'จตุพร-นิติธร' หวั่นเหตุกราดยิงไม่ค้นหาแรงจูงใจที่แท้จริงแล้วถูกตัดตอน ชี้เงินเยียวยาน้อยไป

'จตุพร' ย้ำเหตุกราดยิงหนองบัวลำภูเป็นความรับผิดชอบของ'ประยุทธ์' หวั่นไม่ค้นหาแรงจูงใจที่แท้จริงแล้วถูกตัดตอน 'นิติธร' เชื่อมีแรงกระตุ้นมาจากการสิ้นหวังในชีวิต ส่วนการครอบครองปืนของตร.และโจรไม่แตกต่างกัน

12 ต.ค.2565 - ในรายการเฟซบุ๊คไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ คณะหลอมรวมประชาชน พูดคุยประเด็น "การเมืองแบบรักแท้ในคืนหลอกลวง" ได้กล่าวถึงเหตุฆาตกรรมเด็กเล็กขณะนอนหลับที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู และประชาชน รวมมีเสียชีวิตถึง 37 ศพ โดยมีการพระราชทานเพลิงศพ เผาไปเมื่อ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยนายจตุพร กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของ พล.อฺ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม และดูและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมเป็นนายกฯ อีกทั้ง เหตุสังหารที่เกิดขึ้นกรณีทหารสังหารประชาชนกลางห้างสรรพสินค้าที่นครราชสีมา ต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน

“การเยียวยาแค่ 2 แสนบาทเป็นเรื่องใจดำ กระจอกมาก ไม่ควรกระทำ โดยหลักคิดต้องคูณด้วยอายุของเด็กที่จะเติบโตแล้วสร้างคุณค่าให้แผ่นดินเข้าไปด้วย”

นอกจากนี้ ต้องแสวงหาความจริงให้ถึงที่สุด ยิ่งตอนนี้ไม่มีการหาความจริงที่เป็นจริงเลยว่ามีแรงจูงใจที่แท้จริงให้ทำไปเพราะเหตุใด แล้วก็ถูกตัดตอนเหมือนคดีใหญ่หลายคดี ส่วนการปราบยาเสพติดนั้น การฆ่าไม่ได้เป็นคำตอบการปราบยาเสพติด ส่วนใหญ่เป็นการฆ่าตัดตอนอีกฝ่ายเท่านั้น แล้วเกิดผู้ค้ารายใหม่ขึ้นมา ดังนั้น การฆ่าไม่ได้ทำให้หยุดการค้ายาเสพติดได้

“การแสวงหาความจริงเป็นเรื่องใหญ่ การปฏิรูประบบยุติธรรมเป็นเรื่องใหญ่ ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบและรีบจัดการป้องกันใหม่ เพราะเป็นความบกพร่อง โดยเฉพาะในไทย เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทำ อีกทั้งระบบนายกับลูกน้องของราชการไทยยิ่งเป็นแรงกดทับในใจ แต่การไประบายกับเด็กก็เป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้น หน่วยจิตวิทยาต้องมีให้คำปรึกษาในหน่วยงานของรัฐ”

ด้านนายนิติธร กล่าวถึงการเยียวยาว่า ค่าชดเชยการสูญเสียน้อยเกินไป ซึ่งควรเยียวยาเป็นกำลังใจและให้เพียงพอต่อการรับภาระไปตลอดชีวิต แต่ถ้าเปรียบเทียบกับจ่ายนักการเมืองเป็นค่ายกมือในสภาและเอาผลประโยชน์ไปให้กลุ่มทุนแล้ว มันน้อยมาก ทั้งที่เป็นสิ่งหดหู่แล้วไม่น่าทำให้ห่อเหียวกำลังใจกันอีก

ส่วนการจัดการยาเสพติดและอาวุธปืนนั้น ตนมีความรู้สึกว่า มันไม่จริง เพราะที่ผ่านมา โครงการที่ลงท้ายด้วยวาระแห่งชาติ ไม่น่าเชื่อถือทั้งสิ้น เนื่องจากทำกันไม่จริง โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู ตนเชื่อว่ามีแรงกระตุ้นมาจากการสิ้นหวังในชีวิตที่ถูกเก็บกดอยู่ภายในจิตใจของอดีตตำรวจผู้ก่อเหตุสังหารหมู่

นายนิติธร กล่าวว่า กรณีปืน ทั้งแบบมีทะเบียนและปืนเถื่อนนั้น ถ้าแยกการครอบครองของตำรวจและโจรไม่แตกต่างกัน จึงต้องควบคุมปืนถูกกฎหมายให้มีความชัดเจนทั้งการใช้และเบิกจ่ายกระสุนของเจ้าหน้าที่รัฐ ยิ่งข้อสรุปการเกิดอาชญากรรมส่วนใหญ่ล้วนเกี่ยวข้องยาเสพติดกับปืน ดังนั้นปืนในการครอบครองของเจ้าหน้าที่รัฐจึงเป็นสิ่งสำคัญ รวมทั้งต้องผ่านการอบรมพิเศษเพื่อฝึกจิตใจ ตลอดจนหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะทหารและตำรวจ ต้องมีฝ่ายจิตวิทยามาให้คำปรึกษา เพื่อผ่อนคลายแรงกดดันทางจิตใจด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า

'ทักษิณ' โชว์แข็งแรง พลังเชื่อมั่น 'เศรษฐา' ยิ่งทรุด กรมคุก-รพ.ตำรวจ หนาวๆร้อนๆ

'จตุพร' คาดพลังสุขภาพ 'ทักษิณ' วัดอุณหภูมิอาการนายกฯ ได้ค่อนข้างชัดเจน ยิ่งโชว์แข็งแรง ขุมพลังเชื่อมั่นของ'เศรษฐา' ยิ่งทรุด ขณะที่กรมคุก-รพ.ตำรวจ ย่อมวิกฤต หนาวๆร้อนๆ ราวเรียวแรงอ่อนยวบ

การเมืองเริ่มอาการแปลก ดีลกลับบ้านจ่อถูกลองของ ‘ทักษิณ’ ขยับเดินสายถี่

‘จตุพร’ระบุการเมืองเริ่มอาการแปลก ดีลกลับบ้านจ่อถูกลองของ เชื่อทักษิณเริ่มขยับเข้าใกล้การเมือง เดินสายทดสอบความนิยม จับตา สว.ซักฟอกทิ้งทวน 25 มี.ค.นี้ คาดงัดที่เด็ด ตีเข้าเป้าถล่มอภิสิทธิ์ชน

ผู้มีบารมีนอก รธน.สั่งเด้ง 'บิ๊กต่อ' คาดเริ่มส่งสัญญาณแหกดีล จับตาการเอาคืน

'จตุพร' เชื่อผู้มีบารมีนอก รธน.สั่งเด้ง 'บิ๊กต่อ' คาดเริ่มส่งสัญญาณแหกดีล จับตาอำนาจตะลุมบอน ระบุสถานการณ์พลิกเปลี่ยน ย้อนกลับสู่จุดเดิมเจรจาสมยอมต่อดีลกันใหม่ หรือ จ้องเอาคืน

‘จตุพร’ ชี้ ‘ทักษิณ’ โชว์แข็งแรงไร้ป่วยวิกฤต ความซวยมาเยือน ‘รพ.ตร.-กรมคุก’

‘จตุพร’ ประเมินทักษิณจ้อ แสดงสุขภาพแข็งแรง ไร้ป่วยวิกฤต เชื่อยิ่งเรียกความซวยมาถึง รพ.ตำรวจ-กรมคุก ต้องผวา ถามเสื้อแดงเชียงใหม่มีมาตรฐานย้ายขั้ว สลับข้าง ตระบัดสัตย์ประชาชนหรือไม่ วันนี้เพื่อไทย-ทักษิณเป็นเช่นนั้นกลับนิ่งเงียบเฉย ฟาดกลับต่างคนต่างอยู่ไม่ได้ เหตุไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่มีบางคนเป็นอภิสิทธิ์ชน สองมาตรฐาน อาศัยยุติธรรมไม่เท่าเทียมอยู่ลอยชาย