'ยูซีไอ'ชื่นชม'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์' จัดได้ยอดเยี่ยมชาติเดียวในเอเชีย

เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน นักปั่นทีมไบค์ เอด สะใจหลังปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าแชมป์สเตจที่ 6 สเตจสุดท้าย

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประสบความสำเร็จในการจัดแข่งขันสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งเป็นเพียงชาติแรกและชาติเดียวที่จัดแข่งขันในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด  ได้อย่างยอดเยี่ยม  ด้าน “สราวุฒิ สิริรณชัย” ได้รางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียน ส่วน “จามบาลจัมต์ เซนบายาร์” นักปั่นมองโกเลีย จากทีมตรังกานู ไซคลิง เป็นตาอยู่คว้ารางวัลชนะเลิศเวลารวม ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางเริ่มต้นจากหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าพระพุทธมงคลมหาราช ณ ยอดเขาคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ ระยะทาง 159.40 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานพิธีเปิด ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ขอขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้จังหวัดสตูล ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งจังหวัดสตูลได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในสเตจที่ 5 และ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย ไปจบการแข่งขันที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสตูล มีความสุขมาก และมาชมการแข่งขันกันอย่างคับคั่งตลอดเส้นทาง สิ่งสำคัญที่สุดเรามีโอกาสได้เผยแพร่สถานท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดสตูล ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งทางบกและทางทะเลที่สวยงามมากมาย เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก

พ่อเมืองสตูล กล่าวอีกว่า ผลลัพท์ที่เกิดขึ้นอีกประการหนึ่งคือ การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ในครั้งนี้ ทำให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดสตูลมีความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวมาเยือนจังหวัดของเราจำนวนมาก ร้านค้าต่าง ๆ มีผู้ไปใช้บริการและจับจ่ายใช้สอย ทำให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรู้จักจังหวัดสตูลดียิ่งขึ้น รวมทั้งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมจากต่างชาติ ได้ออกมาท่องเที่ยวชมความงามของตัวเมืองสตูล นับว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำสิ่งดี ๆ มาให้จังหวัดสตูล โอกาสต่อไปจังหวัดสตูลพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานในระดับต่าง ๆ อย่างเต็มความสามาถ และขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่นำจักรยานจำนวน 100 คัน มาแจกเด็ก ๆ ที่เรียนดีแต่ยากจน จังหวัดสตูลจะดำเนินการนำไปแจกจ่ายตามนโยบายต่อไป

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า นับว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ ได้รับคำชมจากทุกฝ่าย โดยผู้ตัดสินนานาชาติที่มาปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันครั้งนี้ ได้รายงานไปยัง สหพันธ์จักรยานานาชาติ หรือ ยูซีไอ ว่าการแข่งขันเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ ทั้งการปิดการจราจร การรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ, มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19, การดูแลต้อนรับนักกีฬาต่างชาติ จนกระทั่ง ยูซีไอ ได้แสดงความชื่นชมว่าเป็นการแข่งขันรายการแรกและรายการเดียวในปี 2021 ที่จัดการแข่งขันสำเร็จท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ด้านจังหวัดต่าง ๆ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพก็ให้ความร่วมมืออย่างดี อีกทั้งยังได้รับคำชมจาก ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร, ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล)นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลานายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ต่างชื่นชมว่าการแข่งขันครั้งนี้เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดต่าง ๆ ให้กลับมาคึกคัก ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พักมีรายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่มียอดวิวพุ่งกระฉูดรวมกันหลายแสนวิว

ผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 6 ได้แก่ เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ทำเวลา 3.45.16 ชั่วโมง, ที่ 2 จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ นักปั่นชาวมองโลเลีย จากทีมตรังกานู ไซคลิง เวลา 3.45.22 ชั่วโมง, ที่ 3 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 3.45.51 ชั่วโมง

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มี 3 จุด ปรากฏว่า มูฮัมหมัด นูร์ ไอมาน รอสลี นักปั่นมาเลเซีย จากทีมซาปุระ ไซคลิง กวาดไปครองทั้ง 3 IS พร้อมกับคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจที่ 6 ไปครอง, รางวัลเจ้าภูเขา หรือ King of the Mountain (KOM) มีทั้งหมด 2 จุด ผลปรากฏว่า เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน จากทีมไบค์ เอด ได้ไปทั้ง 2 จุด และอันดับ 2 เป็นของ จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ จากทีมตรังกานู ไซคลิง และอันดับ 3 เป็นของ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เช่นเดียวกันทั้ง 2 จุด

สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม เป็นของ จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ จากทีมตรังกานู ไซคลิง เวลา 22.19.30 ชั่วโมง ได้รับ “เสือเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดย เซนบายาร์ เป็นนักกีฬาที่สอดแทรกมาแย่งแชมป์สำเร็จ หลังจากที่ 5 สเตจที่ผ่านมาเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง สราวุฒิ กับ ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด, อันดับที่ 2 เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน จากทีมไบค์ เอด เวลา 22.19.37 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 22.19.52 ชั่วโมง

รางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลารวม 22.19.52 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อม่วง”, รางวัลชนะเลิศผู้นำคะแนนรวม ได้แก่ ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์ เอด มี 79 คะแนน ได้ครอง “เสื้อเขียว”, รางวัลชนะเลิศเจ้าภูเขา เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน จากทีมไบค์ เอด มี 16 คะแนน

รางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมไบค์ เอด จากเยอรมนี เวลา 67.01.14 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมตรังกรานู ไซคลิง จากมาเลเซีย เวลา 67.02.11ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมซาปุระ ไซคลิง เวลา 67.02.14 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'2ล้อปั่น'เปิดคิวแข่ง 'หนูน้อยขาไถ2566' จัดคู่BMXชิงแชมป์ ปทท.

“สองล้อ” ทำงานรวดเร็วแบบติดเทอร์โบ คลอดโปรแกรม “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” ประจำปี 2566 ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยจัดควบคู่ไปกับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ในบางสนาม พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่ผู้ที่สมัครแข่งขันล่วงหน้าครบ 4 สนาม ขณะที่การแข่งขันในสนามที่ 3 วันที่ 8 ม.ค.66 “พลเอกเดชา เหมกระศรี” จะเป็นผู้นำในการลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน

'สองล้อ'ร่วมกับเอฟบีที สร้างสนาม BMX มาตรฐาน'ยูซีไอ' พร้อมจัดแข่งเวิลด์คัพ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ “เอฟบีที” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตั้งอยู่ในสวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นสนามที่ถอดแบบมาจากสนามบีเอ็มเอ็กซ์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในอนาคตอาจจะเสนอตัวขอจัดแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก

'เสธ.หมึก'นั่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี 'โอซามะห์'เห็นความทุ่มเทในการทำงาน

“โอซามะห์ อัล ชาฟาร์” ประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ส่งสารเชิญ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี โดยจะมีการประกาศมอบตำแหน่งในการประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี ในวันที่ 26 มี.ค.65 ที่ประเทศทาจิกิสถาน

'สองล้อ' เดินหน้าเก็บตัวนักปั่น เตรียมสู้ศึกซีเกมส์-เอเชี่ยนเกมส์

'สองล้อ' เดินหน้าเก็บตัวนักปั่นทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ครบทั้ง 4 ประเภท “ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์” ตั้งแต่ 1 ก.พ.65 ขณะเดียวกัน 'เสธ.หมึก' วางแผนส่งนักปั่นหญิงชุดเล็ก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปแข่งขันรายการ “บีวาเซ่คัพ” ในเดือน มี.ค.65 เพื่อหาข้อมูลสภาพสนามแข่งขันซีเกมส์ ซึ่งทางเจ้าภาพยังไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ ให้รับทราบ รวมทั้งส่งนักปั่นดาวรุ่งทั้งชายและหญิงไปแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 ส่วนชุดใหญ่จะเตรียมตัวสู้ศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ที่ จ.มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม

'จาย'นำทัพนักปั่นทีมชาติไทย ชิงชัยสองล้อลู่ชิงแชมป์เอเชีย

'ทีเจ' จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นำทัพนักปั่นทีมชาติไทยไปสู้ศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 23-27 ก.พ.65 ขณะที่นักปั่นประเภทถนนเตรียมไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 โดยเน้นส่งนักกีฬาระดับเยาวชนไปชิงชัย รวมทั้งจะพิจารณาจากผลงานนักปั่นที่มีฝีมือโดดเด่นในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร และสนามที่ 2 ที่จังหวัดศรีสะเกษ

'สองล้อ'มาตรการเข้มป้อง'โควิด' ชิงแชมป์ประเทศไทยสนามแรกที่ศรีสะเกษ

'สองล้อ' วางมาตรการเข้มตามที่ “ศบค.” กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และเชื้อตัวใหม่ 'โอมิครอน' ในศึกจักรยานถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.65 ด้าน 'เสธ.หมึก' พร้อมคณะจะเดินทางไปประชุมร่วมกับ 'นายวัฒนา พุฒิชาติ' พ่อเมืองศรีสะเกษ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 5 ม.ค.65 เพื่อเตรียมการจัดการแข่งขัน และวางมาตรการป้องกันอย่างรัดกุมที่สุด ส่วน 'ไทยพีบีเอส' ถ่ายทอดสดให้ชม วันที่ 16 ม.ค.65 เวลา 14.10-16.00 น.