แนวโน้มอาจมีข่าวดี 'นักวิชาการ' เผยคืบหน้าเจรจารัสเซีย-ยูเครน รัสเซียลดการโจมตี ยูเครนไม่เข้านาโต

'ดร.พนา'เผยความคืบหน้าการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนรัสเซียและยูเครนที่ตุรกีมีความคืบหน้า รัสเซียประกาศลดการโจมตีเมืองเคียฟและพื้นที่อื่น ยูเครนยอมรับความเป็นกลางไม่เข้านาโต้ แนวโน้มอาจมีข่าวดี

30มี.ค.2565 - ดร.พนา ทองมีอาคม นักวิชาการด้านสื่อมวลชน อดีตอาจารย์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงความคืบหน้าการเจรจราระหว่างรัสเซีย- ยูเครน มีเนื้อหาดังนี้

มีประมวลจำนวนประเทศที่มีมาตรการแซงก์ชั่นรัสเซีย ส่วนใหญ่เป็นประเทศในยุโรปและอเมริกา ประเทศส่วนใหญ่ในแอฟริกา ตะวันออกกลาง เอซีย และลาตินอเมริกา ไม่ได้ร่วมแซงก์ชั่นด้วย อย่างไรก็ตามประเทศเหล่านี้แม้ไม่ได้แซงก์ชั่นแต่ก็ร่วมลงนามในมติยูเอ็นที่ประณามรัสเซีย(อัลซาจีร่า)

ประธานาธิบดีเซเลนสกี้แย้มเป็นนัยว่าเปิดรับการรอมชอมประเด็นปัญหาในเขตตะวันออกของยูเครนเพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะให้รัสเซียถอยออกไป การรอมชอมเพื่อก็เพื่อกลับไปแก้ปัญหาในดอนแบส (อัล ซาจีร่า)

ในขณะที่ประธานาธิบดีปูตินปฏิเสธที่จะพบปะเจรจากับเซเลนสกี้ในระหว่างนี้ ท่าทีฝ่ายรัสเซียคือต้องการมีข้อสรุปจากที่ประชุมในการเจรจาและรัฐมนตรีต่างประเทศให้การรับรองก่อน

ทางด้านเซเลนสกี้เรียกร้องการพูดคุยโดยตรงกับปูตินเพื่อยุติข้อขัดแย้งตลอดเวลาที่ผ่านมา

การเจรจาซึ่งหน้าระหว่างคณะผู้แทนรัสเซียและยูเครนที่ตุรกีมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ รมต.ต่างประเทศตุรกีแสดงความยินดีที่ทั้งสองฝ่ายมีการรอมชอมและสร้างความเข้าใจร่วมกันได้ในบางประเด็นปัญหา

ผู้แทนการเจรจาฝ่ายรัสเซียกล่าวว่าการเจรจาหลายชั่วโมงในวันนี้(อังคาร) มีความสร้างสรรค์(Constructive) สอดคล้องกับความเห็นของฝ่ายยูเครน

ข่าวล่าสุดรัสเซียประกาศลดการโจมตีเมืองเคียฟและพื้นที่อื่นของยูเครนเพื่อสร้างความเชื่อใจต่อกันในการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง

อย่างไรก็ตามผู้แทนในการเจรจาฝ่ายรัสเซียกล่าวว่าชะลอการปฏิบัติการไม่ได้หมายถึงการหยุดยิง และการบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการเจรจานั้นยังอยู่อีกไกล

ในที่ประชุมเจรจา ข้อเสนอที่ยูเครนยื่นคือยอมรับความเป็นกลางเพื่อแลกกับการรับรองความมั่นคงปลอดภัยของยูเครน ความเป็นกลางรวมถึงการไม่เข้าเป็นพันธมิตรทางทหาร(นาโต้) และการไม่ยอมเป็นที่ตั้งของฐานทัพต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอเรื่องไครเมียว่าจะเจรจาหาข้อสรุปถึงสถานะของไครเมียให้เสร็จสิ้นในระยะเวลา 15 ปีหลังการหยุดยิง(อัลซาจีร่า)

