'โตโต้-ปิยะรัฐ' หยามกองทัพจะเล่นใหญ่กับ 'อาลีบาบา' เตือนโดนฟ้องเรียกร้อง 'ค่าโง่' ได้

'โตโต้-ปิยะรัฐ'หยามกองทัพเบี้ยน้อยหอยน้อยเล่นใหญ่กับเจ้าสัวต่างชาติอย่าง'อาลีบาบา'เตือน ห้ามกำลังพลซื้อขายใน'Lazada' เข้าเงื่อนไขFTA สามารถยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหาย หรือ'ค่าโง่' ได้เป็นจำนวนเงินมหาศาล

11พ.ค.2565-นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มวีโว่ อดีตผู้สมัครสส.ส.พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณีผบ.เหล่าทัพสั่งบอยคอตต์แพลตฟอร์มสินค้าออนไลน์ ลาซาด้า ลงคลิปโฆษณาไม่เหมาะสม ว่า

#สวัสดีประชาชน

ผบ.เหล่าทัพของไทยต่างตบเท้าหน้ากระดานเรียงหนึ่งออกมาประกาศ #แบนลาซาด้า เพียงเพราะแผนการตลาดชุดหนึ่งได้สร้างประเด็นดราม่า หมิ่นเหม่ว่าอาจจะกระทบกระเทือนเจ้านายของพวกเขา
.
โดย ผบ.เหล่าทัพผู้ทรงอำนาจ และทรงคุณวุฒิทั้งหลายต่างหลงลืมไปว่าพวกตนเองกำลังออกคำสั่งในฐานะข้าราชการ และใช้หน่วยงานของรัฐภายใต้การบังคับบัญชาของตนในทางมิชอบ
.
หลายฝ่ายแสดงความเห็นว่าการออกคำสั่งลักษณะ ห้ามกำลังพลซื้อขาย หรือจัดส่งสินค้าในแบนด์ #Lazada ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนข้ามชาติในประเทศไทย นั้นกระทำไม่ได้เลย เนื่องจากเข้าเงื่อนไขความตกลงด้านการลงทุนไทย-ฮ่องกง หรีอ FTA ซึ่งผู้ถือหุ้นของ LAZADA สามารถยื่นฟ้องรัฐบาลไทยในฐานะผู้บริหารหน่วยงานรัฐอย่าง กลาโหม ผ่านกลไกระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐและเอกชน #ISDS ฐานเลือกปฏิบัติต่อนักลงทุน เรียกร้องค่าเสียหาย หรือที่เรียกว่า #ค่าโง่ ได้เป็นจำนวนเงินมหาศาล
.
เรื่องนี้จะจริงเท็จ หรือเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนก็ตาม แน่นอนว่าผลที่ตามมาทันทีอาจจะไม่ใช่ทางกฎหมายอย่างเดียว แต่คือความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติที่จะมองว่าประเทศไทยของเรามีการแทรกแซงการค้า การลงทุน และการแข่งขันของเอกชนโดยกองทัพ ซึ่งไม่ต่างจากประเทศที่กำลังมีสงครามกลางเมืองอย่างเมียนมา เพื่อนบ้านของเรา หรือประเทศที่ไร้กฎหมายโดยเผด็จการครองอำนาจเบ็ดเสร็จ
.
แบบนี้นักลงทุนที่ไหนจะกล้ามาลงทุนในประเทศไทย
.
นี่อะไรกันออกตัวแรงจนลืมไปว่าตัวเองเบี้ยน้อยหอยน้อยจะเล่นใหญ่กับเจ้าสัวต่างชาติอย่างอาลีบาบา ที่ครองตลาดอันดับต้นๆของโลก ถ้าขืนบริษัทแม่ที่ ต่างประเทศแบนด์สินค้าไทยในแพลตฟอร์ม ต่างๆของพวกเขาบ้างจะทำอย่างไร
.
ใช่สิ!! จะเดือดร้อนอะไรในเมื่อ นายพลของไทยทั้งหลายก็คงเสวยสุขกับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เบี้ยประชุม และรายได้ทางอ้อมอื่นๆ ที่มาจากภาษีประชาชนได้อยู่ดี มิหนำซ้ำยังเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งต่อไปจากความดีความชอบที่ได้แสดงความภักดีต่อเจ้านาย ที่ไม่ได้หมายถึงประชาชน
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมดกัน! 'สส.ก้าวไกล' ไม่แตะ 'ทักษิณ' ศึกอภิปรายรัฐบาล อ้าง 'โรม' ตั้งกระทู้ถามแล้ว

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของพรรคก้าวไกล ว่า ทางพรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมประเด็นครอบคลุมทุกเนื้อหา ซึ่งจะเป็นประเด็นสำคัญชวนติดตาม

กมธ.ความมั่นคง เรียก 'ปปง.-ดีเอสไอ' แจงปมหมูเถื่อน สวมสิทธิส่งตีนไก่ ฟันกราวรูด 3 กลุ่ม

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.ฯว่า ที่ประชุมได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงกรณีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

ฉาวอีก 'เด็กก้าวไกล' ล้อเลียนเหยื่อ เพจดังงัดหลักฐานมัดทีมงานสส.โตโต้

เพจเฟซบุ๊ก "วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร" โพสต์คลิป พร้อมข้อความระบุว่า "ทุกคนคะ ทีมงาน สส. โตโต้ พรรคก้าวไกล เห็นการคุกคามทางเพศเป็น

กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ ตั้ง 'ช่อ พรรณิการ์-นายพลส้มหวาน' เป็นที่ปรึกษา

นายปิยรัฐ จงเทพ โฆษกคณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ ได้ออกแถลงมติการประชุมของคณะกรรมาธิการครั้งที่ 4 ที่มีมติให้มีการแต่งตั้งรายชื่อทั้งหมด 4 รายชื่อขึ้นมาเพื่อดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ ประกอบไปด้วย

สส.โตโต้ซดแห้ว! สภาฯโหวตคว่ำญัตติ ก้าวไกลชงตั้งกมธ.สอบสลายม็อบสามนิ้ว

ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพ (พระโขนง-บางนา) พรรคก้าวไกล อภิปรายในญัตติ "ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษามาตรการควบคุมฝูงชน และแสวงหาข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุม

'ก้าวไกล' โวยนายกฯชิ่งตอบกระทู้ถามสด ไม่ให้เกียรติสภาฯ 'วันนอร์' แนะถามให้ตรงกระทรวง

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องการเปิดตลาดนัดผิดกฎหมายแอบแฝงการพนันฉ้อโกงประชาชน