ยึดคืนดาวเทียม! 'หมอวรงค์' หักล้าง 'กสทช.' ป้องเอกชนมากไป

3 ก.พ. 2566 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ชี้แจงข้อมูล เพื่อปกป้องเอกชน ระบุว่าธุรกิจดาวเทียมปัจจุบันไม่ใช่ธุรกิจที่ผูกขาดภายใต้ระบบสัมปทานเหมือนในอดีต ประเทศไทยต้องแข่งขันกับตลาดต่างประเทศ

ผมคิดว่า กสทช. คงให้ข้อมูลประชาชนไม่ถูกต้อง เพราะโครงการดาวเทียมนั้น เน้นเพื่อการสื่อสารภายในประเทศ ระบบสัมปทานในอดีตมีการแข่งขันกันถึง 5 บริษัท และในสัญญาสัมปทาน เมื่อยิงดาวเทียมขึ้นวงโคจร ทุกอย่างต้องตกเป็นของรัฐ แต่ในระบบใบอนุญาตที่ท่านทำ เมื่อเอกชนประมูลได้ ทุกอย่างเป็นของเอกชน เขาจะไปทำอะไรก็เป็นเรื่องของเขา เท่ากับว่าพวกท่านกำลังเอื้อประโยชน์แก่เอกชน

ส่วนเรื่องการผูกขาด เนื่องจากกิจการสื่อสารภายในประเทศ มันมีแค่ดาวเทียมบริษัทเดียวที่ให้บริการ จะเป็นสัมปทานหรือใบอนุญาต มันเป็นการผูกขาดอยู่ดี แต่ระบบสัมปทาน ยังเป็นสมบัติของรัฐตลอด และต้องมอบให้รัฐเมื่อครบสัญญา แต่เป็นใบอนุญาต ทุกอย่างตกเป็นของเอกชน

อีกประเด็นที่ กสทช. อ้าง ผู้ประกอบการนอกจากมีต้นทุนจากการประมูลแล้ว ในแต่ละปีต้องส่งให้รัฐ โดยคิดจากรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย ได้แก่ ค่าอนุญาตใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ร้อยละ 0.25 ค่าธรรมเนียม USO ร้อยละ 2.5 ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ไม่เกินร้อยละ 1.5

กสทช. ก็ปกป้องเอกชนมากไป ท่านทราบไหม วันนี้ท่านประมูลหลักร้อยล้านบาทเอง ขณะที่ผลประโยชน์เอกชนเป็นแสนล้านบาท ในสมัยสัญญาสัมปทานช่วง1 – 5 ปีแรก ต้องจ่ายรัฐ 5.5% ของรายได้ ช่วง 6 – 10 ปี ต้องจ่ายรัฐ 10.5% ของรายได้ ช่วง 11 – 15 ปี ต้องจ่าย 15.5%ของรายได้ และปีที่ 16 – 20 ต้องจ่าย 17.5% ของรายได้ คงไม่แปลกที่ท่านจึงอยากให้เป็นใบอนุญาต เพราะเอกชนจ่ายให้รัฐน้อยมาก เมื่อเทียบกับสัญญาสัมปทาน สำคัญที่สุด ในระบบใบอนุญาต เอกชนได้ประโยชน์มาก แต่มีปัญหารัฐบาลต้องรับผิดชอบ

ที่สำคัญ มุมมองของ กสทช. มองแต่เรื่องกำไร ขาดทุน ผลประโยชน์ของเอกชน ไม่ได้มองประโยชน์สาธารณะ ที่ประชาชนจะได้รับ ผมถึงอยากบอกว่า ถ้าไทยภักดีมีอำนาจรัฐ เราจะยึดคืนดาวเทียมมาเป็นของรัฐแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาฯ ประทับฟ้อง 'พิรงรอง รามสูต' กสทช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนคดีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัดยื่นฟ้อง ศาสตร

'หมอวรงค์' ลุ้น! ศาลนัดตัดสินคดี 'ธนาธร' ฟ้องหมิ่น

นพ.วรงค์ เดขกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษา นายธนาธร ฟ้องหมอวรงค์ หมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท