อ่วม! ม็อบ 3 นิ้วสารพัดชื่อ โดน 841 คดี ป่วนกรุงตั้งแต่ปี 63

31 พ.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.โฆษก บช.น. ,พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง เพื่อมุ่งรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนพร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า วันนี้ ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ จำนวน 6 กลุ่ม กลุ่มที่พักค้างแรมมีจำนวน 2 กลุ่ม คือกลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติสภาประชาชนแห่งโลก บริเวณหน้าสถานทูตรัสเซีย และ กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย บริเวณหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นพูและพัฒนาเกษตร ถ.กำแพงเพชร6 กลุ่มผู้ชุมนุมฯ จุดอื่นๆ มีจำนวน 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณเรือนจำกรุงเทพ เวลา 17.00 น. 2. กลุ่ม We Volunteer (WEVO) บริเวณสะพานลอยหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด เวลา 17.00 น. 3.พลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกา เวลา 17.30 น. และ 4.กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎรและกลุ่มแนวร่วมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 18.00 น.

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯ ดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2565 กลุ่มขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน (No NPO Bill) เวลา 08.20 น. ตัวแทนกลุ่มได้ยื่นหนังสือถึง นรม. จากนั้นเวลา 09.20 น. แกนนำได้นำผู้ชุมนุมฯประมาณ 300 คนพร้อมด้วยรถเครื่องเสียง นำมวลชนเดินทางเท้าไปยังทำเนียบรัฐบาล ทำให้ส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณดังกล่าวและพื้นที่โดยรอบ

ต่อมาในเวลา 11.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้พยายามรื้อทำลายฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ พร้อมตั้งเวทีปราศรัย และได้ทำกิจกรรมปราศรัยอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเวลา 17.06 น. แกนนำจึงได้ประกาศยุติการชุมนุมฯ กลุ่มผู้ชุมนุมฯทยอยเก็บสัมภาระออกจากพื้นที่ ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมฯจุดอื่นๆเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โฆษก บช.น.กล่าวต่ออีกว่า การดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 841 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 485 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 356 คดี

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ที่ร่วมการชุมนุมฯ ในทุกๆจุด ที่ได้มีการกระทำความผิดกฎหมายฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้แล้ว ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายในทุกกรณี ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

“ขอย้ำเตือนไปยังผู้ที่คิดก่อเหตุความไม่สงบ และผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมฯ โดยผิดกฎหมายว่าหากมีการก่อเหตุสร้างความเสียหายสร้างความเดือดร้อนในบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุดังกล่าวทุกราย และ ขอแจ้งเน้นย้ำว่าการชุมนุมฯ หรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรคนั้น ยังคงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายตาม ข้อกำหนดออกความตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับที่ 44) ลง 29 เม.ย.2565, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 1 พ.ย.2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการร่วมกิจกรรมการชุมนุมฯ ต่างๆ เพื่อความสงบสุขและความปลอดภัยโดยรวมของประเทศชาติและประชาชน” โฆษก บช.น.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า