บ้านใหม่’RBSO’ ก้าวสู่ศูนย์วัฒนธรรมกลางเมือง

อยากเห็นนักดนตรีได้ฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา  เลือกอาคารหลังใหม่ของสถาบันสอนภาษาอังกฤษ เอยูเอ (AUA Language Center)  ริมถนนราชดำริ หรือ “ตึกเอยูเอ” ออกแบบและสร้างบ้านหลังใหม่ของวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนี ออร์เคสตร้า (Royal Bangkok Symphony Orchestra : RBSO) เป็นทั้งสถานที่สำหรับฝึกซ้อมดนตรี ศิลปะการแสดง  จัดกิจกรรม และการแสดงคอนเสิร์ตขนาดย่อม หวังให้เป็นศูนย์วัฒนธรรมแห่งใหม่ใจกลางเมือง

งานเปิดบ้านหลังใหม่วง RBSO จัดเป็นที่เรียบร้อย โดยมีศิลปิน นักดนตรีวงต่างๆ รวมถึงคนแวดวงดนตรีสากลมาร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง โอกาสนี้ สมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกาในพระบรมราชูปถัมภ์ (AUAA)   จัดพิธีแลกเปลี่ยน MOU ร่วมกับมูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้าฯ ระหว่าง ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้าฯ และคุณหญิงทรงสุดา ยอดมณี นายกสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกาในพระบรมราชูปถัมภ์  พร้อมชมการแสดงของวง RBSO  เพื่อทดสอบระบบการจัดการแสง สี เสียง ของออดิทอเรียมบ้านใหม่ ประกอบด้วยการแสดงเครื่องสาย เครื่องลมไม้ เครื่องลมทองเหลือง การแสดงบัลเลต์คลาสสิกและบัลเลต์ร่วมสมัย

สำหรับอาคารหลังใหม่นี้มีพื้นที่ใช้สอย 7 ชั้น ชั้น 1 และ 2 เป็นโถงโล่งและห้องจัดนิทรรศการ ชั้น 3 และ 4 รวมกันเป็นห้องสมุดและออดิทอเรียม ชั้น 5 เป็นพื้นที่สำนักงานให้เช่า ชั้น 6 และ 7 เป็นพื้นที่ของสถาบันสอนภาษาเอยูเอ โดย  4 ชั้นแรก เรียกรวมกันว่า เป็นพื้นที่ของสำนักงานสมาคมฯ และเป็นที่ตั้งใหม่ของศูนย์วัฒนธรรมไทย-อเมริกันที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ สถาปัตยกรรมสวยได้ 2 สถาปนิกในนาม EAST Architects ผศ.พิรัส พัชรเศวต และผศ.สยาณี วิโรจน์รัตน์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เป็นผู้ออกแบบ และองอาจ สาตรพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติเป็นที่ปรึกษา

ที่มาที่ไปของบ้านหลังใหม่ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์  กล่าวว่า สมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกาฯ มีเป้าหมายปรับปรุงอาคารหลังใหม่ให้เป็นศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรม สอดคล้องวัตถุประสงค์มูลนิธิฯ นำมาสู่การแลกเปลี่ยน MOU   วง RBSO เข้ามาใช้พื้นที่ร่วมกันที่อาคารใหม่ด้วยพื้นที่กว้างขวาง ทันสมัย เหมาะสำหรับนักดนตรีที่จะมารวมตัวกันฝึกซ้อม และทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอเปรียบเสมือนบ้านแห่งใหม่ของ RBSO เชื่อว่า จะมีส่วนสำคัญเสริมสร้างทักษะและพัฒนาศักยภาพของวง ก้าวสู่ความเป็นเลิศทางดนตรีระดับเวิลด์คลาส  สนองพระปณิธานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ในฐานะองค์อุปถัมภ์ RBSO พระองค์ตั้งพระทัยมุ่งมั่นจะพัฒนาวง RBSO ให้เป็นวงออร์เคสตร้าชั้นนำในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค มีความสามารถเทียบเท่าวงออร์เคสตร้าระดับนำในประเทศยุโรป 

ด้าน คุณหญิงทรงสุดา ยอดมณี กล่าวว่า สมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกาฯ ก่อตั้ง ปี พ.ศ. 2467 กำลังจะครบ 100 ปี สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงเป็นประธานงานนักเรียนเก่าสหรัฐ นอกจากมีพระราชประสงค์เพื่อพบปะสังสรรค์ ยังทำประโยชน์ให้กับสังคม ต่อมาได้จดทะเบียนเป็นสมาคม คณะกรรมการสมาคมฯ ยึดถือพระราชประสงค์เพื่อส่งเสริมการศึกษา การกีฬา และการกุศล  เมื่อมูลนิธิสนใจใช้พื้นที่ตึกเอยูเอ  พิจารณาแล้ววง RBSO เป็นวงดนตรีที่มีชื่อเสียง และให้ความสำคัญกับการศึกษาดนตรีคลาสสิก เรายินดีต้อนรับสมาชิกใหม่มาร่วมชายคาอาคารเอยูเอหลังใหม่ เอ็มโอยูครั้งนี้จะนำมาสู่พัฒนาศิลปวัฒนธรรมในประเทศต่อไป   

บ้านหลังใหม่สะดวกสบายต่อการทำงานของวงอย่างแท้จริง  วันชัย ญาณอุบล ผู้จัดการทั่วไปวง RBSO กล่าวว่า นักดนตรีต้องการฝึกซ้อมประจำ เมื่อมีสถานที่พร้อมจะเกิดการซ้อมรวมวงและซ้อมส่วนตัว เกิดการพัฒนาศักยภาพให้สูงขึ้น อีกทั้งเป็นสถานที่แสดงคอนเสิร์ตขนาดเล็กประจำ นำไปสู่การพัฒนากลุ่มผู้ฟังในประเทศ สร้างความสัมพันธ์อบอุ่นระหว่างนักดนตรีและผู้ชม รวมถึงจะสนับสนุนให้นักศึกษาดนตรีคลาสสิกใช้พื้นที่นี้ทำโครงการหรือจัดคอนเสิร์ตเพื่อจบการศึกษา จะมีศิลปินต่างประเทศจัดมาสเตอร์คลาสที่นี่ เป้าหมายเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมดนตรีที่ทุกคนนึกถึง    

โปรเจกต์นี้วาดฝันตึกใหม่ AUA จะเป็นศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมทั้ง 7 ชั้น จัดกิจกรรมศิลปะ จัดคอนเสิร์ต ฉายภาพยนตร์ ตลาดนัด รวมถึงห้องสมุด เปิดบ้านสู่สาธารณะเพื่อตอบสนองคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจเรื่องราวหลากหลายได้มีพื้นที่พัฒนาตัวเอง และพัฒนาความรู้ หวังให้อาคารเติมเต็มการเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรมในประเทศให้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”