ช่วงนี้น่าจับตาการเจรจาของคู่สงครามรัสเซียและยูเครน เหตุการณ์พัฒนาไปเร็วมาก แนวโน้มอาจมีข่าวดี
รัสเซียตรวจสอบวิดีโอคลิปที่แสดงภาพทหารยูเครนปฏิบัติอย่างทารุนต่อเชลยศึกรัสเซีย มีภาพทหารรัสเซียนอนที่พื้น 5 นาย ถูกทุบตีโดยทหารยูเครนโดยที่ทหารเหล่านี้ไม่ได้ขัดขืนหรือยั่วยุแต่ประการใด

ยังมีภาพทหารอีกสามนายถูกยิงเข้าที่ขาโดยพวกเขาไม่ได้ทำอะไร (อัลซาจีร่า)

มีข่าวแพร่ตามสื่อว่ามหาเศรษฐีรัสเซียและเจ้าของทีมฟุตบอลเชลซี่ Abramovich และผู้แทนการเจรจาฝ่ายยูเครนถูกวางยาพิษเมื่อครั้งที่ทั้งคู่ไปพบกันที่กรุงเคียฟเมื่อตอนต้นเดือน และขณะนี้ทั้งสองปลอดภัยแล้ว

ผู้แทนฝ่ายยูเครนบอกว่าอย่าไปเชื่อข่าวลวง รอยเตอร์รายงานแหล่งข่าวกรองของอเมริกันระบุว่าการเจ็บป่วยเกิดจากสิ่งแวดล้อมมิใช่การวางยา ล่าสุด Abramovich ไปโผล่ในการประชุมของสองฝ่ายที่ตุรกีด้วย
ข่าวอื่น ๆ

- เยอรมันนีจะดำเนินคดีพลเมืองที่แสดงสัญลักษณ์ Z อันเป็นการสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน แต่นี่ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะรัสเซียก็ดำเนินคดีกับพลเมืองของตัวเองที่ต่อต้านสงครามเหมือนกัน ในสงครามทุกที่ก็จะมีกองเชียร์ที่แยกจากกันเป็นฝ่าย ๆ ในทั้งสองฝั่งและสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกในยามสงครามเป็นเพียงข้ออ้างไว้ใช้กับฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น

- สงครามในยูเครนทำให้ไต้หวันกลับไปใคร่ครวญเรื่องแผนป้องกันประเทศใหม่ถ้าถูกจีนแผ่นดินใหญ่บุก ทั้งในเรื่องอาวุธ ยุทธวิธี และการเกณฑ์ทหาร (Wall Street Jounal)

- รัสเซียซ้อมปฏิบัติการทางทหารในย่านแปซิฟิคเหนือ แถบหมู่เกาะคูริล การซ้อมครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศแซงก์ชั่นรัสเซียร่วมกับสหรัฐและประเทศกลุ่มยุโรปและรัสเซียตอบโต้โดยการยกเลิกการเจรจาสงบศึกกับญี่ปุ่น (ญี่ปุ่นและรัสเซียยังถือเป็นคู่สงครามเพราะยังไม่ประกาศสงบศึกในสงครามโลกครั้งที่ 2 และญี่ปุ่นต้องการสงบศึกนี่อย่างเป็นทางการมากเพราะเกี่ยวพันกันเรื่องเกาะคูริลที่รัสเซียยึดไป สิทธิในน่านน้ำและการเดินทางของคนญี่ปุ่นรวมถึงชาวญี่ปุ่นบนเกาะคูริล)

- การประกาศบอยคอตการค้าน้ำมันกับรัสเซียไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร มีบริษัทน้ำมันจำนวนมากที่ยังคงค้าขายกับรัสเซียอยู่ รวมถึงบริษัทน้ำมันของยุโรป การประกาศบอยคอตแต่ไม่มีการบังคับคำประกาศเพราะยุโรปยังจำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันรัสเซีย เช่นเดียวกันกับก๊าซชึ่งบริษัท Gazprom ยังส่งก๊าซให้ยุโรปผ่านท่อในยูเครนเป็นปกติตามคำสั่งซื้อ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 109.5 ล้านคิวบิกเมตร

-ไฟแนนเชียล ไทม์ รายงานว่ารัสเซียได้ละข้อเรียกร้องเรื่องการ Denazification การลดกำลังทหาร และการตราก.ม.ปกป้องภาษารัสเซีย อย่างไรก็ตามข้อเรียกร้องทั้งสามดูเป็นข้ออ้างไร้สาระและเป็นเรื่องโฆษณาชวนเชื่อ ประเด็นสำคัญที่รัสเซียต้องการจริง ๆ ดูว่าเป็นเรื่องการไม่เข้าร่วมนาโต้ และการทำตาม Minks Agreements ที่เกี่ยวกับเขตดอนบาส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตรมว.คลัง' เตือนไทยตกเป็นด่านหน้าในยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ ทำให้รัสเซีย-จีนไม่ปลื้ม

'อดีตรมว.คลัง'เตือน'ประยุทธ์'ถลำตัวลงนามใน‘แถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมฯ'ทำให้ไทยตกเป็นด่านหน้าในยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ ส่งผลรัสเซีย-จีนไม่ปลื้ม แนะประชุมที่สหรัฐกับ'โจ ไบเดน'ต้องตระหนักเรื่องนี้

'นักวิชาการ 'วิเคราะห์ศึก 'รัสเซีย-ยูเครน' ใกล้สงครามโลกครั้งที่ 3 ไปทุกที

'ดร.ปฐมพงษ์'วิเคราะห์ ศึก 'รัสเซีย-ยูเครน' ใกล้สงครามโลกครั้งที่3ไปทุก หลังรัสเซียรัสเซียจะโจมตีอังกฤษเพื่อตอบโต้ที่อยู่เบื้องหลังให้ยูเครนโจมตีแผ่นดินรัสเซีย ขณะที่อเมริกาเรียกประชุมรมว.กระทรวงกลาโหมประเทศบริวาร 50 ประเทศ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟันธง การเจรจาระหว่าง 'รัสเซีย' กับ 'ยูเครน' มาถึงทางตัน

'นันทิวัฒน์' ฟันธงการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนมาถึงทางตัน สะพัด!รัสเซียยึดห้องใต้ดินในโรงงานเหล็กแหล่งซ่องสุมกำลังของทหารต่างชาติในเมืองมาริอูโปลได้ พบโรงงานลับผลิตอาวุธชีวภาพ

นักวิชาการ เปิดสถานการณ์ล่าสุดรัสเซีย-ยูเครน ชี้การเจรจาสงบศึกอยู่ที่เงื่อนไขปูติน

30 มี.ค.2565 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กว่า สถานการณ์ล่าสุดในยูเครน จากข้อมูลที่ผมได้มา ขณะนี้กองทัพรัสเซียยึดเมืองมารีอูปอลได้แล้ว

'อดีตรมว.คลัง' แฉเอกสารลับอเมริการ่วมเจรจาให้คำมั่นสัญญา ไม่ขยายขอบเขตของนาโต 'แม้แต่นิ้วเดียว'

'ธีระชัย-อดีตรมว.คลัง' เปิดเอกสาร เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่นๆ ร่วมกันเจรจาและให้คำมั่นสัญญาแก่ 'มิคาอิล กอร์บาชอฟ' เรื่องการไม่ขยายขอบเขตของนาโต้ 'แม้แต่นิ้วเดียว' เป็นปัจจัยหลักที่นำไปสู่สงครามยูเครน

'นักวิชาการอิสระ' ยกบทเรียนสงครามรัสเซีย-ยูเครน ย้อนถามไทยไม่ควรมีเรือดำน้ำหรือควรมีอย่างน้อย 3 ลำ

'อัษฎางค์' ยกเหตุการณ์รัสเซีย-ยูเครน คงได้คำตอบแล้วว่าสงครามเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เตือนถ้าใครนำเรือดำน้ำเข้ามาเพียง 2 ลำ ก็สามารถปิดอ่าวไทยได้สนิทแล้ว ย้อนถามเราไม่ควรมีเรือดำน้ำหรือควรมีอย่างน้อย 3 ลำ