‘นาค’มุมมองช่างภาพไทย หนุน Soft Power

ในโครงการประกวดภาพถ่าย “เรียงร้อยเรื่องราวนาคในคติศาสนา และวิถีชีวิต” มีช่างภาพกว่า 228 คน สนใจส่งผลงานเข้าประกวด จากภาพที่ส่งประชัน 855 ภาพ คณะกรรมการคัดเหลือ 24 ภาพที่ได้รับรางวัล เวทีนี้จัดโดยกรมการศาสนา (ศน.)  กระทรวงวัฒนธรรม

ที่มาที่ไปของการประกวดเพื่อให้เด็กไทย เยาวชน และประชาชน มีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวคิดผ่านการกดซัตเตอร์ที่สะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับนาค ความเกี่ยวพันกับวิถีชีวิต งานนี้ เป็นส่วนสำคัญในการจัดทำองค์ความรู้ เรื่อง “นาค : ตำนานและความเชื่อในคติศาสนา” ให้ความสมบูรณ์ครบทุกมิติ อีกทั้งช่วยเผยแพร่ผลงานไทยสู่ระดับโลก ชูเรื่อง พญานาคมาเป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยว

ชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดี ศน.

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า  ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดในหัวข้อ “นาคในคติศาสนา และวิถีชีวิต” เป็นภาพที่นำเสนอแนวคิดผ่านภาพถ่ายที่สะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับนาคมีความเกี่ยวพันกับวิถีชีวิต สะท้อนถึงตำนานและความเชื่อมาแต่อดีต สื่อออกมาผ่านทางขนบธรรมเนียมประเพณี งานศิลปกรรมในแขนงต่างๆ ได้แก่ สถาปัตยกรรม จิตรกรรม ประติมากรรม คีตกรรม วรรณกรรม นาฏกรรม ศิลปวัฒนธรรม พิธีกรรมต่าง ๆ ในจังหวัดแนวแม่น้ำโขง เช่น จังหวัดหนองคาย มุกดาหาร บึงกาฬ นครพนม อุดรธานี สกลนคร เป็นต้น และจังหวัดอื่นที่มีนาคในศาสนสถานทั่วประเทศ

ผลงานที่คว้ารางวัลยึดหลักเกณฑ์การตัดสิน ได้แก่ ความสอดคล้องกับแนวคิดและหัวข้อการประกวดภาพถ่าย ความคิดสร้างสรรค์ ในการถ่ายภาพ เทคนิคในการถ่ายภาพ ความสวยงามของภาพและการจัดองค์ประกอบของภาพ โครงการประกวดภาพถ่ายครั้งนี้รวมเงินรางวัลกว่า 47,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากกรมการศาสนา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประกวดดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่าง ๆ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมการศาสนา เป็นคณะกรรมการตัดสิน 

ภาพถ่ายนาคหลายรูปแบบที่เกิดจากไอเดียของช่างภาพไทย ทั้งมุมมองนาคที่ปรากฎตามสถาปัตยกรรมวัดวาอาราม สตรีทอาร์ตนาคที่บรรจงวาดในชุมชนแดนอีสานที่มีวิถีวัฒนธรรมผูกพันกับนาค หรืองานบุญประเพณีที่สะท้อนความเชื่อเรื่องนาค    ผลการตัดสิน ปรากฏว่า นายอัครายชญ์ เพ็ชร์อำไพ คว้ารางวัลชนะเลิศจากภาพ “พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต “ ซึ่งถ่ายที่ อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ    ได้รับเงินสด 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากกรมการศาสนา

’เคียงคู่สู่ประตูธรรม’ รองชนะเลิศอันดับ 1

ส่วนนายวินนิวัตร ไตรตรงธนรัตน์ พาผลงานภาพถ่ายชื่อ  “เคียงคู่สู่ประตูธรรม” รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1  ได้เงินสด 7,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 2 รางวัล ได้รับเงินสด รางวัลละ 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร  ได้แก่ นายนุกูล แก่นจันทร์ ชื่อภาพ “ ขอพรองค์พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช” ถ่ายที่ จ.หนองคาย เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องนาคและมีแหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับนาค ส่วนนายธานี สุวรรณรัตน์ ส่งผลงานภาพสวยๆ ชื่อ “ บันไดสวรรค์”  ชนะใจกรรมการ นอกจากนี้ มีรางวัลชมเชยอีก 20 รางวัล รับเงินสด รางวัลละ 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

‘บันไดสวรรค์’ อีกมุมมองสวยๆ คว้ารางวัล 

สำหรับการประกวดภาพถ่ายดังกล่าว จัดขึ้นตามโครงการจารึกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา กิจกรรม “ตามรอยพญานาคเส้นทางความเชื่อความศรัทธาแห่งลุ่มแม่น้ำโขง” โดย ศน.บูรณาการงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค ท้องถิ่น รวมทั้งภาคเอกชนและภาคประชาสังคมในการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง นำอัตลักษณ์ วิถีชีวิตท้องถิ่นของคนลุ่มแม่น้ำโขงที่มีคติความเชื่อเรื่องพญานาค มาเป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เชื่อมต่อเส้นทางท่องเที่ยวในมิติศาสนาและวัฒนธรรม 5 จังหวัดภาคอีสาน  จ.นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ หนองคาย และอุดรธานี

อธิบดี ศน. กล่าวในท้ายว่า กิจกรรมตามรอยพญานาคฯ ส่งเสริมให้ศาสนสถานเป็นแหล่งเรียนรู้ และส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนบนฐานวัฒนธรรมแบบบูรณาการ ภาพถ่ายทุกภาพที่ส่งเข้าประกวดมีคุณค่าและความหมาย สะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับนาคกับวิถีชีวิตได้เป็นอย่างดี นาคซึ่งเป็นคติความเชื่อที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตวัฒนธรรมและประเพณีของประชาชนชาวไทยอย่างแนบแน่น ถือเป็นพลวัตทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่มีศักยภาพสูง สามารถนำมาเป็น Soft Power และเป็นทุนทางวัฒนธรรมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในมิติศาสนาอย่างเป็นรูปธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (2)

มาจาริกแสวงบุญตามเส้นทางพุทธภูมิพาเดินทางข้ามด่านชายแดนเนปาล เพื่อไปบ้านเกิดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เมืองลุมพินี เรามีเวลาอยู่ที่อุทยานลุมพินีวันสถาน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าหลายชั่วโมง

'นีญ่า-เจมส์ มาร์-สินจัย' นำทีมบวงสรวงภาพยนตร์ระทึกขวัญ 'นาคบรรพ์'

ธรรปพล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และ เทวา อาร์ต เธียร์เตอร์ สตูดิโอ จับมือสร้างความยิ่งใหญ่ครั้งใหม่ให้วงการภาพยนตร์ไทย ได้ฤกษ์ดีทำพิธีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์ “นาคบรรพ์” (อ่านออกเสียงว่า นาก-คะ-บัน) ภาพยนตร์ระทึกขวัญฟอร์มยักษ์แห่งปี กับครั้งแรกของการถ่ายทอดตำนาน “พญานาคราชแห่งภาคตะวันออก องค์เพชรภัทรนาคราช” ที่ยังไม่เคยมีใครพูดถึง!

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน