได้ครอง 'เสื้อเหลือง' ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ 'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021' เส้นทางจากจังหวัดพัทลุงไปยังจังหวัดตรัง พร้อมทั้งคว้าตำแหน่งผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้รับ 'เสื้อม่วง' ไปครองอีก 1 ตัว 

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 3 เริ่มปล่อยตัวจากชายหาดแสนสุขลำปำ จังหวัดพัทลุง เข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง จังหวัดตรัง ระยะทาง 146 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และปล่อยตัวนักกีฬา

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่เบือกจังหวัดพัทลุงให้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งการแข่งขันใน 2 สเตจที่ผานเป็นไกด้วยความเรียบร้อยทุกประการ ที่สำคัญทราบว่ามีผู้ชมติดตามชมการแข่งขันจากการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ จำนวนมาก รวมกันตั้งแต่ต้นจนจบนับล้านวิว มีการแพร่ภาพออกไปทั่วโลก ทำให้ชาวต่างชาติได้เห็นว่าจังหวัดพัทลุงเป็นเมืองที่น่าอยู่น่าเที่ยว เรามีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งเป็นทางผ่านของขบวนนักกีฬาจักรยานในอำเภอหรือชุมชนต่าง ๆ นับว่าเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุงให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

พ่อเมืองพัทลุง กล่าวอีกว่า เมื่อขบวนนักกีฬาผ่านไปยังชุมชนหรือหมู่บ้านต่าง ๆ ก็จะมีพี่น้องประชาชนชาวพัทลุงออกมาให้การต้อนรับ แสดงความยินดี และขอบคุณขบวนนักกีฬาตลอดสองข้างทาง ซึ่งภาพดังกล่าวนี้จะปรากฏออกไปสู่สายตาชาวโลก นอกจากนี้สภาพอากาศในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ไม่มีฝนตกลงมาเป็นอุปสรรคต่างอย่างใด ปกติแล้วในช่วงเดือนธันวาคม จังหวัดพัทลุงจะเป็นช่วงหน้าฝน มีฝนตกหนักมาก แต่เทวดาฟ้าดินเป็นใจทำให้ท้องฟ้าปลอดโปร่ง อากาศไม่ร้อนจนเกินไป ต้องขอขอบคุณทีมงานสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ อีกครั้งหนึ่งที่เลือกจังหวัดพัทลุงเป็นเส้นทางแข่งขันถึง 3 สเตจ ตั้งแต่สเตจที่ 1-3 ผลประโยชน์ที่ตามมา คือทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดมีความคึกคัก ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พักมีรายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอยากมาท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุงในโอกาสต่อไป

ด้าน พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯกล่าวว่า การแข่งขันในสเตจที่ 3 นี้ สนุกและตื่นเต้นมาก ผลปรากฏว่า สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง สามารถคว้าแชมป์ประจำสเตจ และได้ครองตำแหน่งผู้นำเวลารวม ซึ่งต้องชื่นชม ร้อยตำรวจเอก ธุรกิจ บุญรัตนธนากร ที่ขึ้นมาช่วยลากเพื่อนร่วมทีมหนีกลุ่มนำ แต่ว่ายังเหลือการแข่งขันอีก 3 สเตจที่ต้องต่อสู้กัน แต่เราจะประมาทไม่ได้ สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะเส้นทางอีก 3 สเตจมีทั้งทางเรียบและขึ้นภูเขา โดยเฉพาะ ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์เอด ที่คว้าแชมป์ใน 2 สเตจแรก และครองตำแหน่งผู้นำเวลารวม วันนี้เขาพยายามที่จะขึ้นจากด้านหลังแต่พลาดไปนิดเดียวจึงหลุดจากกลุ่มนำ และโดน สราวุฒิ แย่งชิงตำแหน่งเวลารวมในที่สุด

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนได้ย้ำให้ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนไปกำชับนักปั่นเป็นพิเศษว่าต้องไม่ประมาท เนื่องจากทุก ๆ ทีมเขาก็มียุทธวิธีที่จะต่อสู้กับเรา โดยเฉพาะทีม โก ฟอร์ โกลด์ และทีม 7-11 คลิก จากฟิลิปปินส์ ปั่นขึ้นภูเขาดีมาก ซึ่งในสเตจที่ 6 สเตจสุดท้ายจะเป็นงานหนักของทุกคน เพราะต้องปั่นขึ้นยอดเขาคอหงส์ ในอำเภอหาดใหญ่ อาจจะต้องตัดสินแชมป์เวลารวมกันในสเตจสุดท้ายนี้ สำหรับการแข่งขันในสเตจที่ 4 ในวันที่ 4 ธันวาคม เริ่มเวลา 09.00 น. ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่เวลา 09.00 น.

ผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 3 ตกเป็นของ สิบโท สราวุฒิสิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง โดยสปรินต์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 3.24.26 ชั่วโมง เฉือนชนะ นูร์ อะมิรูล ฟาครุดดิน มาซุกิ นักปั่นชาวมาเลเซียจากทีมตรังกานู ไซคลิง ที่ได้อันดับ 2 และ จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ จากทีมตรังกานู ไซคลิง ที่ได้อันดับ 3 ไปอย่างฉิวเฉียด โดยทำเวลา 3.24.26 ชั่วโมงเท่ากัน จากการคว้าแชมป์ประจำสเตจในครั้งนี้ ทำให้ สราวุฒิ แซงขึ้นเป็นผู้นำเวลารวม ด้วยเวลา 11.47.23 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อเหลือง” แทน ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ที่เป็นผู้นำใน 2 สเตจแรก นอกจากนี้ สราวุฒิ ยังได้รางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้รับ “เสื้อม่วง” ไปครองอีก 1 ตัว

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มี 1 จุด ปรากฏว่า เป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด พร้อมกับได้รางวัลผู้นำคะแนนรวม มี 32 คะแนน “เสื้อเขียว” ไปครอง โดยอันดับ 2 เป็นของ สราวุฒิ ได้ 32 คะแนนเท่ากัน

รางวัลเจ้าภูเขา หรือ King of the Mountain (KOM) มีทั้งหมด 3 จุด ผลดังนี้ KOM1 ฮาเหม็ด นูร์ ไอมาน โมฮัมเหม็ด ซารีฟ จากทีมตรังกานู ไซคลิง, KOM2 และ KOM3 เป็นของ วาเลนติน ฟาเบียน เรเน มีดีย์ นักปั่นฝรั่งเศสจากทีมรู้ใจดอตคอมพร้อมกับคว้ารางวัลคะแนนรวมเจ้าภูเขา มี 11 คะแนน ได้ “เสื้อลายจุด” ไปครอง ขณะที่ตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจที่ 3 ได้แก่ อัลมาล ฮาคิม ซากาเรีย นักปั่นชาวมาเลเซีย จากทีมซาปุระ ไซคลิง

เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมโก ฟอร์ โกล จากฟิลิปปินส์ เวลา 35.23.26 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมตรังกรานู ไซคลิง จากมาเลเซีย เวลา 35.23.28 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 35.23.36 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

หลังการแข่งขัน สราวุฒิ กล่าวว่า เกมวันนี้พวกเราช่วยกันอย่างเต็มที่ ซึ่งไม่คิดว่าจะได้แชมป์ แต่ “โค้ชวิสุทธิ์” วางแผนเอาว่าให้ไปโจมตีกันบนภูเขา เพราะคาดว่า ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นทีมไบค์ เอด น่าจะขึ้นภูเขาไม่เก่ง ที่เซอร์ไพรส์มากคือ “พี่ป๋อม” ธุรกิจ บุญรัตนธนากร ซึ่งปั่นขึ้นเขาขึ้นมาช่วยน้อง ๆ ลากหนีกลุ่มนำ ทำให้ต้องมาวัดกันที่หน้าเส้น และตนเองก็สามารถทำได้ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย

ขณะที่ “โค้ชตั้ม” กล่าวว่า อีก 3 สเตจที่เหลือเป็นงานหนักพอสมควร เราประมาทไม่ได้  ต้องดูสถานการณ์กันวันต่อวัน แต่เท่าที่ประเมินฝีมือของนักปั่นไทยเราไม่เป็นรองใคร เด็กไทยสู้ทีมนานาชาติได้อย่างสมศักดิ์ศรี เกมวันนี้เป็นไปตามแผน คือปล่อยกลุ่มนำหนีออกไปก่อน ทำให้ทีมไบค์ เอด ต้องขึ้นมาไล่จนหมดแรงก่อน การปั่นขึ้นเขาลูกสุดท้ายคือจุดโจมตีของนักปั่นไทย เป้าหมายแรกคือให้ สราวุฒิ เกาะกลุ่มนำแล้วแย่งเสื้อเหลืองมาครอง แต่เรากลับได้แชมป์สเตจด้วย เกินความคาดหมายที่วางเอาไว้

