2ล้อไทยเฮ อันดับโลกขยับขึ้น จากผลงานในศึก'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์'

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศอันดับโลกล่าสุด ทีมนักปั่นไทยทั้งชายและหญิง อันดับโลกขยับพุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งในระดับทีมอาชีพ และทีมชาติไทย จากผลงานอันยอดเยี่ยมในการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ที่เพิ่งจบลง ส่งผลถึงการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโอลิปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นด้วย

'เสธ.หมึก' พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศอันดับคะแนนสะสมนักปั่นโลกสัปดาห์ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ภายหลังการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ 'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021' และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ 'วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021' เมื่อวันที่ 1-10 ธันวาคม เส้นทางในภาคใต้ เสร็จสิ้นลงไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลงานของนักปั่นไทยในทั้งสองรายการส่งผลให้อันดับคะแนนสะสมของไทยขยับขึ้นอย่างก้าวกระโดด

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในประเภทชาย คะแนนสะสมของทีมอาชีพไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง มีเพิ่มขึ้นเป็น 107 คะแนน ขยับขึ้นเป็นอันดับ 3 คะแนนสะสมทีมอาชีพโลก และเป็นอันดับ 2 ในการจัดอันดับทีมอาชีพเอเชีย ทัวร์ ในขณะที่อันดับทีมชาติไทยในอันดับประเทศพุ่งขึ้น 24 อันดับ ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 55 มีทั้งสิ้น 331 คะแนน ส่วนอันดับบุคคลชายสูงสุดคือ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย อยู่ในอันดับที่ 428 มี 143 คะแนน ขึ้นจากอันดับเดิมเมื่อสัปดาห์ก่อนถึง 472 อันดับ

ส่วนในประเภทหญิง ทีมอาชีพหญิงไทย ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทำคะแนนสะสมนำโด่งในตารางอันดับคะแนนสะสมทีมอาชีพโลกฤดูกาล 2021-2022 โดยมีทั้งสิ้น 331 คะแนน ในขณะที่อันดับโลกของทีมชาติไทยฝ่ายหญิงขึ้นจากอันดับเดิมเมื่อสัปดาห์ก่อน 23 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 52 ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 29 ในขณะที่อันดับบุคคลสูงสุดของไทยตกเป็นของ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ เจ้าของตำแหน่งแชมป์เวลารวมวีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 โดยในปัจจุบันชนิภรณ์มีคะแนนสะสม 139 คะแนน อยู่ในอันดับ 139 ของโลก

“จากการจัดอันดับคะแนนดังกล่าว สำคัญที่สุดคือการจัดอันดับประเทศที่จะใช้เป็นฐานในการควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันรายการใหญ่ทั้งของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ รวมไปถึงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สำหรับคะแนนบุคคลนั้น ในการคัดเลือกไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ หากมีนักกีฬาชาติใดติดใน 100 อันดับแรกของอันดับคะแนนสะสมบุคคล เมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาในการคัดเลือกโอลิมปิก ก็จะได้โควต้าไปทันที"

"ซึ่งที่ผ่านมาในโอลิมปิกเกมส์ 20122016 และ 2020 นักกีฬาไทยควอลิฟายในประเภทถนนหญิงจากการที่มีนักปั่นหญิงไทยติดในอันดับท็อป 100 ของโลก และจากพัฒนาการของนักปั่นไทยไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาชายอย่าง สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัยสิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ หรือนักกีฬาหญิงทั้ง สิบตรัหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะสิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช หรือ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่ยังมีความเฉียบคมในเกมการแข่งขัน ก็เชื่อมั่นว่าอย่างน้อยที่สุดไทยเราน่าจะผ่านควอลิฟายโอลิมปิก 2024 จากการติดอันดับ 100 อันดับแรกทั้งในประเภทชายและหญิง” พลเอกเดชา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'2ล้อปั่น'เปิดคิวแข่ง 'หนูน้อยขาไถ2566' จัดคู่BMXชิงแชมป์ ปทท.

“สองล้อ” ทำงานรวดเร็วแบบติดเทอร์โบ คลอดโปรแกรม “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” ประจำปี 2566 ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยจัดควบคู่ไปกับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ในบางสนาม พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่ผู้ที่สมัครแข่งขันล่วงหน้าครบ 4 สนาม ขณะที่การแข่งขันในสนามที่ 3 วันที่ 8 ม.ค.66 “พลเอกเดชา เหมกระศรี” จะเป็นผู้นำในการลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน

'สองล้อ'ร่วมกับเอฟบีที สร้างสนาม BMX มาตรฐาน'ยูซีไอ' พร้อมจัดแข่งเวิลด์คัพ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ “เอฟบีที” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตั้งอยู่ในสวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นสนามที่ถอดแบบมาจากสนามบีเอ็มเอ็กซ์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในอนาคตอาจจะเสนอตัวขอจัดแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก

'เสธ.หมึก'นั่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี 'โอซามะห์'เห็นความทุ่มเทในการทำงาน

“โอซามะห์ อัล ชาฟาร์” ประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ส่งสารเชิญ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี โดยจะมีการประกาศมอบตำแหน่งในการประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี ในวันที่ 26 มี.ค.65 ที่ประเทศทาจิกิสถาน

'สองล้อ' เดินหน้าเก็บตัวนักปั่น เตรียมสู้ศึกซีเกมส์-เอเชี่ยนเกมส์

'สองล้อ' เดินหน้าเก็บตัวนักปั่นทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ครบทั้ง 4 ประเภท “ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์” ตั้งแต่ 1 ก.พ.65 ขณะเดียวกัน 'เสธ.หมึก' วางแผนส่งนักปั่นหญิงชุดเล็ก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปแข่งขันรายการ “บีวาเซ่คัพ” ในเดือน มี.ค.65 เพื่อหาข้อมูลสภาพสนามแข่งขันซีเกมส์ ซึ่งทางเจ้าภาพยังไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ ให้รับทราบ รวมทั้งส่งนักปั่นดาวรุ่งทั้งชายและหญิงไปแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 ส่วนชุดใหญ่จะเตรียมตัวสู้ศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ที่ จ.มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม

'จาย'นำทัพนักปั่นทีมชาติไทย ชิงชัยสองล้อลู่ชิงแชมป์เอเชีย

'ทีเจ' จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นำทัพนักปั่นทีมชาติไทยไปสู้ศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 23-27 ก.พ.65 ขณะที่นักปั่นประเภทถนนเตรียมไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 โดยเน้นส่งนักกีฬาระดับเยาวชนไปชิงชัย รวมทั้งจะพิจารณาจากผลงานนักปั่นที่มีฝีมือโดดเด่นในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร และสนามที่ 2 ที่จังหวัดศรีสะเกษ

'สองล้อ'มาตรการเข้มป้อง'โควิด' ชิงแชมป์ประเทศไทยสนามแรกที่ศรีสะเกษ

'สองล้อ' วางมาตรการเข้มตามที่ “ศบค.” กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และเชื้อตัวใหม่ 'โอมิครอน' ในศึกจักรยานถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.65 ด้าน 'เสธ.หมึก' พร้อมคณะจะเดินทางไปประชุมร่วมกับ 'นายวัฒนา พุฒิชาติ' พ่อเมืองศรีสะเกษ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 5 ม.ค.65 เพื่อเตรียมการจัดการแข่งขัน และวางมาตรการป้องกันอย่างรัดกุมที่สุด ส่วน 'ไทยพีบีเอส' ถ่ายทอดสดให้ชม วันที่ 16 ม.ค.65 เวลา 14.10-16.00 น.