ส่วนการแข่งขันในสเตจที่ 4 วันที่ 4 ธันวาคม เริ่มเวลา 09.00 น. เริ่มต้นจากสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) จังหวัดตรัง-ผ่านเทศบาลนครตรัง-เทศบาลตำบลนาตาหลวง-ผ่าน อบต.เขาวิเศษ-เข้าอำเภอวังวิเศษ-อำเภอสิเกา-หาดปากเมง-อุโมงค์ต้นสน-หาดฉางหลาง-อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม-อยต.บางสัก-อำเภอกันตัง-อบต.บางหมาก-อบต.ควนธานี-ผ่านเทศบาลนครตรัง-เข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) ระยะทาง 143.70 กิโลเมตร.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'2ล้อปั่น'เปิดคิวแข่ง 'หนูน้อยขาไถ2566' จัดคู่BMXชิงแชมป์ ปทท.

“สองล้อ” ทำงานรวดเร็วแบบติดเทอร์โบ คลอดโปรแกรม “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” ประจำปี 2566 ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยจัดควบคู่ไปกับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ในบางสนาม พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่ผู้ที่สมัครแข่งขันล่วงหน้าครบ 4 สนาม ขณะที่การแข่งขันในสนามที่ 3 วันที่ 8 ม.ค.66 “พลเอกเดชา เหมกระศรี” จะเป็นผู้นำในการลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน

'สองล้อ'ร่วมกับเอฟบีที สร้างสนาม BMX มาตรฐาน'ยูซีไอ' พร้อมจัดแข่งเวิลด์คัพ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ “เอฟบีที” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตั้งอยู่ในสวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นสนามที่ถอดแบบมาจากสนามบีเอ็มเอ็กซ์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในอนาคตอาจจะเสนอตัวขอจัดแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก

'เสธ.หมึก'นั่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี 'โอซามะห์'เห็นความทุ่มเทในการทำงาน

“โอซามะห์ อัล ชาฟาร์” ประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ส่งสารเชิญ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี โดยจะมีการประกาศมอบตำแหน่งในการประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี ในวันที่ 26 มี.ค.65 ที่ประเทศทาจิกิสถาน

'สองล้อ' เดินหน้าเก็บตัวนักปั่น เตรียมสู้ศึกซีเกมส์-เอเชี่ยนเกมส์

'สองล้อ' เดินหน้าเก็บตัวนักปั่นทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ครบทั้ง 4 ประเภท “ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์” ตั้งแต่ 1 ก.พ.65 ขณะเดียวกัน 'เสธ.หมึก' วางแผนส่งนักปั่นหญิงชุดเล็ก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปแข่งขันรายการ “บีวาเซ่คัพ” ในเดือน มี.ค.65 เพื่อหาข้อมูลสภาพสนามแข่งขันซีเกมส์ ซึ่งทางเจ้าภาพยังไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ ให้รับทราบ รวมทั้งส่งนักปั่นดาวรุ่งทั้งชายและหญิงไปแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 ส่วนชุดใหญ่จะเตรียมตัวสู้ศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ที่ จ.มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม

'จาย'นำทัพนักปั่นทีมชาติไทย ชิงชัยสองล้อลู่ชิงแชมป์เอเชีย

'ทีเจ' จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นำทัพนักปั่นทีมชาติไทยไปสู้ศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 23-27 ก.พ.65 ขณะที่นักปั่นประเภทถนนเตรียมไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 โดยเน้นส่งนักกีฬาระดับเยาวชนไปชิงชัย รวมทั้งจะพิจารณาจากผลงานนักปั่นที่มีฝีมือโดดเด่นในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร และสนามที่ 2 ที่จังหวัดศรีสะเกษ

'สองล้อ'มาตรการเข้มป้อง'โควิด' ชิงแชมป์ประเทศไทยสนามแรกที่ศรีสะเกษ

'สองล้อ' วางมาตรการเข้มตามที่ “ศบค.” กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และเชื้อตัวใหม่ 'โอมิครอน' ในศึกจักรยานถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.65 ด้าน 'เสธ.หมึก' พร้อมคณะจะเดินทางไปประชุมร่วมกับ 'นายวัฒนา พุฒิชาติ' พ่อเมืองศรีสะเกษ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 5 ม.ค.65 เพื่อเตรียมการจัดการแข่งขัน และวางมาตรการป้องกันอย่างรัดกุมที่สุด ส่วน 'ไทยพีบีเอส' ถ่ายทอดสดให้ชม วันที่ 16 ม.ค.65 เวลา 14.10-16.00 น.